Liệu Apple có thể thích nghi để theo kịp tương lai?
18/06/2016 09:06:53
ANTT.VN - Vượt trên các công ty công nghệ khác, Apple tập trung vào phát triển sản phẩm phần cứng – đắt tiền, thiết kế hoàn hảo, tích hợp các công nghệ hiện đại. Cho đến gần đây, quan điểm này vẫn chứng tỏ được sự hiệu quả của mình, Apple đã khiến máy tính trở nên đơn giản hơn rất nhiều và dễ dàng tiếp cận hơn trong 10 năm nay, đồng thời thu về lợi nhuận đáng kinh ngạc.

Tin liên quan

apple

Tuy nhiên, cách suy nghĩ này của Apple đang dần trở nên lỗi thời trong thế giới công nghệ, rất nhiều đối thủ của họ không còn chỉ tập trung vào các thiết bị phần cứng, và còn vượt hơn thế nữa. Có những dịch vụ như Alexa, trợ lý ảo của Amazon với những dữ liệu có sẵn trên mạng Internet sẵn sàng giúp bạn nhiều việc. Trong thời điểm doanh số bán iPhone không còn khủng khiếp như trước nữa, Apple cũng đang dần nhận thấy tầm quan trọng của các dịch vụ trực tuyến, và coi đây là một phần quan trọng trong việc phát triển trong tương lai.

Câu hỏi chính mà Apple phải trả lời trong hội nghị hàng năm diễn ra vào tuần này là liệu họ có mở rộng thế giới quan của họ hay không, liệu họ có thể phá vỡ những giới hạn về việc sản xuất các thiết bị các nhân hay không?

Và câu trả lời là: Có, nhưng sẽ được thực tiện từ từ - và rất khó để thấy Apple đang thực sự nghĩ đủ lớn.

Điều rõ ràng nhất chúng ta có thể thấy được từ những tính năng mới được CEO Tim Cook giới thiệu là Apple hiểu được tầm quan trọng của điện toán đám mây. Rất nhiều dịch vụ mới của Apple giúp những người sử dụng thiết bị của hãng tiếp cận với các thông tin trên mạng theo nhiều cách khác nhau, và phần lớn có sự giúp đỡ của trí tuệ nhân tạo.

Nhưng phần lớn các tính năng này đều có cảm giác hơi nhàm chán, Apple vẫn coi các dịch vụ trực tuyến là các tính năng được kèm theo thiết bị của họ - chứ không phải một nền tảng hay một sản phẩm có thể tự phát triển vượt lên trên. Điều rõ ràng nhất về vấn đề này là Siri, trợ lý ảo của Apple và cũng là cơ hội tốt nhất của hãng để tạo nên một sản phẩm mới vượt trội hơn so với các đối thủ. Những nhà phân tích và các nhà phát triển đã mong đợi một sự cải tiến lớn với Siri, và Apple cũng đã ra mắt một số ứng dụng tích hợp với Siri để thực hiện một số tính năng mới trên Apple TV, Siri hiện cũng đã có thể sử dụng trên các máy Mac. Nhưng theo cách Apple trình bày những thay đổi này, họ đã đặt Siri vào một vị thế là một tính năng thêm vào các thiết bị chứ không phải là một lĩnh vực Apple tập trung phát triển.

Những tính năng mới không giúp cho Siri thay đổi hoàn toàn từ vị trí hiện tại – một công cụ giúp bạn có thể gọi Uber hoặc trả lời một tin nhắn. Nhưng nó vẫn chưa thể trở thành một trợ lý thông minh thật sự, có thể hiểu mệnh lệnh của bạn và xử lý chúng bất kể trên các thiết bị nào va không phụ thuộc vào những ứng dụng bạn đã cài đặt.

Những tính năng mới này không phải quá tệ, mặc dù nhiều đối thủ cạnh tranh đã trình bày những phiên bản thú vị khác, nhưng hiện nay vẫn chưa có một trợ lý ảo nào có thể đạt đến chất lượng gần giống một người trợ lý thật. Siri đang bị tụt lại đằng sau nhưng vẫn có cơ hội để nó quay trở lại dẫn đầu.

Các tính năng mới của Siri vẫn có một vấn đề chính, đó là nó không tương tác được với mọi ứng dụng. Nó có thể điều khiển được rất nhiều ứng dụng như nhắn tin hay gọi Taxi nhưng Siri vẫn chưa giúp bạn điều khiển được ứng dụng phát nhạc, ví dụ bạn không thể yêu cầu Siri phát một bài hát trên Spotify. Và một vấn đề khác nữa là  Siri vẫn phải liên kết tới các thiết bị Apple, Siri trên iPhone của bạn hoàn toàn khác Siri trên Macbook. Siri trên từng thiết bị có các giới hạn khác nhau, bạn có thể gọi Uber qua Siri trên iPhone nhưng không thể gọi qua Mac.

Đó là vấn đề Apple phải xử lý, nhưng Google với Home và Amazon với Echo đã có thể vượt qua được những giới hạn đó. Để xử lý các yêu cầu, các trợ lý ảo của Google có thể lấy thông tin từ rất nhiều dịch vụ trực tuyến khác nhau, và nó không yêu cầu bạn phải dùng một thiết bị chuyên biệt nào hay yêu cầu bạn phải cài một ứng dụng nào khác. Điều đó rất hữu ích, nhất là với tình cảnh hiện nay của người sử dụng iPhone: bạn phải tải rất nhiều ứng dụng, phải cài đặt chúng và thay đổi qua lại với từng mục đích riêng, và một số  ứng dụng được sử dụng rất ít.

Tương tác qua giọng nói cũng giúp chúng ta giải phóng khỏi việc ấn và chuyển đổi giữa các ứng dụng. Amazon, Google và nhiều công ty khởi nghiệp đang thúc đẩy các hệ thống như vậy. Nhưng theo những gì đã thể hiện, không có ý gì Apple thể hiện Apple đang tập trung vào việc đó. Các ứng dụng qua giọng nói rất tốt và hữu dụng nhưng không giúp mở ra một cuộc cách mạng mới về công nghệ.

Minh Tân (Theo Today Online)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến