Dòng sự kiện:
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2018: Không thu tiền vé, hạn chế người xem
03/09/2018 08:21:19
Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2018 sẽ không thu tiền vé đối với nhân dân và du khách tham dự lễ hội nhưng sẽ hạn chế người xem.

Từ năm 2017 trở về trước, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được UBND quận Đồ Sơn, phối hợp với các đơn vị chức năng của TP Hải Phòng tổ chức và có thu tiền vé. Việc này đã vấp phải phản ứng từ dư luận. Lý do được đưa ra đó là đã là lễ hội thì đó là nơi sinh hoạt cộng đồng mang tính chất truyền thống và phi lợi nhuận.

Một kháp đấu tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017.

Chính vì vậy, các cơ quan quản lý về văn hóa từ trung ương và địa phương đã nhiều lần đề cập và đưa ra hình thức quản lý, để lễ hội chọi trâu Đồ Sơn diễn ra an toàn, vui tươi, lành mạnh.

Thực hiện chỉ đạo của bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND TP Hải Phòng, lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2018 sẽ được UBND quận Đồ Sơn tổ chức gồm 2 phần: phần Lễ từ ngày 10 - 25/9/2018 (từ ngày 1 - 16/8 năm Mậu Tuất) và phần Hội vào ngày 18/9 (từ ngày 9/8 năm Mậu Tuất) với sự tham gia của 16 trâu thuộc 7 phường trên địa bàn quận Đồ Sơn và không tổ chức bán vé thu tiền vào lễ hội.

Do sức chứa của sân vận động có giới hạn, chỉ bố trí được 1,2 vạn người trong khi thực tế hàng năm, số lượng nhân dân và du khách về xem Hội đều vượt quá sức chứa của sân, năm 2018, UBND quận Đồ Sơn không tổ chức bán vé thu tiền vào Lễ hội, mở cửa đón nhân dân và du khách vào dự Hội; khi đạt sức chứa của sân vận động sẽ đóng cổng để đảm bảo an toàn cho lễ hội.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, còn gọi là đấu ngưu, là một tập tục cổ, có từ xa xưa, một lễ hội truyền thống của người dân vạn chài tại vùng biển Đồ Sơn, TP Hải Phòng, diễn ra vào ngày 9/8 Âm lịch hàng năm.

Sau những biến cố thăng trầm của lịch sử, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn nhiều lần bị gián đoạn, đến năm 1990 thì được khôi phục.

Đến năm 2013, lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến