Dòng sự kiện:
Lào Cai: Triệt phá đường dây lừa bán phụ nữ ra nước ngoài
02/08/2023 09:00:08
Thủ đoạn của các đối tượng là lên mạng xã hội facebook tìm kiếm, rồi tiếp cận làm quen tán tỉnh yêu đương với phụ nữ rồi đưa đi thăm quan du lịch và móc nối với nhau để đưa người qua biên giới bán.

Hai đối tượng Sì và Dơ thực nghiệm hiện trường, nơi đưa người sang nước ngoài bán. (Nguồn: Báo Lào Cai)

Chiều 1/8, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai thông tin, lực lượng phòng, chống tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh vừa triệt phá thành công một đường dây đưa phụ nữ sang nước ngoài để bán.

Thủ đoạn của đường dây này là lên mạng xã hội facebook tìm kiếm, rồi tiếp cận làm quen tán tỉnh yêu đương với phụ nữ. Khi đã tạo được lòng tin, đối tượng đưa về nhà ra mắt, rồi đưa đi thăm quan du lịch và móc nối với nhau để đưa người qua biên giới bán.

Trước đó, ngày 11/7, Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã tiếp nhận đơn trình báo của nạn nhân Lý Thị M (sinh năm 2003, dân tộc Mông, thường trú tại huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái) về việc bị một nhóm đối tượng lừa sang Trung Quốc bán.

Căn cứ vào đơn trình báo của nạn nhân, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, xác minh và phân công cán bộ điều tra, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó, ngày 28/7, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã triệu tập các đối tượng có liên quan để điều tra, xác minh làm rõ. Các đối tượng bị triệu tập gồm Thào A Dơ (sinh ngày 1988, dân tộc Mông; thường trú tại xã Nậm Tha, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai), Sùng A Sì (sinh năm 1973, dân tộc Mông; thường trú tại xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai), Hoàng Thị Duyến (sinh năm 1991, dân tộc Giáy; thường trú tại xã Mường Vi, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai).

Các đối tượng khai nhận, khoảng giữa tháng 5/2023, qua điện thoại, Hoàng Thị Duyến thống nhất, thỏa thuận với một người đàn ông Trung Quốc tên Pao về việc tìm, đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán.

Sau khi thỏa thuận, thống nhất với Pao, Duyến đã điện thoại cho Sùng A Sì đi tìm phụ nữ để lừa bán. Sùng A Sì nhất trí và điện thoại nói với Thào A Dơ rằng mỗi phụ nữ sau khi được bán, các đối tượng sẽ kiếm được khoảng 10-20 triệu đồng để chia nhau, Dơ đã đồng ý.

Thông qua mạng xã hội Facebook, Dơ quen biết L.T.M và tán tỉnh yêu đương. Dơ nói muốn lấy M làm vợ, đến ngày 10/7/2023, Dơ điện thoại rủ M lên Lào Cai thăm nhà Dơ. Dơ có nói với M là gia đình Dơ có cửa hàng bán quần áo bên Trung Quốc, mục đích là lừa, đưa M sang Trung Quốc bán. M đồng ý. Sau đó Dơ đi xe máy đến huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đón M đưa lên Lào Cai.

Dơ đã liên lạc với đồng bọn để làm sổ thông hành cho M sang Trung Quốc; giao M cho Sì và Duyến để làm thủ tục đưa sang bên kia biên giới. Khi đã làm xong giấy tờ, Duyến đã trực tiếp đưa M xuất cảnh qua cửa khẩu sang Trung Quốc bàn giao cho Pao.

Sau khi đến phòng trọ của Pao tại huyện Hà Khẩu, Trung Quốc, M phát hiện bị lừa bán nên đã lợi dụng sơ hở của Pao lén lấysổ thông hành và trốn ra cửa khẩu về Việt Nam. Sau đó M đã làm đơn tố giác các đối tượng đã lừa bán mình.

Căn cứ vào đơn tố giác của chị L.T.M và kết quả điều tra, ngày 31/7/2023, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự mua bán người xảy ra tại phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai và tổ chức điều tra theo thẩm quyền./.

Tác giả: Hồng Ninh 

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến