Dòng sự kiện:
Lầu Năm Góc cần thêm 300 tỷ USD mua sắm vũ khí mới
12/03/2023 06:32:26
Theo Bloomberg, Lầu Năm Góc cần khoảng ngân sách này để bổ sung cho số vũ khí đã viện trợ cho Ukraine.

Tờ Bloomberg, ngày 11/3, dẫn một tài liệu bí mật cho biết Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch đề xuất bổ sung thêm 300 tỷ USD trong năm tài khóa mới, ngân sách này sẽ được dành cho các hợp đồng mua sắm vũ khí và phát triển.

Cũng theo Bloomberg, phần lớn ngân sách này được sử dụng để bổ sung lại các kho vũ khí bị thiếu hụt sau khi Mỹ chuyển giao cho Ukraine.

Dựa trên tài liệu Bloomberg tiếp cận được, Lầu Năm Góc sẽ sử dụng 170 tỷ USD cho mua sắm vũ khí mới. Số tiền này một phần được phân bổ cho hải quân, thủy quân lục chiến khoảng 76,8 tỷ, 61 tỷ USD cho không quân và 15,7 tỷ USD cho lục quân.

Lầu Năm Góc cần thêm 300 tỷ USD để mua sắm vũ khí trong năm tới. (Ảnh: RT)

Các hệ thống vũ khí được mua sắm bổ sung gồm hệ thống tên lửa phòng không vác vai Stinger, tên lửa chống tăng Javelin và hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), Bloomberg đưa tin.

Các loại vũ khí trên đều nằm trong danh sách vũ khí được Mỹ viện trợ cho Ukraine. Báo cáo này cũng cho biết Lầu Năm Góc cũng muốn tăng cường kho tên lửa tầm xa. 

Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng được cho là đã yêu cầu khoảng ngân sách 145 tỷ USD cho các dự án nghiên cứu và phát triển vũ khí.

Các tài liệu trên dự kiến sẽ được công bố vào 13/3, theo Bloomberg.

Thông tin Lầu Năm Góc muốn bổ sung 300 tỷ USD trong năm tài khóa mới được đưa ra sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố đề xuất ngân sách quốc phòng kỷ lục 842 tỷ USD vào hôm 9/3. Con số này tăng 3,2% so với năm ngoái.

Trong những tháng gần đây, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin khẳng định kho dự trữ vũ khí của Mỹ đang cạn kiệt khi nước này tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, Lầu Năm Góc đã cam kết viện trợ quân sự trị giá 32,2 tỷ USD cho Kiev, bao gồm hàng chục nghìn viên đạn pháo và hàng nghìn hệ thống phòng không và chống tăng.

Nga đã nhiều lần cảnh báo cả Mỹ và các đồng minh NATO rằng việc cung cấp vũ khí cho Kiev sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột đồng thời khiến khối này trở thành bên tham gia trực tiếp vào các cuộc chiến.

Tác giả: Trà Khánh (Nguồn: russian.rt.com)

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến