Dòng sự kiện:
Lật mặt kẻ thủ ác vụ cháy nhà 3 người chết
23/12/2022 15:05:15
Dù đã nhận được thông tin trong ngôi nhà còn 3 người chưa được đưa ra nhưng phải hơn 1 giờ sau, lực lượng PCCC mới khống chế được đám cháy.

Sau khi đánh bất tỉnh cả 3 người trong nhà, Điểm tạo hiện trường giả để hòng thoát tội. Tuy nhiên, những tình tiết bất thường cùng lời khai mâu thuẫn đã khiến chân tướng kẻ thủ ác lộ diện.

3 người tử vong trong căn nhà tạm

Lực lượng chức năng cứu hộ tại hiện trường vụ cháy nhà

Gần nửa tháng trôi qua, cư dân ngõ 98 Khúc Thừa Dụ, tổ 10, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP Hải Phòng vẫn bàng hoàng, xót xa khi nhớ lại vụ cháy khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương.

Khoảng 11h ngày 8/12/2022, ngôi nhà của Nguyễn Thế Điểm (SN 1959) và bà P.T.L (SN 1957) bỗng cháy lớn. Ngôi nhà tạm được xây tường gạch cao khoảng 1m, phần còn lại là mái quây tôn.

Vì là nhà tạm trong ngõ, nhiều đồ đạc vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng bao phủ toàn bộ ngôi nhà. Khi người dân tiếp cận và nghe tiếng kêu cứu nhưng họ không thể vào vì cổng đã bị khoá.

“Chỉ đến khi phá khoá thì thấy chủ nhà là ông Điểm đổ gục xuống bất tỉnh”, một nhân chứng kể.

Trên đường đưa đi cấp cứu, với tình trạng bị bỏng tay, chân và đường hô hấp nhưng nạn nhân đã tỉnh lại và cho biết trong nhà còn có 3 người khác là bà P.T.L. cùng vợ chồng người hàng xóm là ông N.V.L. (SN 1963) và bà H.T.L. (SN 1960).

Dù đã nhận được thông tin trong ngôi nhà còn 3 người chưa được đưa ra nhưng phải hơn 1 giờ sau, lực lượng PCCC mới khống chế được đám cháy. Phải mất thêm một thời gian dài mới tiếp cận được vị trí của 3 thi thể đã cháy hầu như không còn gì.

Tại bệnh viện, nạn nhân còn sống sót duy nhất là ông Điểm cho biết, sáng hôm ấy vợ chồng ông xô xát với nhau.

Thấy thế, hai vợ chồng bà P.T.L. là hàng xóm gần đó chạy sang can ngăn. Hai vợ chồng ông Điểm sau đó cũng đã làm hòa và vợ chồng người hàng xóm cũng vui vẻ ở lại trò chuyện.

Vì xe máy ở nhà hết xăng nên trước đó, vợ ông Điểm đi mua xăng về để đổ cho đầy bình. Trong lúc vừa nói chuyện với vợ chồng người hàng xóm, bà L. vừa đổ xăng vào xe máy dựng trong nhà.

Lúc này, ông Điểm đang hút thuốc gần đó, không may ném tàn thuốc về phía bà L. khiến lửa bén xăng, bùng cháy dữ dội.

Theo lời kể, ông Điểm may mắn chạy thoát khỏi đám cháy nhưng vì cửa nhà bị khóa nên không kịp thoát thân, sau đó bị ngạt khói, nằm ngất tại chỗ. Sau đó, ông ta may mắn được hàng xóm phá cửa đưa đi cấp cứu.

Quanh co chối tội

Trước sự việc trên và lời kể lại của nạn nhân, nhiều người cho rằng đây là một vụ hoả hoạn thông thường và có phần cảm thương cho Nguyễn Thế Điểm bởi người đàn ông này vốn là lao động tự do và cũng đã nhiều tuổi, giờ lại rơi vào cảnh mất nhà, mất vợ.

Tuy nhiên, không gì có thể lọt qua những con mắt giàu kinh nghiệm của các điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hải Phòng.

Bắt đầu từ những chứng cứ tại hiện trường hoàn toàn không phù hợp với lời nói của nạn nhân. Trước ngày xảy ra vụ cháy, ông Điểm và bà L. đã từng xô xát và cãi nhau lớn tiếng đến nỗi nhiều người dân sống gần đó đều biết.

Dù đây chỉ là căn nhà tạm, nhưng vì sao khi đám cháy xảy ra có tới 4 người lớn, mạnh khoẻ lại không có cách mở được cửa để thoát thân?

Tại sao 3 thi thể phát hiện trong đám cháy lại nằm ngay ngắn, cùng nằm ngửa và nằm ngay cạnh nhau trong gian nhà trong của nhà Điểm?

Tại sao ngôi nhà lại bị khoá trái cửa khi có hàng xóm sang chơi? Đây là những điểm khiến các điều tra viên phải đặt câu hỏi nghi vấn.

Cùng với thông tin từ người dân cho biết, trước thời điểm đám cháy bùng phát, họ thấy Điểm đi đi lại lại một mình trước cửa nhà với tâm trạng rất nôn nóng.

Khoảng 8h sáng, cô con gái riêng của bà L. mang đồ ăn sáng sang cho mẹ nhưng gọi cửa không thấy trả lời, gọi điện thoại cũng không nghe máy nên quay về vì nghĩ rằng có thể mẹ đi chợ quên mang điện thoại. Đồng thời, những lời khai của Điểm rất quanh co, thái độ bất bình thường.

Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng, chia sẻ: “Khi chúng tôi tiếp cận hiện trường, đã đặt ra nghi vấn đây là một vụ án mạng.

Qua khai thác ông Điểm, nhận thấy ông ta có những lời khai quanh co, không thống nhất. Kết hợp các chứng cứ khác, chúng tôi đặt nghi vấn các nạn nhân đã bị Điểm sát hại từ trước đó rồi mới đốt xác phi tang”.

Đấu tranh mất gần một ngày, các cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự mới khiến đối tượng khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, khoảng 5h ngày 8/12/2022, do mâu thuẫn trong sinh hoạt nên Điểm và bà L. xảy ra cãi vã, xô xát. Sau đó, vợ chồng người hàng xóm là ông N.V.L. và bà H.T.L. sang can ngăn.

Điểm không chỉ to tiếng với vợ mà còn tiếp tục xô xát với vợ chồng người hàng xóm này. Do bị cả 3 người đánh nên Điểm đã dùng gậy gỗ đánh liên tiếp vào vùng đầu cho đến khi cả 3 nạn nhân gục xuống sân.

Thấy 3 người nằm bất tỉnh trên sân, Điểm đã kéo họ vào trong nhà, rồi dùng xăng đốt để xóa dấu vết, che giấu hành vi phạm tội.

Đối mặt án tử hình nếu bị kết tội

Căn cứ tài liệu điều tra ban đầu và lời khai của nghi phạm, ngày 9/12/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự tội giết người và tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Điểm để điều tra theo quy định.

Theo luật sư Đỗ Hoàng Dương, Giám đốc Công ty Luật An Trần Gia, Đoàn Luật sư TP Hải Phòng, với hành vi giết người nêu trên, nếu bị kết tội, Nguyễn Thế Điểm sẽ đối mặt với khung hình phạt từ 12 - 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình. Với hành vi giết chết cùng một lúc 3 người, Nguyễn Thế Điểm có thể phải chịu mức hình phạt là tử hình.

“Ở đây Điểm khai bị 3 người đánh nên đã dùng gậy gỗ đánh chết 3 người là bà P.T.L. cùng vợ chồng người hàng xóm là ông N.V.L. và bà H.T.L.), tuy nhiên đó chỉ là lời khai của Điểm mà không có nhân chứng. Dựa vào tuổi tác của các nạn nhân và nội dung vụ án thì chuyện này rất khó xảy ra.

Nếu là hai vợ chồng hàng xóm nghe thấy vợ chồng Điểm cãi nhau, sang can mà Điểm khi đó đã giết chết vợ là bà P.T.L., và vì sợ bị tố giác hoặc để che giấu tội ác của mình, Điểm đã ra tay sát hại hai vợ chồng ông bà N.V.L. thì Điểm đã vi phạm thêm tình tiết tăng nặng là “giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác.

Trường hợp nếu các nạn nhân đều đã chết trước khi Điểm đốt xác họ có thể xem xét khởi tố Điểm thêm tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, khung hình phạt từ 2-7 năm tù”, luật sư nhận định.


Tác giả: Hoàng Long

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến