Dòng sự kiện:
Lộ đề thi tuyển công chức, 17 cựu cán bộ sở ngành tỉnh Phú Yên ra tòa
25/09/2021 17:00:25
Sáng 25/9, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên xử sơ thẩm 18 bị cáo (trong đó có 17 cán bộ thuộc 10 sở, ngành) trong vụ lộ đề thi công chức xảy ra vào năm 2017-2018 ở tỉnh này.

Đáng chú ý, trong số các bị cáo, bị cáo Phạm Văn Dũng (nguyên Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên) bị truy tố và xét xử về tội "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước"; còn vợ ông Dũng là bị cáo Đặng Thị Quế bị truy tố về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

Có 3 bị cáo bị truy tố về 2 tội danh, gồm: bị cáo Lê Tuấn (nguyên trưởng phòng Tổ chức, công chức viên chức, Sở Nội vụ) bị truy tố và xét xử về các tội "Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; bị cáo Vũ Thị Thái Hòa (chuyên viên phòng Tổ chức, công chức viên chức, Sở Nội vụ) bị truy tố và xét xử về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước"; Nguyễn Ngọc Kim (cán bộ hợp đồng của Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên) bị truy tố và xét xử về các tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" và "Đưa hối lộ".

Bị cáo Phạm Văn Dũng, nguyên Phó giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên - ảnh H.O

13 bị cáo khác nguyên là cán bộ, lãnh đạo cấp phòng thuộc Sở Nội vụ, Y tế, VH-TT&DL, NN&PTNT, Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên bị truy tố và xét xử về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Có đến 18 cán bộ thuộc 10 sở, ngành của tỉnh Phú Yên phải ra tòa - ảnh H.O

Theo cáo trạng, trong kỳ thi tuyển công chức năm 2017-2018 của tỉnh Phú Yên, Phạm Văn Dũng đã trưng tập Vũ Thị Thái Hòa và Trần Thị Diệu, Huỳnh Thị Thu Phượng (đều là chuyên viên phòng Tổ chức, công chức viên chức thuộc Sở Nội vụ) không phải là Ủy viên Ban ra đề thi, tham gia đọc, hoàn chỉnh bộ đề thi rút gọn của các nhóm ngành là tài liệu bí mật nhà nước độ Tối mật.

Sau đó, Hòa đã chép dữ liệu các bộ đề thi rút gọn từ USB do Lê Tuấn đưa để gửi cho Nguyễn Ngọc Kim - nhân viên hợp đồng Văn phòng UBND tỉnh, bộ 5 đề thi nhóm ngành Thanh tra và bộ 5 đề thi nhóm ngành Hành chính văn phòng để Kim sử dụng thi.

Đồng thời, Hòa nói dối với Kim đưa tiền cho Hòa để nhờ Lê Tuấn và Trần Văn Nhiên giúp đỡ Kim trong kỳ thi. Theo đó, Kim đã đưa cho Hòa 120 triệu đồng, Hòa sử dụng tiêu xài cá nhân.

Các bị cáo - ảnh H.O

Quá trình điều tra cũng xác định, nhiều cán bộ công tác ở các sở ngành ở tỉnh Phú Yên được giao nhiệm vụ là Ủy viên Ban chấm thi và Lê Tuấn vì động cơ cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn tác động, nâng, hạ điểm 29 bài thi.

Bà Đặng Thị Quế (vợ ông Phạm Văn Dũng) có hành vi lợi dụng ảnh hưởng của chồng là người có chức vụ quyền hạn để trục lợi số tiền 27 triệu đồng và 2 cái áo trị giá 1.385.000 đồng nhằm tác động ông Dũng giúp đỡ một thí sinh trúng tuyển trong kỳ thi.

Theo thẩm phán Võ Nguyên Tùng, Chánh tòa Hình sự, TAND tỉnh Phú Yên, dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến hết ngày mai 26/9

Kỳ thi công chức tỉnh Phú Yên được tổ chức trong hai ngày 10 và 11/11/2018 với 879 thí sinh dự thi để tuyển chọn 180 công chức vào 24 nhóm ngành thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương ở Phú Yên. Sau khi cuộc thi kết thúc, một số thí sinh gửi đơn khiếu tố đến các cơ quan chức năng cho rằng cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Phú Yên “chạy thi”, có trường hợp thí sinh sử dụng chứng chỉ tin học không hợp pháp để dự thi, vì thế kết quả kỳ thi không được công bố đúng thời hạn quy định mà mãi đến ngày 13/6/2019 mới công khai danh sách 141 thí sinh trúng tuyển công chức.

Tác giả: Huyền Oanh

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến