Dòng sự kiện:
Liên danh đòi thẩm tra kết quả chấm thầu ga T3 Tân Sơn Nhất, ACV nói gì?
18/08/2023 12:18:20
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa báo cáo Chính phủ về tình huống xin phúc khảo của một liên danh nhà thầu tại dự án ga T3 Tân Sơn Nhất.

Báo cáo Chính phủ và Bộ GTVT, ACV (chủ đầu tư đồng thời là bên mời thầu) cho biết trong quá trình lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất, ACV đã nhận được đơn kiến nghị phúc khảo ngày 24/7 của nhà thầu liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông.

Liên danh này gồm Công ty Đầu tư xây dựng UNICONS, Công ty xây dựng COTECCONS, Công ty xây dựng CENTRAL, Công ty HAWEE Cơ điện, Công ty dịch vụ & kỹ thuật Cơ điện lạnh REE và Công ty 479 Hòa Bình.

Phối cảnh nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất (Ảnh: ACV).

Do bị loại ở vòng đánh giá năng lực kỹ thuật, liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông kiến nghị phúc khảo hồ sơ dự thầu gói thầu số 12 - dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Đến ngày 31/7, liên danh này tiếp tục có văn bản kiến nghị lên các cơ quan Nhà nước về việc chủ đầu tư không phản hồi thông tin kiến nghị của nhà thầu.

Ngày 12/8, ACV tiếp tục nhận được văn bản số 330/2023/CV-UN ngày 11/8 của công ty UNICONS - thành viên đứng đầu liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông - kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu.

Tuy nhiên, ngày 14/8, ACV nhận được văn bản của Công ty CP R.E.E khẳng định: "Nhà thầu REE M&E luôn tôn trọng thủ tục, quy trình xem xét đánh giá và chấm thầu của bên mời thầu, tôn trọng và tuân thủ theo kết quả lựa chọn nhà thầu theo công bố thông tin của bên mời thầu, không tham gia kiện tụng, khiếu nại về kết quả lựa chọn này".

Công ty cổ phần HAWEE Cơ điện cũng gửi đến văn bản: "Với tư cách là một doanh nghiệp độc lập tham gia vào liên danh dự thầu, chúng tôi chấp thuận và không có bất cứ kiến nghị gì về kết quả xét thầu của gói thầu mà chủ đầu tư đã công bố".

"Như vậy, cùng lúc, ACV nhận được 3 kiến nghị của 3 thành viên trong Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông có nội dung trái ngược nhau", chủ đầu tư nêu vấn đề.

ACV sau đó vẫn có văn bản số 3441 ngày 17/8 về việc trả lời kiến nghị của nhà thầu theo đúng quy định pháp luật.

Theo ACV, lý do liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông không được lựa chọn là do nhà thầu này chỉ đạt 729,38 điểm kỹ thuật, không đạt yêu cầu tối thiểu về điểm kỹ thuật theo yêu cầu hồ sơ mời thầu. Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và không được lựa chọn.

Trước đó, chủ đầu tư ACV đã đăng tải hồ sơ mời thầu gói thầu số 12 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách T3 - lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia vào ngày 20/4.

Thời điểm đóng thầu vào 9h ngày 30/5, chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.

Để đảm bảo tính cạnh tranh, ACV đã gia hạn 10 ngày. Trong thời gian gia hạn, đã có thêm 1 nhà thầu là liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông nộp hồ sơ dự thầu.

Đến ngày 10/8, ACV xác định đơn vị trúng thầu là liên danh Tổng công ty CP Xây dựng Hà Nội, Tổng công ty CP Xây dựng số 1, Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng), Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Đầu tư xây dựng Ricons và Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn.

Liên danh này đáp ứng điều kiện về hồ sơ năng lực kỹ thuật và bỏ thầu thấp hơn giá công bố hơn 22 tỷ đồng. Giá trị gói thầu được chốt là 9.034 tỷ đồng

Sau khi hoàn thành lựa chọn nhà thầu và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc khởi công phần thân nhà ga trong tháng 8, ACV đã phối hợp với nhà thầu trúng thầu hoàn thiện hợp đồng và tổ chức lễ ký kết, trao hợp đồng gói thầu 12 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất - vào ngày 14/8.

Tại lễ ký kết, nhà thầu đã cam kết chuẩn bị đầy đủ nhân sự, trang thiết bị thi công để khởi công xây dựng công trình trong tháng 8 theo lệnh khởi công của chủ đầu tư.

Tác giả: Ngọc Tân

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến