Dòng sự kiện:
Lệnh trừng phạt của Mỹ ngăn chặn Venezuela mua lương thực, thuốc men
06/07/2019 11:48:15
Ông Castillo nêu rõ Venezuela không thể thanh toán các khoản nợ, trong khi các tàu chở dầu và các doanh nghiệp nước này cũng đang hứng chịu nhiều biện pháp trừng phạt.

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela William Castillo. (Nguồn: WRIC.com)

Venezuela cáo buộc các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã khiến quốc gia Nam Mỹ không thể thanh toán các khoản nợ nước ngoài, thực hiện các hoạt động tài chính để nhập khẩu lương thực và thuốc men, cũng như thất thu hàng tỷ USD do bị tịch biên các tài sản liên quan đến dầu mỏ.

Phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sĩ), Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela William Castillo cho biết: "Hôm nay, Mỹ đã tịch biên các tài sản của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) trị giá hơn 30 tỷ USD, trong khi 40 ngân hàng đang phong tỏa hơn 5,4 tỷ USD, ngăn chặn Venezuela mua lương thực và thuốc men."

Ông Castillo nêu rõ Venezuela không thể thanh toán các khoản nợ, trong khi các tàu chở dầu và các doanh nghiệp nước này cũng đang hứng chịu nhiều biện pháp trừng phạt.

Ông nhấn mạnh thu nhập từ xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela đã giảm từ mức 40 tỷ USD/năm xuống còn 5 tỷ USD/năm.

Thứ trưởng Ngoại giao Castillo đồng thời bác bỏ báo cáo của Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Michelle Bachelet và phủ nhận việc xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) này.

Tình hình chính trị xã hội Venezuela đang diễn biến hết sức căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido đã tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này.

Tổng thống Nicolas Maduro cho rằng đây là một âm mưu đảo chính của phe đối lập với sự tiếp tay của Mỹ và một số nước láng giềng.

Ông Maduro cũng cáo buộc các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã gây ảnh hưởng nặng nề đối với nền kinh tế nước này.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến