Dòng sự kiện:
Liên hợp quốc ra Nghị quyết trừng phạt IS
18/12/2015 11:37:28
ANTT.VN – Bộ trưởng Tài chính các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an LHQ trong cuộc họp hôm thứ Năm (17/12) đã thông qua một Nghị quyết trừng phạt IS, tập trung vào cắt đứt mọi nguồn cung tài chính của tổ chức khủng bố này.

Tin liên quan

Bộ trưởng Tài chính các thành viên Hội đồng Bảo an trong cuộc họp hôm qua (17/12). Ảnh: Reuters

Theo đó, 15 thành viên Hội đồng Bảo an đã chấp thuận một dự thảo trước đó do Mỹ và Nga đề xuất, kêu gọi các bên hợp tác trong các lệnh cấm vận IS.

Nghị quyết trên là kết quả của một nghiên cứu kéo dài 18 tháng, xem xét tất cả các lệnh trừng phạt và tác động của chúng đối với IS.

Có tất cả 243 cá nhân và 74 tổ chức liên quan tới IS và al Qaeda bị liệt kê trong danh sách cấm vận. Tất cả những đối tượng này đều bị đóng băng tài khoản cũng như cấm đi lại trên toàn cầu.

Hồi tháng Hai, Hội đồng Liên hợp quốc đã cấm tất cả các hành động mua bán cổ vật từ Syria, đồng thời đe dọa áp dụng trừng phạt lên bất cứ bên thứ ba nào mua dầu từ IS.

“Đây là một bước đi cực kì quan trọng, tuy nhiên hiệu quả tới đâu thì còn phải tùy thuộc vào hành động của mỗi quốc gia”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew nói trong cuộc họp. “Chúng ta cần một sự hợp tác, đồng thuận và sự quyết tâm từ mọi quốc gia trên thế giới”.

Việc bản Nghị quyết ra đời cho thấy sự thiếu hiệu quả trong chính sách diệt IS của các bên liên quan trước đó, bao gồm cả việc thiếu những báo cáo cụ thể về quá trình hành động cũng như kết quả từ các lệnh trừng phạt hồi tháng Hai của LHQ.

Lính đặc nhiệm Mỹ trong một chiến dịch diệt IS ở Syria. Ảnh: AP

“Thật đáng tiếc rằng nghĩa vụ chống IS đang không được thực hiện một cách có trách nhiệm bởi không ít thành viên”, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nói, nhấn mạnh trách nhiệm của các quốc gia có đường biên giới chung với Iraq và Syria trong việc cắt đứt nguồn cung tài chính của IS.

Trong cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lew cho biết IS thu về ít nhất 500 triệu USD mỗi năm từ buôn bán dầu lậu, chưa kể tới nhiều triệu USD khác tới từ các hoạt động bắt cóc, tống tiền, buôn bán cổ vật và bóc lột người dân trong những khu vực dưới quyền kiểm soát của chúng.

Về phía Nga, ông Churkin thêm rằng tổ chức khủng bố khét tiếng còn kiếm thêm ít nhất 250 triệu USD mỗi năm từ bán Phốt-pho, 200 triệu USD từ lúa mạch và 100 triệu USD khác từ xi-măng. Ông nói IS mỗi tháng giành ra 30 triệu USD mua vũ khí và đạn dược từ các nhà buôn trung gian ở Đông Âu.

Trong một thông tin đáng chú ý khác, các chuyên gia LHQ thống kê rằng khoảng 22.000 chiến binh nước ngoài từ hơn 100 quốc gia đang đầu quân cho IS và al Qaeda ở Syria cũng như Iraq.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến