Lật lại các dự án do TEDI tư vấn đội vốn hàng ngìn tỷ đồng
18/09/2014 08:29:25
ANTT.VN - Dường hợp các đồng tư vấn, thiết kế đối với những dự án lớn, với tổng mức đầu tư hàng nghìn, hàng chục nghìn tỷ đồng đều “lọt” vào tay TEDI, một doanh nghiệp trực thuộc Bộ GTVT…

Tin liên quan

Điều đặc biệt, các dự án này sau một thời gian triển khai, chủ đầu tư đã đệ trình xin điều chỉnh tổng mức đầu tư theo hướng tăng lên. Theo như Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội nhận định, nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư là do dự án nghiên cứu quá sơ sài. 

Lật lại siêu dự án đội vốn hơn 5000 tỷ đồng do TEDI khảo sát

Tháng 3/2014, khi Kiểm toán Nhà nước công bố những thông tin liên quan đến việc thực hiện dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thì những khoảng tối dần được hé lộ. Theo kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, dự án này có tổng chiều dài 56 km đi qua 3 tỉnh/thành là Hà Nội - Hà Nam - Nam Định được thông xe toàn tuyến vào ngày 30/6/2012. Tổng mức đầu tư cho dự án là 8.974 tỷ đồng. 

Kết quả kiểm tra sau đó cho thấy, đã có sự chênh lệch về vốn đầu tư do áp dụng định mức không đúng quy định làm tăng chi phí, sai đơn giá, sai khối lượng, chưa có đơn giá thanh toán chính thức, phần bù giá trong khoảng thời gian chậm tiến độ chưa làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm các bên liên quan, việc tổng hợp số liệu lập báo cáo vốn đầu tư thực hiện của dự án đến ngày 30/6/2013 bị sai lệch và những sai phạm khác.

Theo Kiểm toán Nhà nước, công tác khảo sát đến lập dự án như đề cương khảo sát không có nội dung thủy văn, thay vào đó là “sử dụng các số liệu điều tra và tính toán thủy văn của một số dự án tương tự với khu vực dự án đi qua”, khảo sát địa chất có nhiều tồn tại; công tác lập thiết kế cơ sở chưa đề xuất được phương án hướng tuyến tối ưu theo quy định dẫn đến phải thay đổi hướng tuyến 2 lần. 

Đặc biệt, do tồn tại trong bởi khâu khảo sát bước lập dự án và lựa chọn phương án thiết kế ban đầu chưa tối ưu dẫn đến kéo dài thời gian lập dự án khả thi, và đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến phải điều chỉnh dự dự án và tổng mức đầu tư 2 lần với giá trị tăng 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng. 

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có "bóng dáng" của TEDI, nằm trong những dự án đội vốn rất lớn.

Số liệu do Kiểm toán Nhà nước công bố cho thấy, trong điều chỉnh lần 1 (tháng 8/2007) tăng thêm 3.959 tỷ đồng, gồm chi phí xây lắp tăng 71% (thay đổi khối lượng 63,46%, thay đổi giá vật tư liệu 20,88%, thay đổi về thể chế chính sách 15,66%), chi phí giải phóng mặt bằng tăng 5%, chi phí khác tăng 6% và dự phòng phí tăng 18%. Điều chỉnh lần 2 (năm 2010) làm tăng thêm 1.282 tỷ đồng do bổ sung khối lượng công trình 9,5 tỷ đồng, thay đổi thiết kế cầu Lạc Chính và cầu vượt Liêm Túc tăng 200 tỷ đồng, cập nhật giá một số gói thầu tăng 304 tỷ đồng, chi phí hoàn trả đường địa phương tăng 25,2 tỷ đổng, điều chỉnh thay đổi chính sách tăng 757,235 tỷ đồng chủ yếu do thi công bị kéo dài.

Theo Kiểm toán Nhà nước, trách nhiệm dẫn đến kéo dài thời gian lập dự án và tăng tổng mức đầu tư thuộc nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế là Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI)), Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án Thăng Long… 

Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiểm điểmcó biện pháp chỉ đạo kiểm điểm và xử lý phù hợp theo quy định đối với nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế TEDI do có sai sót trong việc áp dụng quy định mức thi công Giếng cát D400..

Đội vốn từ đường bộ đến đường sắt

Năm 2005, dự án cầu Rạch Miễu (nối tỉnh Bến Tre và Tiền Giang) cũng phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Theo đó, dự toán ban đầu của cây cầu “nối bờ vui” này được duyệt là 688 tỷ đồng, tuy nhiên, sau đó Bộ GTVT đã đề nghị tăng thêm 300 tỷ đồng và được Chính phủ chấp thuận. Trong văn bản chấp thuận tăng tổng mức đầu tư, lãnh đạo Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến bộ, ngành, phê duyệt và chịu trách nhiệm toàn diện về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Đồng thời, Bộ GTVT phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến việc tăng tổng mức đầu tư. Được biết, tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát dự án cầu Rạch Miễu là do TEDI đảm trách.

Trong cuộc họp nóng bỏng đầu tháng 9 giữa Bộ GTVT với UBND Tp. Hà Nội, vấn đề nổi cộm đã được đưa ra bàn thảo và tìm giải pháp là việc tăng tổng mức đầu tư các dự án, trong đó có dự án đội vốn lên đến 200%.

Một trong những ví dụ điển hình về tăng tổng mức đầu tư lớn, theo thông tin được  ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT), thì có tên dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Dự án này điều chỉnh vốn đầu tư từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD, nguyên nhân được cho là chậm tiến độ giải tỏa dân và di dời công trình; chi phí phát sinh do nhiều hạng mục bổ sung so với thiết kế cơ sở, biến động về giá nguyên liệu.

Theo Phó Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, nếu nói chậm giải phóng mặt bằng làm tăng vốn là chưa đúng. Ông Hùng cho hay, nguyên nhân lớn dẫn đến tổng mức đầu tư là do dự án nghiên cứu khả thi quá sơ sài vì không nắm được gì về loại hình này.

Trong bài trả lời phỏng vấn ANTT.VN mới đây, quyền Trưởng Ban Quản lý Dự án Đường sắt Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, riêng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là do Tổng công ty Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) nghiên cứu, lập dự toán.

ANTT.VN tiếp tục thông tin tới bạn đọc các thông tin đến những dự án do TEDI làm tư vấn, thiết kế…

Việt Hưng

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến