Dòng sự kiện:
Lò đốt rác 5 tỷ bỏ hoang, dân ngạt thở vì mùi hôi thối
04/06/2017 13:36:45
Bãi rác lớn nhất huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) được quy hoạch tới 3ha nhằm xử lí rác thải cho toàn thị trấn và các xã lân cận. Thế nhưng trên thực tế, khu xử lí rác lại trở thành “nỗi khốn khổ” của người dân khi nó bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Người dân khốn khổ vì rác thải

Dự án xử lý rác thải lớn nhất huyện Thường Xuân (Thanh Hóa được quy hoạch trên diện tích 3ha với số vốn gần 5 tỷ đồng, nhằm xử lý rác thải cho người dân thị trấn huyện và các xã lân cận. Cho tới nay đã 4 năm trôi qua, dự án không những không giải quyết được vấn đề rác thải cho địa phương mà còn gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân hai thôn Xuân Quang và Xuân Minh, thuộc xã Xuân Cẩm, huyện Thường Xuân cũng vì thế mà khốn đốn.

Theo người dân sống tại hai thôn này, từ khi có bãi rác, môi trường sống của bà con đã mất đi sự trong lành vốn có. Ông Hà Văn Tuất (50 tuổi), bức xúc chia sẻ: “Ngày nắng như thế này thì ở đây không thể nào thở nổi, bãi rác bốc mùi hôi thối; ăn không ngon, ngủ không yên đã 4 năm nay rồi.

Những ngày mưa thì nước từ trên bãi rác chảy tràn lênh láng xuống làng vô cùng bẩn thỉu, không những thế nước bẩn còn ngấm vào nguồn nước sinh hoạt của dân nữa”. 

Một người dân khác cũng cho biết: “Mỗi ngày có đến 6 - 7 xe rác đến đổ, rác không những được xử lý bớt đi mà mỗi ngày lại chồng chất nhiều lên thêm. Đủ thứ mùi kinh khủng và ruồi, muỗi từ bãi rác bay vào nhà, nhiều khi còn phải mắc màn ăn cơm. Chúng tôi chỉ mong sao chính quyền nhanh chóng giải quyết hợp lý để trả lại không khí trong lành cho người dân chúng tôi”.

Bãi rác khiến người dân mất ăn, mất ngủ 

Ông Lương Văn Long, Chủ tịch UBND xã Xuân Cẩm, cho hay: “Chuyện bãi rác gây ô nhiễm là có thật. Tuy nhiên, việc quy hoạch và quản lý dự án trên là do huyện ký kết với công ty môi trường xử lý, xã không nắm được cụ thể. Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên chính quyền cấp trên về vấn đề này”.

Người dân phải tự đốt rác để bớt mùi khó chịu

Sơ sài trong khâu quản lý dự án

Thực tế quan sát, bể chứa rác được xây dựng hơn 3ha, nhưng rác không trôi xuống bể mà đổ tràn lan hàng tấn xung quanh miệng hố. Thậm chí, có lò đốt rác ngay bên cạnh nhưng đến nay vẫn còn chưa đi vào hoạt động.

Người dân do không chịu được tình trạng ô nhiễm nên đã tự huy động dân làng đi gom rác đốt bớt cho đỡ mùi thối và ruồi nhặng thế nhưng, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Lò đốt rác xây dựng đầu năm 2016 đến nay chưa được hoạt động

Ông Đỗ Đình Minh – Phó phòng TNMT huyện Thường Xuân cho biết: “Bãi rác đưa vào sử dụng từ năm 2013, phía huyện cũng đã ký kết hợp đồng xử lý rác với Cty Môi trường. Biện pháp xử lý chính là đốt và chôn lấp. Hiện lò đốt đang được đốt thí điểm. Các cơ quan chức năng đã trực tiếp đi kiểm tra quá trình vận hành lò đốt".

Theo tìm hiểu của PV, dự án bãi rác khi thi công không có đánh giá tác động môi trường. Ông Minh cũng thừa nhận và lý giải: “Việc này do UBND huyện bàn giao cho Ban quản lý dự án là chủ đầu tư, có thể do kinh phí còn hạn hẹp nên bỏ qua phê duyệt đề án báo cáo đánh giá tác động môi trường” (?!)

Được biết, trước đó, ngày 20/10/2016, để xem xét và giải quyết tình trạng ô nhiễm mà người dân phản ánh, UBND huyện Thường Xuân đã thành lập đoàn kiểm tra thực tế tình trạng bãi rác. Kết quả kiểm tra của huyện cũng xác định nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng ô nhiễm trên là do chưa có đường cho xe chở rác đưa rác xuống lòng hố để chôn lấp, mà đổ ngay trên đường taluy của hố chôn rác. 

Nhiều người dân sống gần bãi rác vô cùng bức xúc, bởi một dự án lớn của huyện với mục đích chính là giữ gìn vệ sinh môi trường mà lại được thực hiện sơ sài, cẩu thả dẫn tới ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bà con nơi đây.

Lương Thị

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến