Dòng sự kiện:
Lào phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus zika
06/03/2016 09:05:57
ANTT.VN - AFP trích dẫn thông báo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đưa tin, Lào là quốc gia mới nhất báo cáo đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus zika – một loại virus lây truyền qua muỗi gây nên dị tật bẩm sinh đầu nhỏ ở trẻ em.

Tin liên quan

Muỗi Aedes aegypti là tác nhân lây truyền virus zika (Ảnh: Reuters)

Tuy ở châu Á, các trường hợp nhiễm virus zika chỉ mới được ghi nhận một cách rải rác, nhưng ở châu Mỹ Latinh, số người bị nhiễm loại virus này trong năm nay đã gia tăng một cách đột biến khiến WHO phải ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vào ngày 1/2 mới đây. Theo WHO, phát hiện tại Lào đã nâng danh sách các nước có người nhiễm zika lên con số 41 kể từ đầu năm.

Theo AFP, hiện Bộ Y tế Lào vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về báo cáo của WHO. Tuy nhiên, nước láng giềng của Lào là Thái Lan hồi cuối tháng vừa rồi thông báo đã phát hiện trường hợp nhiễm Zika đầu tiên ở một công dân 22 tuổi, điều đáng nói là người này không đi du lịch ở bất kì nước nào.

Bộ Y tế Thái Lan ngay sau đó đã lên tiếng trấn an tâm lý người dân và cho biết đây không phải lần đầu tiên loại virus này được phát hiện tại Thái Lan. Trường hợp đầu tiên đã được phát hiện vào năm 2012 và kể từ đó nước này ghi nhận được khoảng 5 trường hợp lây nhiễm mỗi năm.

Tác nhân lây truyền virus zika là muỗi Aedes aegypti, đây cũng là loài muỗi gây lây lan bệnh sốt xuất huyết. Sở dĩ virus zika đáng sợ là do có nhiều lo ngại chúng có liên quan đến dị tật teo não khiến trẻ sinh ra với phần não không phát triển hoặc phát triển không bình thường. Đối tượng bị loại virus này đe dọa nhiều nhất là phụ nữ đang mang thai và đứa trẻ trong bụng.

Brazil là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch zika. Ước tính có khoảng 1,5 triệu ca nhiễm virus zika ở Brazil và 641 trường hợp trẻ em mắc chứng đầu teo nhỏ ở đây. Trong khi đó, vào ngày 4/3 vừa qua, các nhà khoa học Mỹ đã tuyên bố họ tìm thấy những bằng chứng cụ thể cho thấy có sự liên hệ giữa virus zika và các dị tật bẩm sinh, bao gồm cả chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Những phát hiện này có thể giúp mở ra hướng đi mới, xác định được các loại thuốc ngăn chặn hoặc điều trị. Hiện vẫn chưa có vắc xin ngừa loại virus này.

Phương Phương (Theo AFP)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến