Dòng sự kiện:
Lấp vịnh Nha Trang và chuyện sửa căn nhà trong hẻm
30/12/2015 10:24:29
Người dân mà chở xe ba gác cát, đá để sửa chữa căn nhà... thì cán bộ địa chính lập tức có mặt để "xử lý" là chuyện ai cũng biết! Cho nên, nhiều người thật sự ngạc nhiên khi dự án san lấp trái phép gần 2,3 héc ta mặt biển vịnh Nha Trang và xây dựng sai phép 5 căn nhà diễn ra mà cơ quan chức năng "không biết"...

Tin liên quan

Cuối tuần trước, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có cuộc họp để xử lý những sai phạm về xây dựng tại Dự án công viên văn hóa - giải trí - thể thao Nha Trang Sao (Nha Trang Sao).

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, qua cuộc kiểm tra của liên sở vào ngày 22-12 đã phát hiện Dự án Nha Trang Sao san lấp trái phép gần 2,3 héc ta mặt biển Vịnh Nha Trang, xây dựng sai phép 5 căn nhà có diện tích từ gần 80 đến 288m2 và sử dụng trái phép di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh Hòn Chồng - Hòn Đỏ.

Từ đó, đoàn kiểm tra liên sở kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chủ đầu tư dự án Nha Trang Sao tháo dỡ 5 căn nhà xây dựng sai giấy phép; khôi phục phần diện tích đất lấn chiếm với diện tích san lấp, lấn biển gần 2,3 héc ta; đồng thời ban hành quyết định xử phạt chủ đầu tư Nha Trang Sao tổng cộng 225 triệu đồng.

Và, sau cuộc họp xử lý những sai phạm nói trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước lập biên bản vi phạm hành chính, buộc chủ đầu tư dừng thi công phần ngoài giấy phép và báo cáo giải pháp "sửa sai" trước ngày 10-1-2016 để UBND tỉnh xem xét - còn phần diện tích trong ranh giới dự án thì tiếp tục được thi công.

Một đoạn kè lấn biển trái phép của dự án Nha Trang Sao - Nguồn: tuoitre.vn

Ở đây không bàn chuyện việc san lấp biển và xây dựng sai phép sẽ ảnh hưởng tiêu cực (hay tích cực) đến cảnh quan, môi trường, hệ sinh thái biển… của Vịnh Nha Trang, mà chỉ giới hạn ở khía cạnh quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, phát triển đô thị.

Tại sao một công trình lấn biển và xây nhà trái phép đồ sộ như thế diễn ra trước bàn dân thiên hạ lại không được các cơ quan quản lý Nhà nước phát hiện và ngăn chặn ngay từ đầu, trong khi những thiếu sót vặt vãnh trong việc sửa chữa, xây dựng nhà ở của người dân rất khó lọt qua "tai, mắt" của các viên chức quản lý Nhà nước?

Cho nên, vấn đề đặt ra ở đây là trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong việc để xảy ra sai phạm tại dự án Nha Trang Sao này thế nào?

Dù người phát ngôn của UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh văn phòng, nói trên tờ Tuổi Trẻ, rằng: “Chủ tịch UBND tỉnh chưa có ý kiến gì, chỉ nhắc nhở trách nhiệm của các ngành trong việc tăng cường giám sát. Nhưng tôi cũng nói rõ ở đây có trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong từng lĩnh vực”.

Nhưng vấn đề là chính quyền tỉnh Khánh Hòa sẽ xử lý trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong từng lĩnh vực như thế nào? Chắc chắn người dân Khánh Hòa cũng như người dân trên cả nước đều muốn lãnh đạo tỉnh làm rõ việc để xảy ra sai phạm tại dự án Nha Trang Sao là do năng lực của các cơ quan quản lý Nhà nước yếu kém không bao quát hết hay là có tiêu cực ở đây?

Thực ra, những gì ông Trương Kỉnh, Trưởng ban quản lý Vịnh Nha Trang, vừa trả lời trên báo Người Lao động, cũng đã lý giải được phần nào vấn đề. Đó là, theo ông Kỉnh, cơ quan của ông đã từng khuyến cáo UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho một cơ quan chức năng cụ thể giám sát dự án Nha Trang Sao để tránh xảy ra sai phạm gây tổn thất về tài nguyên, môi trường, hệ sinh thái biển nhưng chính quyền tỉnh đã bỏ ngoài tai.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến