Dòng sự kiện:
Little MUN 2015 – Nền tảng cho thế hệ trẻ Việt
26/01/2015 07:17:42
ANTT.VN – Nhằm rèn luyện các kĩ năng ngoại giao, đàm phán, thuyết phục và khả năng tiếng Anh cho học sinh, sinh viên, chương trình Little MUN tại Việt Nam đã chính thức khởi động vào chiều ngày 25/1/2015 tại Nhà văn hóa Học sinh - Sinh viên thành phố Hà Nội.

Tin liên quan

MUN Conference – Model United Natios Conference hay chương trình Mô phỏng kỳ họp Liên Hợp Quốc  là một hoạt động thường niên thường được tổ chức bởi các tổ chức thanh niên  trên toàn thế giới nhằm mô phỏng  các phiên họp của Liên Hợp Quốc.

Các thí sinh tại MUN sẽ tham dự với tư cách là đại diện cho các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc trong các hội đồng tại Liên Hợp Quốc như: ECOSOC, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc… Mục đích chính tại mỗi kì MUN là đưa ra các nghị quyết để giải quyết các vấn đề quốc tế đe dọa tới nền hòa bình toàn cầu.

Nhằm rèn luyện các kĩ năng ngoại giao, đàm phán, thuyết phục và khả năng tiếng Anh cho học sinh, sinh viên, chương trình Little MUN tại Việt Nam đã chính thức khởi động vào chiều ngày 25/1/2015 tại Nhà văn hóa Học sinh - Sinh viên thành phố Hà Nội.

Để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về chương trình Little MUN, ANTT.VN đã có cuộc trò chuyện với bạn Nguyễn Lương Đức – Phó Tổng thư ký Little MUN 2015, một trong những thành viên xây dựng nên mô hình này.

Nguyen-Luong-duc

Nguyễn Lương Đức - Phó Tổng thư ký Little MUN 2015 trả lời ANTT.VN (ảnh: Minh Hoàng)

Bạn có thể chia sẻ, ý tưởng của Little MUN 2015 được bắt nguồn từ đâu?

Chương trình này đã rất phổ biến trên thế giới, đặc biệt là châu Âu. Tại châu Á, một số nước rất nổi trội như Indonesia, Hồng Kông, Trung Quốc… đã có mặt trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Việt Nam mới chỉ có một cơ hội duy nhất được là thành viên. Từ đó, chúng em thấy việc các bạn trẻ quan tâm đến quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc ngoại giao nên chương trình Little MUN được tổ chức.

Đây là một chương trình mới được đưa từ nước ngoài về nên chúng em hi vọng sẽ hấp dẫn đối với thanh niên. Mùa hè vừa rồi chúng em có tổ chức một chương trình lớn hơn, tuy nhiên các bạn học sinh THPT chưa quan tâm đến chương trình đó. Lần này, chương trình nhằm hướng dẫn, thu hút học sinh THPT, tạo một nền tảng cho thế hệ trẻ, đồng thời xây dựng tiền đề cho các chương trình tiếp theo.

Chương trình thiết kế không giống hoàn toàn với các chương trình trên quốc tế, nó là sự kết hợp dạy xuyên suốt của một buổi họp, chủ đề chương trình được lựa chọn gần gũi, dễ vào như chủ đề môi trường. Bởi Việt Nam là một trong những quốc gia chịu nhiều tác động bên lề xả thải quá nhiều.

Bạn có thể nói rõ về Little MUN được không?

Little MUN là chương trình bao gồm một chuỗi các buổi mô phỏng họp Liên Hợp Quốc (LHQ), sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh với độ dài một ngày tại các trường THPT tiềm năng trên địa bàn Hà Nội. Little MUN không chỉ giúp các bạn trẻ làm quen với mô hình MUN mà còn giúp các bạn hiểu hơn về những chủ đề sẽ được thảo luận tại phiên họp của Liên Hợp Quốc thông qua các kĩ năng ngoại giao, đàm phán, thuyết phục và khả năng sử dụng tiếng Anh.

Quan trọng hơn, Little MUN sẽ là bước đệm vô cùng quan trọng để các bạn có thể tự tin bước vào một sân chơi lớn hơn, nhiều thử thách hơn, đó là chương trình Thanh niên Việt Nam mô phỏng họp Liên Hợp Quốc – Vietnamese Youth Model United Nations (NYMUN) vào hè năm 2015.

Quá trình thực hiện ý tưởng này có những thuận lợi và khó khăn gì?

Chương trình của chúng em nhận được rất nhiều sự khuyến khích, ủng hộ của mọi người. Đó là nhà bảo trợ CECEM, Trung tâm Tiếng Anh Summit,…
Do mô hình còn mới và non trẻ nên chúng em gặp không ít khó khăn trong quá trình tuyển thí sinh hay đưa mô hình ra ngoài truyền thông.

Dự định của các bạn sau khi chuỗi các buổi họp kết thúc sẽ là gì?

Cuối tháng 1, đầu tháng 2 các buổi họp dành cho học sinh THPT sẽ kết thúc. Little MUN sẽ diễn ra tại 5 địa điểm, chủ yếu là các trường chuyên: Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ, Nhà văn hóa Học sinh – Sinh viên thành phố Hà Nội; Trung tâm Anh ngữ Summit; trường THPT Kim Liên.

Đến tháng 8, chúng em sẽ có chương trình dành cho tất cả các thanh niên Việt Nam. Chúng em mong rằng chương trình sẽ ngày càng phát triển và thành công hơn nữa!

Cảm ơn bạn!

Hoàng Hà (thực hiện)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến