Dòng sự kiện:
Lãnh đạo thế giới chúc mừng nữ Tổng thống đầu tiên của Mexico
04/06/2024 15:04:54
Cựu thị trưởng Mexico City Claudia Sheinbaum đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mexico. Nhiều lãnh đạo thế giới đã gửi lời chúc mừng tới Tổng thống đắc cử của Mexico.

Với 58,8% trên tổng số 82% số phiếu bầu đã được kiểm, bà Claudia Sheinbaum, 61 tuổi, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mexico và trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước này. Bà Sheinbaum cũng là người phụ nữ đầu tiên chiến thắng trong một cuộc tổng tuyển cử ở Bắc Mỹ bao gồm các quốc gia Mỹ, Canada và Mexico.

Nhiều lãnh đạo thế giới đã gửi lời chúc mừng tới bà Claudia Sheinbaum sau chiến thắng cuối tuần qua. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông mong sẽ hợp tác chặt chẽ với Tổng thống đắc cử Sheinbaum trên tinh thần đối tác và hữu nghị được phản ánh qua mối quan hệ giữa hai nước.

Bà Claudia Sheinbaum (Ảm: KT)

Tổng thống Brazil Luiz Iganio Lula da Silva cho rằng chiến thắng của bà Sheinbaum là một chiến thắng cho dân chủ đồng thời cho biết ông có kế hoạch thăm Mexico trong năm nay nhằm tăng cường quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất ở châu Mỹ La tinh.

Trong khi đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau hy vọng sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng thống đắc cử Mexico nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước và hợp tác trong một số lĩnh vực như biến đổi khí hậu, hòa bình và an ninh quốc tế, và thúc đẩy bình đẳng giới.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Tổng thống Ukraine, Tổng thống Chile và Bộ Ngoại giao Argentina cũng chúc mừng bà Sheinbaum đồng thời bày tỏ mong muốn phối hợp chặt chẽ với Tổng thống đắc cử Mexico nhằm củng cố quan hệ song phương và hợp tác trong một số lĩnh vực trong thời gian tới.

Tác giả: Phạm Huân

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến