Dòng sự kiện:
Lãnh đạo Đài Loan tiêm liều vắc-xin Covid-19 tự chế đầu tiên
23/08/2021 15:46:03
Bà Thái Anh Văn, lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc), hôm nay (23/8) đã được tiêm liều vắc-xin Covid-19 đầu tiên do hòn đảo tự sản xuất.

Theo hãng thông tấn Reuters, loại vắc-xin Covid-19 được bà Thái Anh Văn lựa chọn tiêm chủng được sản xuất bởi Medigen Vaccine Biologics Corp, hãng dược có trụ sở tại Đài Loan.

Động thái này nhằm thể hiện sự tin tưởng của lãnh đạo Đài Loan về tính an toàn của vắc-xin Covid-19 sản xuất nội địa. Trước đó, bà Thái Anh Văn đã từ chối tiêm vắc-xin của AstraZeneca và Moderna, hai nhà cung cấp vắc-xin Covid-19 chủ lực cho hòn đảo này.

Quá trình tiêm vắc-xin của nhà lãnh đạo 64 tuổi diễn ra tại một bệnh viện ở Đài Bắc, và được phát trực tiếp trên Facebook. Khi được các phóng viên hỏi liệu bà có bất kỳ lo lắng nào sau khi được tiêm chủng hay không, bà Thái Anh Văn chỉ trả lời ngắn gọn là "không".

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trực tiếp tiêm liều vắc-xin Covid-19 đầu tiên của Medigen. Ảnh từ trang Facebook của bà Thái Anh Văn

Tháng trước, cơ quan Y tế Đài Loan đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp đối với vắc-xin Covid-19 của Medigen, nhằm đối phó với sự chậm trễ trong quá trình cung ứng vắc xin từ các hãng dược nước ngoài đối với hòn đảo và nhiều quốc gia khác.

Tuy nhiên, điều này đã vấp phải một số khó khăn vì những thông tin sai lệch được chia sẻ trên các trang mạng xã hội, cũng như những chỉ trích. Bên cạnh đó, vắc-xin của Medigen được cấp phép khi vẫn chưa hoàn thành toàn bộ các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cần thiết, và chưa có sẵn dữ liệu về tính hiệu quả.

Phía hãng dược Đài Loan đã bác bỏ những cáo buộc cho rằng vắc-xin của họ không an toàn hoặc được đưa ra thị trường một cách quá vội vã, đồng thời khẳng định chúng đều cho kết quả khả quan sau các đợt thử nghiệm, và có hiệu quả sản sinh kháng thể tương đương vắc-xin của AstraZeneca.

Đến nay hơn 700.000 người trưởng thành ở Đài Loan đã đăng ký tiêm vắc-xin Covid-19 của Medigen. Với khoảng 298.000 liều còn dư, cơ quan Y tế Đài Loan đã phải mở thêm đợt đăng ký khác cho các nhóm đối tượng trẻ hơn, từ 20 đến 35 tuổi.

Theo Reuters, khoảng 40% trong tổng số 23,5 triệu cư dân Đài Loan đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin AstraZeneca hoặc Moderna, dù chưa đến 5% trong số này được tiêm đủ 2 liều.

Không giống như một số khu vực khác của châu Á, Đài Loan không phải đối mặt với áp lực lớn trong việc đẩy nhanh quá trình tiêm chủng, do hòn đảo hiện chỉ ghi nhận một số ít ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày.

Đài Loan đã nhận được hơn 10 triệu liều vắc-xin Covid-19, và đã đặt mua thêm khoảng 36 triệu liều vắc-xin của Moderna hồi tháng 7.

Tác giả: Việt Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến