Dòng sự kiện:
Lấp sông Đồng Nai: “Toàn những kẻ phá hoại”
14/05/2015 15:33:03
ANTT.VN – “Dư luận là ai? Toàn những kẻ phá hoại” là lời đáp trả “bảo thủ” mà ông Nguyễn Văn Phước – Viện trưởng Viện Môi trường và Tài nguyên TP HCM dành cho những ý kiến phản đối của người dân, các chuyên gia và nhiều nhà khoa học đối với dự án lấp sông Đồng Nai.

Tin liên quan

Dự án “Cải tạo và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” là một dự án trọng điểm của công ty CP Đầu tư – Xây dựng Toàn Thịnh Phát giai đoạn 2013 – 2017.

Thế nhưng, trong quá trình thi công, dự án này đã nhận được những phản ánh từ phía người dân khi chủ đầu tư huy động nhiều sà lan, xáng cạp  phục vụ công tác cặp bờ, đổ đất, đá “lấp sông Đồng Nai phục vụ dự án lấn sông”. Bên cạnh đó, dự án này cũng vướng phải rất nhiều những lo ngại của chuyên gia sông ngòi, các nhà khoa học môi trường hay người dân thuộc lưu vực sông Đồng Nai về những ảnh hưởng dòng chảy, môi trường nước có thể xảy ra khi lấp một phần ven sông.

Tổ chức Mạng lưới sông ngòi Việt Nam sau những đánh giá tác động môi trường “không thể hoán đổi và chưa có những giải pháp tích cực để giảm thiểu ảnh hưởng đời sống và sinh kế cho cộng đồng” của những công trình trên lưu vực sông Đồng Nai hiện nay, đã cho rằng việc tiếp tục xây dựng và phát triển ồ ạt của Công ty Toàn Thịnh Phát sẽ tiếp tục đẩy con sông vào tình trạng tồi tệ hơn.

Chiều ngày 24/04 vừa qua, Bộ TN & MT sau khi đã xem xét hồ sơ của dự án và làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai và đi thực địa tại khu vực làm dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”.

Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Thái Lai đánh giá: “Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này được lập theo phương án thi công khác. Nhưng thực tế khi thi công thì lại theo một phương án hoàn toàn khác, không giống như vậy”.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án lấp sông Đồng Nai được sao chép từ dự án nghĩa trang Vĩnh Hằng.

Tuy nhiên, trước những ý kiến đánh giá từ dư luận, từ các nhà khoa học về dự án lấp sông Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Phước, Viện trưởng Viện Môi trường và Tài nguyên TP HCM cũng đồng thời là người có trách nhiệm đánh giá tác động môi trường của dự án lấp sông Đồng Nai đã không đưa ra được lý lẽ thuyết phục dư luận mà chỉ hằn học với những ai có ý kiến phản biện. “Dư luận là ai? Toàn những kẻ phá hoại” - câu nói của ông Phước đã làm rất nhiều bạn đọc ngỡ ngàng, bức xúc.

Báo Người Lao Động dẫn lại lời của bạn đọc Phạm Khoa cho biết, “Là một nhà khoa học, ông Phước nên chứng minh những quan điểm trong đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của mình là đúng trên cơ sở khoa học chứ không thể có cách nói “hờn giận” như một cậu học sinh cấp 2 như vậy. Cách nói này xúc phạm các nhà khoa học, xúc phạm người dân quan tâm và bị ảnh hưởng bởi dự án này”.

Trả lời cho câu nói trên, bạn đọc Nguyễn Thế Hùng, dẫn chứng: Dư luận mà ông Phước đề cập chính là các nhà khoa học. Cụ thể: TS Nguyễn Trí Long đã chỉ rõ và chứng minh ĐTM đã sao chép từ dự án nghĩa trang Vĩnh Hằng.

Trước đó, GS - TSKH Phạm Hồng Giang, nguyên thứ trưởng Bộ NN-PTNT cũng cho rằng không ai đi lấn và lấp sông bừa như thế khi san lấp sông Đồng Nai để làm khu đô thị. Không hiểu sao tỉnh Đồng Nai lại lại có thể làm việc hết sức liều lĩnh và vô trách nhiệm như vậy.

Kế đến, bà Lâm Thị Thu Sửu, đại diện Mạng lưới sông ngòi Việt Nam, cũng cho rằng ngay từ tính pháp lý, dự án đã xuất hiện nhiều lỗ hổng. Việc cấp phép dự án cũng vi phạm nhiều quyđịnh của pháp luật... “Dư luận như thế này có đáng tin cậy hay không, hay chỉ là những kẻ phá hoại như lời ông Phước viện dẫn” - bạn đọc Nguyễn Thế Hùng đặt vấn đề.

Trước ý kiến cụ thể về những bất cập của ĐTM, hầu như ông Phước không phản biện được mà chỉ bác bỏ bằng những lời lẽ hết sức thô thiển: “”không có sao chép gì ở đây hết”; “tính số liệu mới làm chi, kết quả cũng như thế thôi”; “tôi không quan tâm...”.

Nhiều bạn đọc ngao ngán cho cách hành xử của vị viện trưởng này. “Người đứng đầu một viện về tài nguyên và môi trường mà lập luận như vậy thì tài nguyên thiên nhiên còn gì? Chẳng trách sông ngòi khu vực này bị xâm hại nghiêm trọng, hàng loạt con kênh tại TP HCM bị lấp không thương tiếc để xây cao ốc, môi trường sống của người dân ngày càng ô nhiễm, bức bối... Đề nghị xem lại những dự án mà viện này đã lập ĐTM” - nhiều bạn đọc đề xuất.

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến