Dòng sự kiện:
Lào Cai đưa ra 2 phương án đầu tư xây dựng sân bay Sa Pa
12/07/2018 12:51:02
UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản gửi cục Hàng không Việt Nam, tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, tổng công ty Quản lý bay về việc đầu tư xây dựng cảng hàng không (CHK) Sa Pa.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cho biết, CHK Sa Pa sẽ là sự bổ sung, hoàn thiện thêm mạng lưới giao thông hàng không, góp phần đa dạng hóa các phương thức vận tải, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn nữa kinh tế, xã hội của tỉnh Lào Cai nói riêng và của các tỉnh miền núi Tây Bắc nói chung.

Lào Cai đưa ra 2 phương án đầu tư xây dựng sân bay Sa Pa. (Ảnh minh họa).

Theo quy hoạch, CHK Sa Pa là sân bay lưỡng dụng. Việc sớm xây dựng CHK Sa Pa là rất cần thiết. Dự án CHK Sa Pa nằm trên địa bàn xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; diện tích đất sử dụng là 371ha.

CHK Sa Pa được đầu tư xây dựng với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C. Tổng vốn đầu tư gần 5.779 tỷ đồng (không bao gồm chi phí xây lắp, trang thiết bị của quốc phòng).

Quy mô dự kiến đầu tư: Giai đoạn 1 (đến năm 2020), quy mô sân bay cấp 4C, công suất 560.000 khách/năm và 600 tấn hàng hóa/năm; vị trí sân đỗ tàu bay là 2 vị trí; loại máy bay khai thác là A320, A321 và tương đương. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 4.745 tỷ đồng (bao gồm kinh phí GPMB của cả dự án).

Giai đoạn 2 (đến năm 2030), quy mô sân bay cấp 4C; công suất 1,585 triệu khách/năm và 2.880 tấn hàng hóa/năm; vị trí sân đỗ tàu bay là 5 vị trí; loại máy bay khai thác là A320, A321 và tương đương. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.033 tỷ đồng;

Tỉnh Lào Cai cũng đưa ra các phương án đầu tư gồm: Phương án 1: Bộ GTVT đầu tư xây dựng toàn bộ cảng hàng không bằng ngân sách Nhà nước hay các nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn vốn Nhà nước hạn chế như hiện nay thì tiến độ thực hiện đầu tư dự án này sẽ rất chậm, khó đáp ứng được yêu cầu khai thác theo quy hoạch, kế hoạch được duyệt.

Phương án 2, đầu tư theo hình thức xã hội hóa (kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư quan tâm). Cụ thể, tỉnh Lào Cai sẽ kêu gọi đầu tư kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương phần khu bay cùng với giải phóng mặt bằng, tái định cư, tổng kinh phí khoảng 2.861 tỷ đồng.

Trong đó, tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nghiên cứu đầu tư hạng mục quản lý bay với tổng kinh phí cho hạng mục này khoảng 160 tỷ đồng. Tổng công ty CHK Việt Nam nghiên cứu đầu tư khu hàng không dân dụng sẽ đầu tư các hạng mục còn lại, tổng kinh phí khoảng 1.724 tỷ đồng...

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến