Dòng sự kiện:
Philippines bắt giữ tàu hàng Triều Tiên theo lệnh trừng phạt của LHQ
06/03/2016 06:54:36
ANTT.VN - Philippines ngày 5/3 thông báo nước này đã bắt giữ một tàu chở hàng của Triều Tiên theo lệnh trừng phạt mới - “cứng rắn hơn” của Liên Hợp Quốc (LHQ) liên quan tới các chương trình hạt nhân mà Bình Nhưỡng thực hiện gần đây.

Tin liên quan

Tàu chở hàng Jin Teng của Triều Tiên vừa bị tạm giữ ở Philippines (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho hay, Manila cũng sẽ trục xuất 21 thủy thủ đoàn và chờ một nhóm chuyên gia LHQ đến kiểm tra con tàu trong thời gian sớm nhất có thể.

Theo ông Jose, hành động bắt giữ con tàu này "hoàn toàn phù hợp với nghị quyết Liên Hợp Quốc, tàu của Triều Tiên tại cảng Subic (nằm ở đông bắc thủ đô Manila, Philippines) sẽ bị tạm giữ và không được phép rời cảng”.

Tàu chở hàng tải trọng 6.830 tấn Jin Teng là một trong những con tàu đầu tiên của Triều Tiên bị bắt giữ kể từ sau khi lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an LHQ đối với Triều Tiên có hiệu lực. Được biết con tàu này nằm trong đội tàu 31 chiếc do Công ty Quản lý Hàng hải Đại dương (OMM) sở hữu – vốn bị LHQ đưa vào danh sách theo dõi vì nghi ngờ vận chuyển vũ khí hủy diệt hàng loạt từ Triều Tiên.

"Thế giới đang rất lo ngại trước chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên và với tư cách thành viên Liên Hợp Quốc, Philippines cần làm việc của mình để thực thi các biện pháp trừng phạt" - ông Manolo Quezon, phát ngôn viên tổng thống Philippines, nói với các phóng viên.

Được biết, tàu Jin Teng xuất phát từ TP Palembang, Indonesia ngày vào 27/2 và neo đậu ngoài khơi bờ biển Subic từ hôm 3/3. Trên tàu, người ta tìm thấy các sản phẩm hạt cọ chuẩn bị được đưa tới nhà kho ở đảo Luzon.

Ông Commander Armand Balilo, người phát ngôn của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) cho biết: “Chúng tôi đã điều động người đến bảo vệ con tàu cho đến khi nhận được lệnh chính thức từ chính phủ”.

Được biết Triều Tiên không có đại sứ quán ở Philippines, mặt khác khi phóng viên AFP liên lạc với đại diện sứ quán của họ tại Thái Lan và Indonesia, phía sứ quán không đưa ra bình luận gì về diễn biến trên.

Phương Phương (Theo Reuters, AFP

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến