Dòng sự kiện:
Lãnh đạo CenLand xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ sau gần thập kỷ gắn bó
03/04/2024 11:06:03
Vị lãnh đạo này từng giữ nhiều vị trí quan trọng tại CenLand như Trưởng Ban Kiểm soát, Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Tài chính, Tổng Giám đốc,…

CTCP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand, HoSE: CRE) vừa công bố thông tin về việc nhận được đơn xin từ nhiệm của lãnh đạo doanh nghiệp. Cụ thể, ông Chu Hữu Chiến – Thành viên HĐQT CenLand vừa có đơn xin từ nhiệm gửi đến HĐQT công ty vào ngày 1/4/2024.

Nguyên do xin từ nhiệm được ông Chiến đưa ra là do muốn tập trung vào công việc cá nhân và có những định hướng mới cho bản thân. Ông Chiến bày tỏ mong muốn việc từ nhiệm sẽ có hiệu lực ngay khi được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của công ty thông qua.

Hiện ông Chiến đang giữ vị trí Thành viên HĐQT tại CenLand cho nhiệm kỳ 2023-2028. Theo thông tin được công bố, ông Chu Hữu Chiến đã làm việc tại công ty môi giới bất động sản trên từ năm 2015 với vị trí Kiểm toán nội bộ tại CTCP Bất động sản Cen Sài Gòn.

Sau đó, ông Chiến còn liên tục giữ nhiều vị trí quan trọng tại doanh nghiệp như Trưởng Ban Kiểm soát, Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Tài chính, Tổng Giám đốc,… Như vậy sau gần một thập kỷ gắn bó, vị lãnh đạo này đã quyết định “chia tay” doanh nghiệp ngay trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra.

Quá trình công tác của Thành viên HĐQT CenLand.

Trước đó không lâu, CenLand phát đi thông báo sẽ tổ chức Đại hội thuờng niên năm 2024 vào tháng 4 này tại Hà Nội, ngày và địa điểm cụ thể chưa được ấn định. Ngày đăng ký cuối cùng là 28/3/2024.

Về bức tranh tài chính doanh nghiệp, theo Báo cáo kiểm toán năm 2023 của CenLand đã bị công ty kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ về tiến độ thực hiện dự án của doanh nghiệp.

Theo đó, kiểm toán cho biết CenLand đang trình bày việc chủ đầu tư của dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ (tên thương mại: dự án Louis Hoàng Mai) chưa nộp đầy đủ tiền sử dụng đất tính cho giai đoạn 3 của dự án, vì vậy, tiến độ thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh đối với dự án này có thể chậm hơn dự kiến.

“Chúng tôi không thể thu thập được đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp để có thể đánh giá được ảnh hưởng của vấn đề chưa nộp đầy đủ tiền sử dụng đất đến Báo cáo tài chính hợp nhất của CenLand”, Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC đưa ra ý kiến ngoại trừ.

Ngoài ra, kiểm toán cũng đưa ra ý kiến ngoại trừ, CenLand đang trình bày vấn đề CTCP Hồng Lam Xuân Thành chưa nộp đủ tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền chậm nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước.

“Chúng tôi không thể thu thập đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để đánh giá ảnh hưởng của vấn đề tại CTCP Hồng Lam Xuân Thành đến khả năng thu hồi các khoản nợ phải thu và các khoản công nợ có liên quan. Do đó, Chúng tôi không thể xác định liệu có cần thiết phải điều chỉnh các chỉ tiêu có liên quan trên Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023”, Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC đưa ra ý ý kiến ngoại trừ.

Lý giải về ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, CenLand cho biết đối với giai đoạn 3 của dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ, hiện chủ đầu tư đã nộp được 758,7 tỷ đồng tiền sử dụng đất, số còn nợ là 668,1 tỷ đồng. Do số tiền sử dụng đất quá lớn cộng thêm bối cảnh nền kinh tế khó khăn, việc bán hàng bị ảnh hưởng nên nguồn thu theo dự kiến để nộp tiền sử dụng đất chưa được như kế hoạch.

“Hiện chủ đầu tư đang rất tích cực xử lý, huy động các nguồn khác để đảm bảo dòng tiền nộp tiền sử dụng đất phần còn lại của giai đoạn 3. Chủ đầu tư sẽ nỗ lực chủ động các nguồn lực để đến ngày 31/5/2024 hoàn thành việc nộp số tiền sử dụng đất giai đoạn 3 của dự án”, CenLand chia sẻ thêm.

Về vấn đề tại CTCP Hồng Lam Xuân Thành, CenLand cho biết công ty đã làm việc với chủ đầu tư để đề xuất việc nộp thuế, phía chủ đầu tư có thông tin khoản thuế chậm nộp chủ yếu là thuế GTGT, tổng các khoản nợ thuế và chậm nộp khoảng 70 tỷ đồng

“Tuy nhiên tiền thuế GTGT chủ đầu tư đang còn được khấu trừ hơn 40 tỷ đồng. Đây chỉ là khó khăn tài chính tạm thời của Hồng Lam Xuân Thành trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, và chủ đầu tư cũng cam kết sẽ nỗ lực hết sức để nộp dần khoản nợ thuế”, giải trình của CenLand nêu rõ.

Ngoài những ý kiến loại trừ trên, kết thúc năm 2023, CenLand ghi nhận doanh thu thuần đạt 933 tỷ đồng, giảm 73% so với năm trước đó và lợi nhuận sau thuế ghi nhận lãi vỏn vẹn hơn 2 tỷ đồng, giảm gần 99% so với cùng kỳ.

Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến