Dòng sự kiện:
Lào Cai: 614 doanh nghiệp bị bêu tên chậm đóng tiền quỹ phòng chống thiên tai
27/05/2019 11:08:54
Có đến hơn 600 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ nộp quỹ phòng chống thiên tai, số tiền truy thu lên đến 9,696 tỷ đồng.

UBND tỉnh Lào Cai mới đây đã công khai danh sách 614 doanh nghiệp chưa nộp quỹ phòng chống thiên tai năm 2018. Đứng đầu trong danh sách “chây ỳ” việc đóng quỹ là Công ty CP hoá chất Đức Giang Lào Cai với tổng số tiền hơn 457 triệu đồng. Trong đó, bao gồm gần 130 triệu đồng bị truy thu vì nợ đọng trong các năm 2016 và 2017.

Đức Giang Lào Cai bị truy thu gần nửa tỷ đồng

Tiếp ngay sau đó là 2 đơn vị nợ quỹ nhiều thứ 2 bị tỉnh Lào Cai bêu tên là Cty CP thuỷ điện Mường Hum và Cty CP thuỷ điện Sử Pán 2, mỗi doanh nghiệp là 309 triệu đồng.

Điều đáng nói, trong số các doanh nghiệp nợ quỹ phòng chống thiên tai, chiếm một lượng lớn là đơn vị chủ sở hữu các thuỷ điện được coi hái ra tiền ở Lào Cai. Ngoài 2 thuỷ điện nêu trên, một loạt các nhà máy đang nợ tiền như thuỷ điện Vĩnh Hà (227,8 triệu đồng), thuỷ điện Nậm Khoá 3 (238 triệu đồng), thuỷ điện Bắc Nà (238 triệu đồng), thuỷ điện Cốc Đàm (220 triệu đồng)…

Nhiều ông lớn có thương hiệu trên địa bàn Lào Cai cũng góp mặt như công ty CP đầu tư Indochina (khách sạn Mường Hoa) cũng nợ nhiều năm với số tiền 124 triệu đồng, Cty TNHH MTV Bitis Lào Cai nợ 112 triệu đồng, Cty TNHH vận tải Hà Sơn – Hải Vân nợ trên 54 triệu đồng, Cty xây dựng tổng hợp Minh Đức – chủ đầu tư một nhiều dự án lớn tại Lào Cai cũng nợ số tiền 45 triệu đồng.

Đơn vị nợ ít nhất với số tiền 700 nghìn đồng – Cty CP tư vấn và xây dựng Cường Thịnh cũng được nêu trong danh sách này. Cũng trong bản danh sách này nhiều đơn vị còn nợ đọng từ năm 2016, 2017.

Theo quy định tại điều 5 của Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định về thành lập và quản lý Quỹ phòng chống thiên tai có nội dung quy định sau:

Điều 5. Đối tượng và mức đóng góp

1. Các tổ chức kinh tế hạch toán độc lập:

        Mức đóng góp bắt buộc một năm là hai phần vạn trên tổng giá trị tài sản hiện có tại Việt Nam theo báo cáo tài chính hàng năm nhưng tối thiểu 500 nghìn đồng, tối đa 100 triệu đồng và được hạch toán vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh.

2. Công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật về lao động đóng góp như sau:

a) Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang hưởng lương, cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp nhà nước đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương cơ bản sau khi trừ các khoản thuế, bảo hiểm phải nộp;

b) Người lao động trong các doanh nghiệp đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương tối thiểu vùng;

c) Người lao động khác, trừ các đối tượng đã được quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản này, đóng 15.000 đồng/người/năm.

3. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp tự nguyện cho Quỹ.

Đăng Khôi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến