Dòng sự kiện:
Lãng phí trong việc sử dụng nhà tái định cư!?
08/08/2019 17:28:39
Vấn đề sử dụng nhà tái định cư đang rất được quan tâm khi hàng ngàn căn hộ vẫn đang gặp khó trong quản lý vận hành dẫn đến việc tồn kho và bỏ trống, lãng phí.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, 173 tòa nhà chung cư tái định cư (do Nhà nước đầu tư xây dựng) hiện đã bàn giao và đưa vào sử dụng. Với  tổng số trên 14.200 căn hộ cho các đơn vị chuyên môn quản lý, vận hành. Tuy nhiên, nhà, hạ tầng các khu vực này xuống cấp nghiêm trọng, không được sửa chữa.

Trong đó, còn 103 tòa nhà không có nhà sinh hoạt cộng đồng; nhiều tòa nhà xuống cấp nhanh; chỉ 119 tòa nhà có diện tích kinh doanh dịch vụ; 54 tòa nhà không có diện tích kinh doanh dịch vụ, theo thiết kế là chỗ để xe, phòng kỹ thuật; số ban quản trị được thành lập còn rất ít.

Qua thống kê của Ban Đô thị - Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội, hiện toàn thành phố mới có trên 70 tòa nhà chung cư tái định cư tổ chức thành công Hội nghị nhà chung cư, gần 50 tòa nhà đã tổ chức 2 lần nhưng không thành công. Đa phần các tòa nhà chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư là do không đủ số lượng người dân tham gia. Chính những bất cập trên đã xảy ra tình trạng nhà tái định cư người dân không vào ở.

Nhiều nhà ở khu tái định bỏ trống một cách khó hiểu

Tại khu vực TPHCM, theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện nay thành phố còn dư gần 14.000 căn hộ tái định cư, tập trung chủ yếu ở 2 khu vực Vĩnh Lộc B và Thủ Thiêm. Điểm chung của các dự án này đó là đều vắng bóng người ở và xuống cấp nghiêm trọng. Thời gian tới, thành phố sẽ hạn chế tối đa xây mới dự án nhà tái định cư.

Hiện nay, thành phố cần bán hơn 7.000 căn hộ tái định cư chưa sử dụng, bởi nếu để lâu sẽ xuống cấp.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, nhiều khu tái định hiện nay có chất lượng không tốt, một số nơi đưa vào sử dụng chưa lâu đã có dấu hiệu xuống cấp như thấm dột, nứt tường… Bên cạnh đó, vị trí của một số khu tái định cư lại nằm quá xa khu vực trung tâm, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ tiện ích quá thiếu thốn.

Việc bố trí nhà tái định cư không phù hợp với điều kiện sinh hoạt của các hộ thuộc diện di dân là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhiều khu nhà bị bỏ hoang như hiện nay.

Nhận định về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) - ông Lê Hoàng Châu nêu ý kiến, nhà ở tái định cư có mục đích đưa người dân tại các khu giải tỏa về sinh sống.

Tuy nhiên, khi về những khu chung cư cao tầng, người dân không biết làm gì để mưu sinh, trong khi các khoản chi phí tại chung cư rất cao so với thu nhập của người dân sống tại khu tái định cư.

Việc mưu sinh gặp khó, vì vậy, người dân nhận nhà tái định chỉ sinh sống thời gian ngắn rồi rao bán nhà, thậm chí, bán không được cũng bỏ nhà đó mà đi nơi khác sống. 

Quang Hưng 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến