Dòng sự kiện:
Liệu có xuất hiện Evergrande thứ 2 tại Trung Quốc
06/06/2023 14:27:36
Biến cố của Dalian Wanda được đánh giá diễn ra nhanh và dữ dội hơn cả Evergrande.

Theo Bloomberg, Dalian Wanda Commercial Management Group - công ty điều hành trung tâm mua sắm lớn nhất Trung Quốc - đã phát hành 800 triệu USD trái phiếu vào đầu năm nay dù chỉ được xếp hạng tín nhiệm B (hạng thấp thứ 2).

Được biết, đây là nhà phát hành trái phiếu có thứ hạng thấp đầu tiên tìm cách tiếp cận thị trường nước ngoài sau làn sóng vỡ nợ năm 2022 tại Trung Quốc.

Hiện tại, giá trái phiếu phát hành hồi tháng 2 của Wanda đã giảm hơn một nửa và chỉ còn khoảng 40 cent, trong khi nhà đầu tư thì vẫn chưa được thanh toán bất kỳ khoản lãi nào.

Giá trái phiếu Wanda giảm mạnh. Ảnh: Bloomberg.

Cảnh báo từ trước

Trên thực tế, hồi chuông cảnh báo đã bắt đầu vang lên từ cuối tháng 4, khi Wanda thông báo đợt IPO tại Hong Kong của công ty con sẽ bị trì hoãn, lý do là cơ quan giám sát Trung Quốc cần thêm thời gian để bổ sung các chính sách về huy động vốn.

Do đó, nếu công ty con này không được niêm yết vào cuối năm, Wanda sẽ phải hoàn trả vốn cho nhà đầu tư trước đợt IPO - những người đã mua cổ phần từ 2 năm trước - và số tiền này trị giá khoảng 40 tỷ nhân dân tệ (tương đương 5,6 tỷ USD).

Những bất ổn này ngay lập tức đẩy Wanda vào thế khó. Tính đến tháng 3 năm nay, nhà phát triển này nắm giữ 28 tỷ nhân dân tệ (3,93 tỷ USD) tiền mặt và 22 tỷ nhân dân tệ (3,09 tỷ USD) trái phiếu đáo hạn trong 12 tháng tới.

Vì vậy, công ty đã yêu cầu các nhà đầu tư tại công ty con phải sửa đổi các điều khoản và tạm hoãn quyền sử dụng trong 2 năm. Đồng thời, chính Wanda cũng phải đẩy nhanh tốc độ bán tài sản để thu hồi tiền mặt.

Đây thực chất là một câu chuyện điển hình trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc, khi các công ty xây dựng của nền kinh tế tỷ dân luôn kỳ vọng rằng việc huy động vốn có thể giúp họ giảm nợ, dù đó không phải là cách đúng đắn.

Nội bộ bất ổn

Giống Evergrande, hoạt động quản trị của Wanda cũng rất khó hiểu.

Cụ thể, công ty mẹ Dalian Wanda Group thường sử dụng tiền mặt của công ty con để điều hành mảng trung tâm mua sắm. Trong khi đó, các khoản phải thu từ chi nhánh phát triển bất động sản của Wanda đã tăng hơn 5 lần lên mức 13,6 tỷ nhân dân tệ (1,91 tỷ USD) vào cuối năm 2022 - từ mức 2,1 tỷ nhân dân tệ (290 triệu USD) của 6 tháng trước đó.

Tháng trước, Moody’s Investors Service thậm chí đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Wanda với lý do khối lượng giao dịch với các bên liên quan tăng lên.

Trong bối cảnh hiện tại, việc thanh lý tài sản cũng có thể không diễn ra suôn sẻ như mong muốn dù Wanda đã cân nhắc bán lại 20 trung tâm mua sắm ở các khu “nhà giàu” như Thượng Hải hay Chiết Giang.

Lý do là các thủ tục pháp lý liên quan đến thời hạn nắm giữ tối thiểu mà Wanda đã thoả thuận ở thời điểm mua đất sẽ rất phức tạp nếu muốn chuyển giao.

Dalian Wanda đang đứng trước nhiều nguy cơ sụp đổ. Ảnh: Bloomberg.

May mắn rằng khi nói đến khả năng xoay chuyển tình thế, Wanda đã từng có lịch sử thành công và được đánh giá cao.

Năm 2017, do không được Chính phủ Trung Quốc cho phép mua bán tài sản nước ngoài, nhà sáng lập Wanda - Wang Jianlin - đã phải thanh lý các khách sạn cá nhân của mình cho Guangzhou R&F Properties để cứu công ty. Ngoài ra, các dự án công viên giải trí, du lịch của ông lúc đó cũng được bán lại cho Sunac China Holdings với giá 9,4 tỷ USD.

Chính vì vậy, nhiều người cho rằng ông Wang dứt khoát hơn nhiều trong việc bán tài sản cá nhân so với Chủ tịch Hui Ka Yan của Evergrande.

Dù vậy, Wanda vẫn đứng trước nhiều rủi ro khi hoạt động trong ngành liên tục lao dốc, hoạt động quản trị thiếu minh bạch khiến quyền lợi của nhà đầu tư không được đảm bảo và việc thanh lý tài sản có nhiều khó khăn. Để sống sót qua đợt khủng hoảng này, có lẽ ông Wang sẽ cần cứng rắn và dứt khoát hơn so với thời điểm 2017.

Tác giả: Hằng Nga

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến