Dòng sự kiện:
LHQ lo ngại xung đột gây hậu quả tàn khốc cho toàn bộ khu vực Trung Đông
30/12/2023 09:50:52
LHQ quan ngại sâu sắc tình trạng xung đột leo thang ở Gaza cũng như nguy cơ xung đột lan rộng giữa Israel với Hamas và các nhóm vũ trang khác, gây hậu quả tàn khốc cho toàn bộ khu vực Trung Đông.

Cảnh đổ nát sau vụ không kích của Israel xuống thành phố Khan Younis, miền Nam Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 29/12, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhóm họp để thảo luận về tình hình căng thẳng ở Dải Gaza trong bối cảnh bạo lực tiếp tục leo thang ở Trung Đông.

Phóng viên TTXVN tại New York dẫn lời Stéphane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, nêu rõ Tổng thư ký bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng xung đột leo thang ở Gaza cũng như nguy cơ xung đột lan rộng giữa Israel với phong trào Hamas và các nhóm vũ trang khác, gây hậu quả tàn khốc cho toàn bộ khu vực Trung Đông.

Tổng thư ký Guterres cũng lưu ý tới tình trạng bạo lực gia tăng ở Bờ Tây khi lực lượng an ninh Israel tăng cường các chiến dịch.

Ông cảnh báo các vụ đụng độ giữa người Israel và người Palestine là “rất đáng báo động” và gây con số thương vong cao.

Ngoài ra, các vụ đấu súng qua lại dọc Đường Xanh đang có nguy cơ châm ngòi leo thang xung đột giữa Israel và Liban, đe dọa gây bất ổn toàn khu vực.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Liên hợp quốc cũng bày tỏ quan ngại trước các vụ tấn công liên tiếp của các nhóm vũ trang ở Iraq và Syria, cũng như các vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thuyền trên Biển Đỏ thời gian gần đây.

Ông hối thúc tất cả các bên kiềm chế tối đa và triển khai ngay những bước đi nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

Ông nhắc lại lời kêu gọi “mọi thành viên của cộng đồng quốc tế hãy làm tất cả trong quyền hạn của mình để tác động tới các bên liên quan nhằm ngăn chặn xung đột lan rộng ra toàn khu vực.”

Ông Guterres cũng một lần nữa kêu gọi đạt được lệnh ngừng bắn khẩn cấp vì mục đích nhân đạo ở Gaza và trả tự do ngay lập tức, vô điều kiện cho các con tin.

Quân đội Israel tiến hành chiến dịch quân sự tại thành phố Khan Younis, Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)

Báo cáo trước Hội đồng Bảo an, Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề về Trung Đông Khaled Khiari cảnh báo tình hình ở khu vực này đang ngày càng xấu đi ở mức rất đáng báo động với nguy cơ xung đột lan rộng rất cao.

Cả người dân Israel và Palestine, đặc biệt là người dân ở Gaza, đang phải hứng chịu những hậu quả khủng khiếp từ cuộc xung đột.

Đại sứ Geng Shuang, Phó Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Trung Quốc tại Liên hợp quốc, cho rằng việc xung đột kéo dài sẽ chỉ gây thêm nhiều thương vong cho hai bên và hiện không còn nơi nào ở Gaza là an toàn.

Tình hình trên thực địa đang cản trở mọi hoạt động cứu trợ nhân đạo cho người dân và những chiến dịch quân sự mở rộng của Israel đang làm xói mòn nền tảng hai nhà nước.

Nhà ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Israel dừng mọi hoạt động hiện nay, đồng thời bày tỏ ủng hộ tư cách thành viên đầy đủ của Palestine tại Liên hợp quốc và việc sớm nối lại các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Israel và Paletine.

Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Pháp tại Liên hợp quốc Nicolas de Rivière cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Theo ông, ưu tiên hàng đầu hiện nay là thực thi ngay lập tức một lệnh ngừng bắn bền vững thông qua sự góp sức của tất cả các đối tác khu vực và quốc tế, đồng thời đẩy mạnh viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho người dân ở Gaza mà không bị cản trở.

Ông Nicolas de Rivière khẳng định tầm quan trọng của việc thực thi 2 nghị quyết liên quan đã được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua gần đây.

Trước đó, báo cáo trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 19/12, Đặc phái viên Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland đã cảnh báo về tình hình căng thẳng leo thang nguy hiểm ở Bờ Tây, bao gồm cả Đông Jerusalem.

Về tình hình ở Dải Gaza, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho hay khoảng 1,9 triệu người dân Gaza, chiếm khoảng 85% dân số khu vực này, đã buộc phải sơ tán kể từ khi Israel mở chiến dịch quân sự nhằm đáp trả các vụ tấn công của Hamas vào miền Nam Israel ngày 7/10./.

Tác giả: Thanh Tuấn

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến