Dòng sự kiện:
Liệu Trung Quốc có bị gắn 'thao túng tiền tệ'?
15/10/2018 12:05:58
Các nhân viên của Bộ Tài chính Mỹ đã tư vấn cho Bộ trưởng Steven Mnuchin rằng Trung Quốc không thao túng nhân dân tệ khi chính quyền Trump chuẩn bị phát hành một báo cáo theo dõi chặt chẽ về ngoại tệ.

Kết luận, nếu được Mnuchin chấp nhận, sẽ ngăn chặn sự leo thang của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc và loại bỏ một nỗi lo cho các thị trường mới nổi. Tuy nhiên Mnuchin có thể đưa ra một kết luận khác.

Đồng nhân dân tệ đã giảm 9% so với USD trong 6 tháng qua

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây áp lực với Mnuchin trong việc tuyên bố Trung Quốc là một quốc gia thao túng tiền tệ, nhưng nhân viên Bộ Tài chính Mỹ không tìm được một căn cứ nào để kết luận như vậy, Bloomberg dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này với điều kiện giấu tên. Chính thức cáo buộc Trung Quốc thao túng đồng nhân dân tệ mặc dù không gây ra bất kỳ biện pháp trừng phạt nào, nhưng động thái này sẽ đẩy tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Báo cáo bán niên của Bộ Tài chính Mỹ, đánh giá liệu các đối tác thương mại có đang thao túng đồng tiền của họ hay không, dự kiến sẽ được phát hành vào tuần tới. Theo một nguồn tin nói với Bloombeg, Trung Quốc sẽ vẫn nằm trong danh sách theo dõi về hành vi thao túng tiền tệ vì thặng dư thương mại đáng kể của quốc gia này với Mỹ. Bản dự thảo báo cáo đầy rẫy những lời chỉ trích của Bắc Kinh vì không khắc phục sự mất cân bằng thương mại của mình, và cũng chỉ ra một số quốc gia khác trong việc làm xói mòn lợi thế cạnh tranh của Mỹ, nguồn tin này cho biết.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News hôm thứ Năm (11/10), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin đã từ chối bình luận về báo cáo này. “Chúng tôi lo lắng về sự mất giá” của đồng nhân dân tệ, ông nói, “và muốn chắc chắn rằng nó không được sử dụng như một sự phá giá cạnh tranh”.

Đồng nhân dân tệ ở nước ngoài đã suy yếu 0,16% xuống còn 6,8995 nhân dân tệ/USD vào lúc 9:33 sáng thứ Sáu (12/10) tại Bắc Kinh, sau khi tăng 0,51% vào thứ Năm. Trong khi đồng nhân dân tệ tại thị trường nước ngoài giảm 0,31%. Trước khi phiên giao dịch này diễn ra, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất tham chiếu ngày thứ 9 liên tiếp xuống còn 6,9120 nhân dân tệ/USD.

Trước đó hồi tháng 7, Mnuchin đã nói rằng Bộ Tài chính Mỹ lo ngại về sự sụt giảm gần đây của đồng nhân dân tệ. Đồng tiền này đã giảm gần 9% so với đồng USD trong 6 tháng qua, làm dấy lên những đồn đoán là Trung Quốc đã cố ý làm suy yếu đồng tiền của mình khi căng thẳng thương mại với Mỹ leo thang.

Chính quyền Trump hiện đang rất quan tâm tới lập trường của Trung Quốc nhất là kể từ khi Tổng thống Trump cáo buộc hồi tháng trước rằng, quốc gia này đang can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ. Trong bài phát biểu hồi tuần trước tại Washington, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence báo hiệu một sức ép mạnh mẽ hơn của Mỹ đối với Bắc Kinh vì lo ngại thương mại đè nặng lên các cuộc bầu cử quốc hội trung hạn.

Nếu một quốc gia bị Mỹ gán nhãn “thao túng tiền tệ”, Bộ Tài chính Mỹ sẽ phải đàm phán trực tiếp với quốc gia đó cũng như thông qua Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) để tìm cách khắc phục. Quốc gia gần đây nhất bị Mỹ gắn nhãn “thao túng tiền tệ” là Trung Quốc vào năm 1994.

Tuy nhiên, các nghiên cứu của nhân viên Bộ Tài chính Mỹ lại không cho rằng như vậy. Đánh giá đó cũng phù hợp với sự đồng thuận rộng rãi hiện nay về sự mất giá của đồng nhân dân tệ. Việc gắn nhãn “thao túng tiền tệ” với Trung Quốc có thể dẫn đến một cuộc chiến tiền tệ, mà theo Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde, điều đó sẽ làm tổn thương nghiêm trọng nền kinh tế toàn cầu.

Hiện các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin, đang tập trung tại Bali, Indonesia tại cuộc họp thường niên của IMF/WB, Hội nghị mà tiền tệ được dự báo sẽ là một chủ đề nghị sự quan trọng.

“Chúng tôi đang thấy ngày càng nhiều các quốc gia - bao gồm cả Trung Quốc - thực sự khiến đồng tiền của họ biến động, và điều đó chắc chắn đã diễn ra trong suốt 3 năm qua như trường hợp của Trung Quốc mà nhiều người quan ngại”, bà Lagarde nói và cho rằng sức mạnh của đồng USD chính là thủ phạm khiến đồng nhân dân tệ của Trung Quốc yếu hơn.

Tuy nhiên, hiện Mnuchin đang đứng trước một tình thế khó xử. Nếu chọn làm theo các khuyến nghị của nhân viên về đồng nhân dân tệ, ông có thể phải đối mặt với sức ép của Nhà Trắng. Ông Trump đã từng nhiều lần phát biểu trên twitter rằng ông nghĩ Trung Quốc đang thao túng đồng tiền của mình, kể cả liên minh châu Âu. Còn nhớ hồi tháng Tư năm nay, ông đã than phiên về vấn đề này trên twitter chỉ 3 ngày sau khi Bộ Tài chính Mỹ công bố báo cáo cho biết không có đối tác thương mại lớn nào của Mỹ thao túng tiền tệ.

“Chừng nào họ chưa thả nổi hoàn toàn đồng tiền của mình, họ vẫn có tội”, Dan DiMicco - Cựu Giám đốc điều hành của nhà sản xuất thép Nucor Corp cũng như là cố vấn cho chiến dịch tranh cử của ông Trump và hiện đang là thành viên ủy ban tư vấn cho Bộ trưởng Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết. “Đó là ngữ nghĩa cho đến lúc đó”.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến