Dòng sự kiện:
Liêu xiêu vì cạn tiền, môi giới địa ốc còn lo sốt vó mất cọc, bị phạt
06/09/2021 11:17:24
Môi giới bất động sản đang chịu rủi ro phải bồi thường hợp đồng hoặc liên đới chịu trách nhiệm, rủi ro mất tiền cọc, bị phạt do không thực hiện đúng cam kết tiến độ do dịch Covid-19.

Dân môi giới bất động sản khó khăn trước tác động của đại dịch (Ảnh minh họa).

Để đồng hành, hỗ trợ các sàn giao dịch, nhà môi giới bất động sản trong tình cảnh vô cùng khó khăn do dịch Covid-19, Hội môi giới bất động sản Việt Nam đã đưa ra một số kiến nghị.

Hội đề nghị các chủ dự án hỗ trợ, tạo điều kiện, không phạt hợp đồng nếu các sàn không thực hiện đúng cam kết tiến độ bán hàng do thực hiện giãn cách xã hội.

Đồng thời, Hội cũng đề nghị các chủ dự án không nợ phí môi giới của các sàn giao dịch. Sớm thanh toán hoặc ít nhất là thanh toán một phần đề các sàn giao dịch có nguồn kinh phí duy trì hoạt động.

Các đơn vị, cá nhân cho thuê mặt bằng cũng được đề nghị vì "tinh thần tương thân tương ái", đồng cảm với những khó khăn của đối tác, hỗ trợ thiết thực bằng việc hỗ trợ một phần tiền nhà, giãn nộp tiền thuê cho các đơn vị trong thời gian phải thực hiện giãn cách xã hội.

Theo lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản, mặc dù các sàn đã chủ động, linh hoạt, thay đổi phương án kinh doanh về thích ứng, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong bán hàng, chừng ấy là không đủ để vượt khó. Đặc biệt là đối với các sàn giao dịch có quy mô vừa và nhỏ, có nguồn lực tài chính thấp, sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng.

"Chi phí duy trì doanh nghiệp không hề được giảm trong thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trong khi doanh nghiệp không có nguồn thu đã tạo áp lực rất lớn cho doanh nghiệp", lãnh đạo Hội nhấn mạnh.

Đáng chú ý, lãnh đạo Hội này cho biết dân môi giới cũng đang chịu rủi ro bồi thường hợp đồng hoặc liên đới chịu trách nhiệm hoặc rủi ro mất tiền cọc, bị phạt do không thực hiện đúng cam kết tiến độ.

Bên cạnh đó là nỗi lo bị phạt, bị xử lý vì đến hạn mà không có tiền nộp thuế, không có tiền nộp bảo hiểm xã hội… do không có nguồn thu. Thêm nữa, bị chủ cho thuê mặt bằng đòi mặt bằng trước hạn, cắt nước, cắt điện… do chậm thanh toán, không có tiền thanh toán.

"Trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng chung, doanh thu sụt giảm, thậm chí không có nguồn thu nhưng có tới hơn 70% các sàn giao dịch không được giảm chi phí thuê mặt bằng. Thậm chí, nhiều sàn giao dịch phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động để chống dịch cũng không được giảm", lãnh đạo Hội môi giới cho hay.

Trước tình cảnh này, nhiều nhân sự của ngành môi giới cũng rơi vào cảnh không biết trông chờ nguồn thu từ đâu. Theo thống kê của Hội môi giới, 78% sàn giao dịch phải thực hiện cắt giảm nhân sự (cho nghỉ việc) hoặc cho tạm nghỉ việc không lương.

Theo đó, 45% lao động trong số các sàn giao dịch thực hiện cắt giảm không còn thu nhập (tương đương khoảng 26.325/75.000 lao động làm việc tại 500 sàn giao dịch). Số còn lại tuy được hưởng lương nhưng cũng chủ yếu là hưởng lương cơ bản, phụ cấp nghỉ dịch, hoặc hưởng 50% lương do thực hiện làm luân phiên. Hiện 28% sàn đã không còn quỹ lương để trả cho người lao động.

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến