Dòng sự kiện:
Lập chốt công an tại bệnh viện vì không còn cách nào khác
20/04/2018 21:00:26
Bộ trưởng Bộ Y tế đề xuất lập chốt công an ở bệnh viện để bảo vệ y-bác sĩ. Thời gian qua, xảy ra 3 vụ thầy thuốc bị người nhà bệnh nhân đánh. Y-bác sĩ hoảng sợ, người dân cũng bất an vì xã hội quá nhiều bạo lực.

Bác sĩ liên tục bị tấn công, một chủ đề được tọa đàm, hội nghị rất nhiều để tìm giải pháp ngăn chặn, nhưng không hiệu quả, bạo hành vẫn liên tục xảy ra. Đã có một số giải pháp, như các cơ sở y tế và các đơn vị công an trên địa bàn ký cam kết, lập đường dây nóng. Nhưng nước xa không cứu được lửa gần, công an đến thì bác sĩ đã bị đánh phải cấp cứu. Bệnh viện có bảo vệ, nhưng không đủ khả năng chống lại côn đồ.

Bằng chứng là côn đồ cứ tấn công thầy thuốc, người nhà bệnh nhân nóng lên là đánh nhân viên y tế. Vậy thì làm cách nào để ngăn chặn bạo lực đây?

Cũng có quan điểm phản bác đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, nhưng xin thưa rằng, ngoài công an, lực lượng nào có đủ chức năng, công cụ và thẩm quyền để xử lý tốt nhất những kẻ có hành vi vi phạm pháp luật, cụ thể ở đây là tấn công, hành hung, xúc phạm đến nhân phẩm và thân thể của người khác.

Nếu có ai đó có đề xuất hay hơn, hiệu quả hơn, thì cũng nên nêu ra để giúp giải quyết tình trạng bạo lực ở các bệnh viện, bảo vệ y-bác sĩ. Trước mắt, đề xuất lập chốt công an là khả thi nhất, sự có mặt của công an rất quan trọng, chắc chắn sẽ hạn chế nạn bạo lực, bệnh nhân và y-bác sĩ cũng yên tâm.

Ảnh minh hoạ

Có ý kiến cho rằng, người nhà bệnh nhân hành hung thầy thuốc là có nguyên nhân, do thái độ không tốt của y-bác sĩ. Có thể có trường hợp như vậy nhưng đặt vấn đề như thế chẳng khác gì cổ xúy cho bạo lực. Chẳng lẽ, giáo viên dạy chưa đúng thì phụ huynh có quyền xông vào đánh, nhân viên của cơ quan nhà nước hoặc tư nhân làm sai điều gì thì người dân có quyền hành hung. Đánh người là vi phạm pháp luật.

Đối với y-bác sĩ làm việc không hết trách nhiệm, có thái độ không tốt với bệnh nhân, những trường hợp đó sẽ có cách xử lý khác, không thể đánh đập họ.

Nhưng hãy tin rằng, đa số thầy thuốc đều là người tốt.

Vụ mới nhất, bác sĩ Vũ Hồng Chiến (Khoa Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội) bị người nhà bệnh nhân đấm nhiều lần vào đầu, mặt. Làm rõ ra, ông bố côn đồ thích là đánh, bác sĩ không có lỗi. Nhưng bác sĩ Chiến vẫn cho rằng, “dù bác sĩ bị chèn ép sao nữa thì họ vẫn phục vụ những người đánh họ”.

Theo Lao động 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến