Dòng sự kiện:
Liên minh châu Âu thông qua gói trừng phạt thứ sáu đối với Nga
03/06/2022 19:16:55
Hội đồng châu Âu (EC) nêu rõ trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine vẫn tiếp diễn, EC quyết định áp đặt gói trừng phạt kinh tế và cá nhân thứ sáu đối với cả Nga và Belarus.

EU quyết định loại thêm ba ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống SWIFT, trong đó có ngân hàng Sberbank. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3/6, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức thông qua gói trừng phạt thứ sáu áp đặt với Nga, trong đó có giảm dần lượng dầu nhập khẩu từ Nga và loại thêm một số ngân hàng nước này ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Theo hãng tin Sputnik, trong một tuyên bố, Hội đồng châu Âu (EC) nêu rõ trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine vẫn tiếp diễn, EC quyết định áp đặt gói trừng phạt kinh tế và cá nhân thứ sáu đối với cả Nga và Belarus.

Gói trừng phạt mới nhất này bao gồm lệnh cấm "mua, nhập khẩu hoặc chuyển dầu thô và một số sản phẩm dầu mỏ từ Nga vào EU," với thời hạn áp dụng "từ sáu tháng đối với dầu thô cho tới tám tháng đối với các sản phẩm dầu mỏ tinh chế khác."

Tuyên bố cũng nêu rõ có thể tạm thời miễn trừ trừng phạt đối với nhập khẩu dầu thô qua đường ống dẫn vào một số nước thành viên EU phụ thuộc vào nguồn cung từ Nga và không có phương án thay thế khả thi nào do tình hình địa lý của các nước này.

Ngoài ra, Bulgaria và Croatia cũng sẽ được miễn trừ tạm thời lệnh cấm đối với việc nhập khẩu dầu thô bằng đường biển và dầu chân không của Nga.

Bên cạnh đó, EU cũng quyết định loại thêm ba ngân hàng Nga ra khỏi hệ thống SWIFT, gồm ngân hàng Sberbank, Ngân hàng Tín dụng Moskva và Ngân hàng Nông nghiệp Nga.

EU cũng thông báo đình chỉ hoạt động phát sóng của ba kênh truyền hình của Nga tại EU gồm Rossiya RTR/ RTR Planeta, Rossiya 24/Russia 24 và TV Center International," đồng thời lưu ý rằng các biện pháp này "không ngăn cấm những kênh truyền thông này thực hiện các hoạt động ngoài phát sóng tại EU, như nghiên cứu hay phỏng vấn"./.

Tác giả: Thanh Hương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến