Dòng sự kiện:
Liệu Trung Quốc có cắt giảm lãi suất?
14/12/2018 06:04:33
Việc cắt giảm lãi suất ở TQ có thể đang được cân nhắc giữa một bên là sự cần thiết phải thúc đẩy nền kinh tế đang chậm lại, với một bên là mục tiêu giảm bớt sự tích tụ nợ và ngăn chặn sự sụt giảm của đồng NDT.

Sau những dữ liệu kinh tế ngày càng thất vọng gần đây, cộng thêm triển vọng u ám xung quanh cuộc chiến thương mại với Mỹ, các nhà đầu tư đang đặt cược rằng sẽ có nhiều kích thích hơn sắp diễn ra. Theo đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) có thể giảm lãi suất cho vay một năm để kéo giảm chi phí vay mượn trong nền kinh tế, hoặc chỉ tập trung vào việc giảm lãi suất cho vay liên ngân hàng thông qua các thỏa thuận repo ngược.


Ảnh minh hoạ

Mặc dù các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg đồng thuận dự báo lãi suất cho vay một năm chuẩn sẽ được giữ nguyên ít nhất là trong năm tới. Nhưng một cuộc tranh luận về việc cắt giảm lãi suất đang nổ ra.

Luồng ý kiến ủng hộ việc giảm lãi suất lập luận rằng Trung Quốc cần các biện pháp kích thích mạnh mẽ hơn bởi nhiều chỉ số kinh tế đang lơ lửng ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua bất chấp việc nới lỏng trước đó.

Ming Ming từ Citic Securities Co. và Lu Zhengwei từ Industrial Bank Co. cho biết, việc cắt giảm lãi suất chuẩn hoặc lãi suất thị trường mở là cần thiết để khuyến khích tín dụng và giảm chi phí tài trợ. Goldman Sachs Group Inc. cũng cho biết, họ hy vọng lãi suất liên ngân hàng sẽ được hạ thấp để giúp tăng trưởng phục hồi.

Điều kiện để cắt giảm lãi suất cũng thuận lợi hơn khi áp lực bên ngoài ngăn cản việc  nới lỏng chính sách đang giảm dần, đặc biệt là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng có dấu hiệu ôn hòa hơn với lộ trình tăng lãi suất sắp tới. Bên cạnh đó áp lực giảm giá đồng nhân dân tệ cũng đang có xu hướng dịu bớt, có nghĩa là sẽ có nhiều cơ hội hơn cho các nhà hoạch định chính sách cắt giảm chi phí vay mượn mà không sợ đẩy tăng tốc độ giảm giá đồng nội tệ hoặc kích thích dòng vốn chảy ra.

Đồng nhân dân tệ đã phục hồi trở lại đôi chút so với đồng USD vào tháng trước, tháng tăng đầu tiên kể từ tháng 3. Mặc dù vậy, tính chung từ đầu năm đến nay, nhân dân tệ đã để mất 6% giá trị.

PBoC dường như cũng ngầm đồng tình với chi phí vay thấp hơn. Kể từ tháng 12 năm ngoái, lãi suất repo 7 ngày chỉ xoay quanh và đôi khi còn ở dưới lãi suất repo ngược 7 ngày của ngân hàng trung ương. Điều đó có nghĩa là lãi suất liên ngân hàng gần với mức đáy của nó - việc giảm thêm chi phí đòi hỏi phải giảm lãi suất.

“Theo phản ánh của các công ty tư nhân, họ không cảm nhận được nhiều về sự hỗ trợ chính sách. Rõ ràng, có một rủi ro lớn là thanh khoản chặt chẽ và tâm lý kém đã ngăn cản đầu tư tư nhân, từ đó kéo giảm tăng trưởng”, Chang Shu - nhà kinh tế trưởng về châu Á của Bloomberg Economics cho biết.

Trong khi đó luồng ý kiến khác lại cho rằng việc cắt giảm lãi suất là rất khó khi mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn xem việc giảm tỷ lệ đòn bẩy là một trong những ưu tiên chính sách.

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley bao gồm Robin Xing nói rằng Trung Quốc đang ở trong một chu kỳ nới lỏng khác, tập trung nhiều hơn vào khu vực tư nhân và kích thích tài khóa. Trong khi các nhà kinh tế từ China International Capital Corp cũng cho rằng, cắt giảm lãi suất không phải là cách tiếp cận phù hợp nhất để giảm chi phí tài trợ hiệu quả.

“Việc cắt giảm lãi suất có thể không thúc đẩy nền kinh tế trong khi lại có thể gây ra các vấn đề khác như lạm phát bong bóng bất động sản, thúc đẩy dòng vốn chảy ra và phân phối thu nhập xấu đi”, Lu Ting - nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc của Nomura International Ltd. viết trong một báo cáo gần đây.

Trong khi việc cắt giảm lãi suất 1 năm có thể rất mạnh mẽ, nó trái ngược với quá trình cải cách hệ thống tài chính của Trung Quốc. Trong bối cảnh đó lãi suất thị trường ngắn hạn có thể được cân nhắc.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến