Dòng sự kiện:
Lan tỏa phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa
01/01/2023 20:00:45
Với phương châm 'Nhà nước và nhân dân cùng làm', những năm qua, phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới có sức lan tỏa mạnh mẽ tại các địa phương tỉnh Thanh Hóa.

Thay đổi diện mạo nông thôn

Trải qua 2 năm gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng với sự chủ động tích cực cùng những giải pháp phù hợp của các địa phương, chương trình xây dựng Nông thôn mới ở Thanh Hóa đã đạt được những kết quả ấn tượng.

Năm 2022, tỉnh có thêm TP Sầm Sơn hoàn thành nhiệm vụ XDNTM, 5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; 8 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu...Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 12 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, có 346 xã, 902 thôn, bản (trong đó có 690 thôn bản miền núi) đạt chuẩn nông thôn mới; 56 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 9 xã, 242 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Có 236 sản phẩm OCOP cấp tỉnh (được xếp hạng từ 3-4 sao), trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao.

Đáng chú ý, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, hơn 10 năm qua, người dân đã tự nguyện hiến 1.250ha đất để xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là mở rộng đường giao thông, khuôn viên nhà văn hóa…góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới ở các mức độ (nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu) thuộc cấp huyện, xã, thôn, bản.

Con đường từ quốc lộ 47 chạy qua địa bàn xã Đông Minh (huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) dẫn vào thôn 5, 6 nay đã được phủ bê tông kiên cố. Các thôn trong xã không còn một mái nhà dột nát, tạm bợ, mà được thay thế bởi những ngôi nhà khang trang, bề thế.

Bà Đỗ Thị Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Minh chia sẻ, trước đây con đường đất chạy dọc ven sông dẫn đi thôn 5 và 6 rất nhỏ hẹp. Ngày mưa, hầu hết các phương tiện đều gặp khó khăn cho việc di chuyển, đặc biệt là xe vận tải chở hàng phân phối cho các cơ sở kinh doanh. Đến nay, nhờ sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên cùng sự đóng góp của người dân, tuyến ven sông dài hơn 1 km rộng khoảng 6m đã hoàn thiện, đủ chỗ cho các phương tiện lưu thông qua lại.

Cũng theo bà Thương, chỉ riêng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, người dân trong xã đã hiến hơn 20.000 m2 đất cho chính quyền để mở đường, xây dựng các công trình phúc lợi.

“Làm nông thôn mới kiểu mẫu, người dân trong xã đã đóng góp được 450 tỷ đồng dưới nhiều hình thức. Riêng hệ thống chiếu sáng của xã được đầu tư tới hơn 20 tỷ đồng. Người dân ai nấy đều phấn khởi vì đường làng ngõ xóm được mở rộng, sạch đẹp, thoáng mát”, bà Thương cho hay.

Theo chia sẻ của cán bộ xã Đông Minh, để người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương xây dựng nông thôn mới, cán bộ xã phải kiên trì vận động, thuyết phục nhân dân cùng chung sức, đồng lòng trong việc thực hiện chính sách. “Nếu cán bộ nản chí, bỏ cuộc chỉ vì người dân không đồng ý hiến đất thì coi như việc vận động xây dựng nông thôn mới thất bại. Nhưng khi người dân thấu hiểu và ủng hộ chủ trương, thì nó sẽ trở thành phong trào có sức lan tỏa”.

Gia đình ông Phan Xuân Thịnh (thôn 5, xã Đông Minh) được xem là hộ dân tiên phong, tự nguyện hiến gần 300 m2 đất ở làm đường. Nếu tính theo giá trị chuyển nhượng trên thị trường hiện nay, giá trị đất đã hiến của gia đình ông Thịnh lên tới cả tỷ đồng.

“Ban đầu khi đồng ý hiến đất tôi cũng tiếc lắm, vì nếu số đất hiến này đem bán thì cũng kiếm được một khoản tiền lớn. Những chuyện xây dựng nông thôn mới sẽ không thực hiện được nếu ai cũng mang tư duy cá nhân. Chuyện hiến đất làm đường cũng vậy, tất cả đều phải xuất phát từ trách nhiệm cộng đồng. Hiến đất không phải mất đất mà làm đẹp cho chính gia đình mình, cho xã hội và để con cháu mai sau luôn nhắc nhớ tới những đóng góp của các thế hệ đi trước”, ông Thịnh chia sẻ.

Trong căn nhà khang trang vừa được xây mới, ông Thịnh dành một vị trí trang trọng để treo bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, giấy khen của Chủ tịch UBND huyện, xã vì những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “công dân, gia đình, tập thể kiểu mẫu; học tập và làm theo Bác Hồ…".

Nhân dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới

Tại xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), xây dựng nông thôn mới đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của vùng quê này. Để có được thành tựu đó, là nhờ có sự đồng lòng của nhân dân.

3 năm qua, nhân dân đã hiến trên 3.000m2 đất thổ cư và 2.500m2 đất nông nghiệp để mở rộng nâng cấp đường với giá trị trên 9,5 tỷ đồng. Cùng với đó, nhân dân còn trồng 2,5km đường hoa, cây cảnh; quét vôi ve chỉnh trang trên 10.000m2; mua hoa trồng chậu trên các tuyến đường trên 250 chậu có giá trị trên 1 tỷ đồng. Hoàn thành đóng góp làm biển số nhà 7/7 thôn với trên 1.600 biển số nhà giá trị trên 80 triệu đồng. Vẽ tranh bích họa toàn xã trên các trục đường, các nhà văn hóa trên 1.000m2 với giá trị trên 300 triệu đồng. Xây dựng 5 cổng chào thôn và 20 cổng chào của từng cụm dân cư giá trị trên 0,7 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Sỹ Hiệp, Chủ tịch UBND xã Hoằng Phong cho biết: Để có những thành quả như ngày hôm nay đó là sự vào cuộc của nhân dân là quan trọng nhất, xác định việc hiến đất, hiến các công trình làm đường là để phục vụ cho người dân, người dân được hưởng lợi. Do đó, bà con hết sức đồng thuận và ủng hộ chủ trương xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Theo ông Dương Văn Giang, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn của Đảng và Nhà nước, tác động toàn diện đến mọi mặt về đời sống kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh… ở khu vực nông thôn. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân, thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền có vai trò rất quan trọng trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, ông Giang nhấn mạnh vai trò của người dân trong xây dựng nông thôn mới là rất quan trọng. Ông nói, phát huy được vai trò chủ thể của người dân, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ” thì mọi việc khó đến đâu cũng sẽ hoàn thành.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến