Dòng sự kiện:
Lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu thô rơi xuống dưới 0 USD/thùng
21/04/2020 08:45:14
Ngày 20/4 đã trở thành ngày lịch sử của ngành dầu mỏ thế giới sau khi giá dầu thô trên sàn giao dịch New York, Mỹ lần đầu tiên rơi xuống mức giá âm.

Ngày 20/4, giá dầu tại Mỹ giảm xuống mức thấp kỷ lục -37,63 USD/thùng giữa lúc nhu cầu sụt giảm nghiêm trọng do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 1983.

Đến sáng nay (21/4), giá dầu đã bắt đầu phục hồi nhưng vẫn còn ở mức âm. Các thương nhân buộc phải đối mặt với việc hạn chế tiếp cận với dung lượng lưu trữ dọc nước Mỹ, bao gồm cả điểm giao hàng chính của tại Cushing, Oklahoma.

Lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu thô rơi xuống dưới 0 USD/thùng

Hiện trạng dầu tụt giá diễn ra trong bối cảnh Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các nước đối tác, còn được gọi là OPEC+, đã nhất trí cắt giảm 9,7 triệu thùng dầu/ngày trong thời gian 2 tháng từ tháng 5 đến 6-2020. Động thái này được đưa ra nhằm bình ổn giá “vàng đen” trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra ở khắp nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, trên thực tế, động thái của OPEC+ đến nay vẫn chưa ngăn chặn được đà giảm của giá dầu trước sự sụt giảm mạnh về nhu cầu sử dụng năng lượng do đại dịch nguy hiểm này. Trước tình hình trên, các chuyên gia cho rằng thỏa thuận OPEC+ sẽ không đủ để cân bằng các thị trường dầu mỏ.

Sau khi giá dầu lao dốc, tổng thống Donald Trump nhắc lại kế hoạch mở kho dự trữ xăng dầu chiến lược do Liên bang kiểm soát để lưu trữ dầu dư thừa khi các cơ sở lưu trữ thương mại không còn chỗ để lưu trữ. Quốc hội đã từ chối tài trợ cho việc mua dầu thô của Liên bang khi Nhà Trắng lần đầu tiên đề xuất ý tưởng này vài tuần trước, nhưng Bộ Năng lượng cũng đã xem xét khả năng cho thuê với các nhà sản xuất.

"Chúng tôi đang lấp đầy kho dự trữ xăng dầu quốc gia, dự trữ chiến lược và chúng tôi đang tìm cách đưa vào 75 triệu thùng để lấp đầy kho dự trữ này", ông Trump trả lời trong một cuộc họp báo. "Chúng tôi sẽ xin phép để mua nó, hoặc chúng tôi sẽ dùng nó để lưu trữ, bằng cách này hay cách khác, nó sẽ được lấp đầy."

Ông Trump cũng đang xem xét việc áp thuế đối với các chuyến hàng vận chuyển dầu từ Ả Rập tới Mỹ để ép buộc vương quốc này cắt giảm sản xuất, một ý tưởng được ủng hộ bởi các nhà sản xuất dầu đá phiến trong nước. "Chúng tôi đang có rất nhiều dầu, vì vậy, tôi sẽ xem xét điều đó", ông Trump nói.

Linh Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến