Dòng sự kiện:
Lò phản ứng hạt nhân chính của Triều Tiên đã ngừng chạy
05/03/2019 07:12:08
Lò phản ứng hạt nhân then chốt, được cho là cung cấp phần lớn plutonium cho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên dường như đã ngừng hoạt động trong ba tháng qua.

Theo Reuters, cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc ngày 4/3 cho biết như vậy. Lò phản ứng 5 Megawatt là một phần của khu liên hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. Việc phá huỷ lò phản ứng này là vấn đề trung tâm trong cuộc hội đàm diễn ra ở Việt Nam vào tuần trước giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Các kỹ sư của IAEA 

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) không được phép tới Triều Tiên kể từ khi Bình Nhưỡng trục xuất các thanh tra viên của cơ quan này vào năm 2009. Hiện, IAEA giám sát các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên chủ yếu là qua hình ảnh vệ tinh.

Một số nhà phân tích độc lập, cũng sử dụng ảnh vệ tinh, cho rằng lò phản ứng già cỗi này đang gặp trục trặc kỹ thuật.

“IAEA không thấy có dấu hiệu nào chứng tỏ lò phản ứng 5 Megawatt của Triều Tiên hoạt động từ đầu tháng 12/2018”, Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano cho biết trong bài phát biểu kín trước ban điều hành của IAEA tại cuộc họp vừa diễn ra.

Tuy nhiên, quan chức trên cho biết thêm, phòng thí nghiệm hoá học vô tuyến, vốn được dùng để làm giàu uranium, dường như đang hoạt động. Ngoài ra, việc xây dưng lò phản ứng nước nhẹ để thử nghiệm cũng đang tiếp diễn.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến