Dòng sự kiện:
Liên hợp quốc kêu gọi Nga quay trở lại Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen
25/07/2023 06:39:35
Tổng Thư ký Liên hợp quốc đề xuất kết nối công ty con của Ngân hàng Rosselkhozbank, chứ không phải chính ngân hàng này với hệ thống thanh toán SWIFT, để gia hạn thỏa thuận ngũ cốc.

Tàu chở ngũ cốc di chuyển dọc Eo biển Bosphorus ngày 3/8/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 24/7, phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về hệ thống lương thực của Liên hợp quốc tại Rome, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi Nga quay trở lại Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen dựa trên những đề xuất mà ông nêu ra trong bức thư gửi tới Tổng thống Nga Vladmir Putin.

Ông Guterres nói: “Tôi kêu gọi Liên bang Nga quay trở lại thực hiện sáng kiến Biển Đen theo các đề xuất mới nhất của tôi.”

Trong một bức thư gửi Tổng thống Putin ngày 11/7, Tổng Thư ký Liên hợp quốc đề xuất kết nối công ty con của Ngân hàng Rosselkhozbank, chứ không phải chính ngân hàng này với hệ thống thanh toán SWIFT, để gia hạn thỏa thuận ngũ cốc.

Ông cũng chỉ ra rằng hiện tại, các khoản thanh toán có thể được thực hiện thông qua một cơ chế được thiết lập với sự tham gia của ngân hàng Mỹ JPMorgan.

Về phần mình, Nga cho rằng không có giải pháp thay thế nào để kết nối lại Rosselkhozbank và các biện pháp do Tổng Thư ký Guterres đề xuất là không đủ.

Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đã hết hiệu lực vào ngày 17/7 vừa qua mà các bên tham gia không thể đạt thỏa thuận gia hạn.

Nga khẳng định chỉ quay lại tham gia thỏa thuận khi các yêu cầu về việc tạo điều kiện cho các loại thực phẩm và phân bón của nước này tiếp cận thị trường toàn cầu dễ dàng hơn, được đáp ứng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong năm 2022, Nga đã xuất khẩu 11,5 triệu tấn ngũ cốc sang châu Phi và gần 10 triệu tấn trong 6 tháng đầu năm nay./.

Tác giả: Quang Vinh 

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến