Dòng sự kiện:
Làm thế nào để TP HCM không bị giãn cách xã hội dịp Tết?
20/12/2021 13:45:57
"Tết năm nay, nếu như chúng ta không muốn phục hồi các biện pháp giãn cách căng thẳng như trước, chỉ có một cách là củng cố nội lực từ chính bên trong", Bí thư Thành ủy TP HCM nhìn nhận.

Tại buổi trao quyết định cán bộ tại quận 10 sáng 20/12, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP HCM, đã dành thời gian để nói về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn và phương hướng, nhiệm vụ cho thời gian tới. Sau một năm nhiều biến động, người đứng đầu Đảng bộ thành phố bày tỏ kỳ vọng năm 2022, với những quyết tâm, nỗ lực, TP HCM sẽ đón nhận nhiều niềm vui mới.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu phục hồi, phát triển kinh tế, TP HCM còn nhiều điều cần nỗ lực ngay từ bây giờ, trong đó có yêu cầu chuẩn bị để ứng phó với biến chủng mới Omicron.

Cần làm gì để Tết không giãn cách căng thẳng?

"Thông tin mới nhất sáng nay là biến chủng Omicron đã hoành hành ở nhiều nước, có mặt ở khoảng 90 quốc gia, vùng lãnh thổ. Một số nơi đã có những quy định nghiêm ngặt hơn, siết chặt các hoạt động", Bí thư Thành ủy TP HCM đặt vấn đề.

Tại Việt Nam, các lực lượng đang gặp nhiều khó khăn, vất vả trong việc ứng phó với biến chủng Delta. Trong khi đó, một số nước trong khu vực đã xuất hiện biến chủng mới.

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP HCM phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Quang Huy).

Ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, nếu các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn không được thực hiện tốt, tình hình sẽ rất căng thẳng, nếu biến chủng mới tới Việt Nam hoặc có mặt tại địa bàn TP HCM. Qua các số liệu của một số nước, biến chủng Omicron có sự lây lan hơn gấp nhiều lần so với các chủng cũ.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố cho rằng, trong giai đoạn này, mọi người dân đều phải thay đổi tâm thế, tư duy, thói quen để thích ứng. Có thể hiểu rằng, việc thay đổi ấy đồng nghĩa với sống chung với Covid-19, ngay cả khi có biến chủng mới.

Trong hoàn cảnh đó, người dân cần hạn chế thói quen bình thường. Không chỉ bảo vệ chính mình, mỗi người phải biết bảo vệ cả người thân bên cạnh, bảo vệ cộng đồng thì xã hội mới có thể tiến tới thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

"Tết năm nay, nếu như chúng ta không muốn phục hồi các biện pháp giãn cách căng thẳng như trước, chỉ có một cách là củng cố nội lực từ chính bên trong. Đây là điều kiện tiên quyết cũng là lợi thế của TP HCM", ông Nguyễn Văn Nên quán triệt.

Củng cố nội lực bằng cách nào?

Ông Nguyễn Văn Nên lưu ý, khi phát hiện các trường hợp F0, các loại thuốc cần được cấp phát ngay. Thuốc điều trị sẽ khiến kéo giảm tỷ lệ nguy cơ nặng, tử vong.

Tuy nhiên, theo thống kê của ngành y tế, khoảng 20% đến 30% ca mắc Covid-19 chưa được tiếp cận thuốc. Câu hỏi đặt ra là vì sao dẫn đến nguyên nhân trên và cách nào để khắc phục?

Hệ thống y tế cơ sở, y tế cộng đồng đóng vai trò quan trọng đối với công tác phòng, chống Covid-19 tại TP HCM (Ảnh: Hải Long).

"Những việc đó chúng ta có thể thực hiện được, khi hệ thống y tế cơ sở, y tế cộng đồng chăm sóc kỹ, quan tâm đặc biệt các F0. Tổ y tế lưu động cần tư vấn, hỗ trợ ngay khi các trường hợp mắc Covid-19 có nhu cầu. Làm được vậy, dù lây nhiễm cỡ nào thành phố cũng chủ động được, nếu không, chúng ta còn gặp khó khăn", Bí thư Thành ủy TP HCM nêu rõ.

Hiện tại, chủ trương của ngành y tế thành phố là xin sự tăng cường từ Bộ Y tế. Tuy nhiên, Bí thư Nên cho rằng, sẽ khó để thành phố nhận được sự hỗ trợ như giai đoạn trước vì nhiều tỉnh, thành cũng khó khăn.

Do vậy, phương án khả thi hiện nay là TP HCM cần phát huy cao độ phương châm tại chỗ. Một trong số đó là huy động y tế tư nhân, đông - tây y kết hợp.

"Vừa qua, một nhà thuốc tây chia sẻ họ đã tư vấn, điều trị cho khoảng 200 F0. Với sự giúp đỡ đó, chúng ta sẽ bớt lo lắng, ngành y tế cũng được chia lửa", ông Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Trách nhiệm vì cộng đồng

Bí thư Thành ủy TP HCM nhìn nhận, việc bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc Covid-19 là một trong những vấn đề cần bàn tới trong thời điểm hiện tại. Các số liệu cho thấy, khoảng 50% trường hợp tử vong do Covid-19 là người chưa được tiếp cận vaccine.

"Những người đã tiêm đủ 2 mũi, tiêm các mũi bổ sung, sức khỏe tốt, không có bệnh nền, không lớn tuổi sẽ vượt qua dịch bệnh rất nhanh. Những người thuộc nhóm nguy cơ cao cần tập trung bảo vệ", ông Nguyễn Văn Nên giao nhiệm vụ.

Nhiệm vụ cấp bách hiện nay của TP HCM là tập trung bảo vệ nhóm nguy cơ cao mắc Covid-19 (Ảnh: Hải Long).

Phân tích số lượng người chưa tiếp cận được vaccine, ông Nguyễn Văn Nên cho biết, họ là những trường hợp cơ địa chưa tiêm được vaccine, không muốn tiêm hoặc có nhiều lý do khác. Hiện nay, thành phố cần bảo vệ họ bằng cách thống kê, nắm bắt, rà soát hoàn cảnh từng trường hợp. Bởi, họ là những người có tỷ lệ diễn biến nặng, tỷ lệ tử vong ở mức cao nếu lây nhiễm.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố cho biết, ngành y tế đã đưa ra nhiều lời khuyên cho nhóm này, trong đó có việc hạn chế tiếp xúc, giao lưu, đi lại. Tuy nhiên, việc lây nhiễm lại không đến từ nguyên nhân chủ quan từ họ.

"Khi thực hiện giãn cách, họ rất an toàn vì chỉ ở nhà, không đi đâu. Nhưng khi kết thúc giãn cách, chính những người thân, khỏe mạnh lại mang mầm bệnh từ bên ngoài do giao lưu, tiếp xúc và lây cho ông bà, cha mẹ, cô bác", ông Nguyễn Văn Nên phân tích.

Do đó, bảo vệ những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc Covid-19 là trách nhiệm chính của những người xung quanh, chứ không phải bản thân họ.

Tác giả: Quang Huy

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến