Dòng sự kiện:
Lăng kính chứng khoán 16/12: Tăng chậm tích luỹ để sớm bùng nổ
16/12/2022 08:15:19
Chứng khoán Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế mua mới trong giai đoạn này.

Cổ phiếu ngân hàng dẫn đầu đà tăng của phiên hôm nay, VN-Index duy trì trạng thái tăng điểm, tuy nhiên dòng bất động sản đỏ lửa đã khiến chỉ số không thể bật tăng mạnh trong phiên.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/12, VN-Index tăng 4,89 điểm, tương đương 0,47% lên 1.055,32 điểm. Toàn sàn có 228 mã tăng, 181 mã giảm và 85 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 0,26 điểm, tương đương 0,12% xuống 212,95 điểm, UPCoM-Index tăng 0,48 điểm, tương đương 0,67% đạt 72,59 điểm. Chỉ số đại diện nhóm VN30 ghi nhận mức tăng cao nhất 11,91 điểm với 19 mã tăng giá.

Thanh khoản đã có phần sụt giảm so với các phiên trước.Tổng giá trị khớp lệnh toàn sàn đạt 13.931 tỷ đồng, giảm 10,6% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HoSE đạt 12.335 tỷ đồng, giảm 10% phiên hôm trước. Nhóm VN30 được sang tay 5.844 tỷ đồng.

Khối lượng giao dịch phiên 15/12 so với một tháng qua (Nguồn: FireAnt).

Quá trình thăm dò cung cầu chưa có dấu hiệu kết thúc

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC): Diễn biến thị trường nhìn chung vẫn chưa có thay đổi nhiều với trạng thái Sideway. Dòng tiền tạm thời còn thận trọng khi VN-Index tiến gần vùng cản. Quá trình thăm dò cung cầu của thị trường chưa có dấu hiệu kết thúc và có thể sẽ còn tiếp diễn trong thời gian gần tới trước khi có tín hiệu xu thế cụ thể. Vùng cản cần lưu ý trong ngắn hạn vẫn là 1.065-1.080 điểm của VN-Index. Trong phiên giao dịch tiếp theo có sự kiện chốt cơ cấu của các quỹ ETF nên có thể sẽ có diễn biến khó phán đoán.

Do đó, nhà đầu tư vẫn nên quan sát diễn biến cung cầu để đánh giá lại trạng thái của thị trường, đồng thời vẫn cần cân nhắc chốt lời hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro khi thị trường tiến đến vùng cản. Đối với vị thế mua mới nên ưu tiên một số mã có cơ bản tốt và có nền tích lũy tích cực hoặc lùi về nền tích lũy.

Duy trì đà tăng với kháng cự 1.065

Chứng khoán Yuanta: Nhóm phân tích cho rằng thị trường có thể sẽ duy trì đà tăng trong phiên kế tiếp với mức kháng cự gần nhất là 1.065 điểm của chỉ số VN-Index. Đồng thời, thị trường có thể sẽ bước vào giai đoạn biến động mạnh hơn nếu chỉ số VN-Index vượt được mức 1.065 điểm trong hai phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng nhẹ cho thấy các nhà đầu tư đã giảm bi quan hơn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế mua mới trong giai đoạn này.

Khả năng thị trường sẽ sớm hết đợt điều chỉnh để hồi phục

Chứng khoán SHS: Thị trường đang dao động trong khu vực điều chỉnh sau 3 tuần phục hồi mạnh mẽ liên tiếp, SHS vẫn duy trì nhận định đợt điều chỉnh đang diễn ra có tính tích cực, giúp cho thị trường tích lũy và củng cố lại trước khi có đợt bùng nổ tiếp theo.

Với phiên giao dịch tăng nhẹ hôm nay, trạng thái thị trường tiếp tục được củng cố theo hướng tích cực và có thêm tín hiệu củng cố khu vực điều chỉnh và tích lũy ngắn hạn, sau tuần điều chỉnh trước thì việc thị trường đang biến động nhẹ trong tuần này cho thấy khả năng VN-Index sắp kết thúc quá trình điều chỉnh để tạo ra đợt hồi phục tiếp theo với mục tiêu hướng tới là 1.150 điểm.

Ở góc nhìn ngắn hạn, thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư mua vào với kỳ vọng VN-Index hướng tới vùng 1.150 điểm. Đối với nhà đầu tư trung, dài hạn đợt điều chỉnh sẽ là cơ hội gia tăng thêm tỉ trọng cổ phiếu, mục tiêu giải ngân nên hướng tới nắm giữ trung hạn và lựa chọn các cổ phiếu có nền tảng cơ bản và đà tăng trưởng tốt bị bán quá đà trong giai đoạn Downtrend vừa qua.

Thị trường đang tăng điểm chậm rãi

Chứng khoán TVSI: VN-Index trong phiên hôm nay tiếp diễn xu hướng đi ngang tích lũy trong ngắn hạn và tiếp tục ghi nhận điều chỉnh khi chạm vùng kháng cự biên trên quanh 1.070 điểm. Nhờ sự luân chuyển giữa các nhóm ngành nên đà tăng vẫn đang chiếm ưu thế và ngoài ra lực cầu tại vùng giá điều chỉnh của các cổ phiếu vẫn rất mạnh.

TVSI vẫn duy trì quan điểm thị trường đang tăng điểm chậm rãi và tiếp tục tích lũy chờ cơ hội bùng nổ mới. Trong các phiên kế tiếp, dự báo thị trường vẫn tăng giảm đan xen với xu hướng đóng cửa cao dần. Tuy nhiên, việc chỉ số đi ngang quá lâu trước vùng kháng cự vẫn sẽ tiềm ẩn nguy cơ các nhịp điều chỉnh mạnh mang tính rũ bỏ. Hỗ trợ tích cực của thị trường hiện tại trong ngắn hạn vẫn ở quanh vùng 1.000 – 1.030 điểm.

Tác giả: Phạm Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến