Lỗ triền miên DN FDI vẫn mạnh tay chi, thanh tra thuế vào cuộc
02/10/2014 15:27:08
ANTT.VN – Trước tình trạng báo lỗ triền miên của một số DN FDI, điển hình là Metro Việt Nam, Tổng cục thuế vừa có quyết định sẽ tiến hành thanh tra thuế để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Tin liên quan

Nhiều DN FDI báo lỗ triền miên nhưng vẫn mở rộng đầu tư kinh doanh, điển hình là Metro

Một điều đáng chú ý ở đây là nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) kê khai lỗ và lỗ trong nhiều năm nhưng những DN này không chỉ vẫn tiếp tục hoạt động bình thường mà thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh.

Riêng với Metro, theo thông tin mà một lãnh đạo Tổng cục Thuế đã trao đổi với báo Vnexpress, từ khi Metro bắt đầu hoạt động tại Việt Nam (năm 2002), cơ quan thuế đã có nhiều đợt kiểm tra việc chấp hành của DN này đến hết năm 2011. Trong đó, hầu hết các năm, DN đều báo lỗ, doanh thu chưa bù đắp được giá vốn hàng mua và chi phí bỏ ra.

Sau 12 năm kể từ khi mở siêu thị đầu tiên tại TP HCM với số vốn đầu tư ban đầu là 78 triệu USD, hiện Metro Việt Nam có 19 trung tâm tại 14 tỉnh thành, doanh thu tăng trưởng liên tục. Đến năm 2013, doanh thu của MCC Việt Nam gấp 24 lần năm 2002, khoảng hơn 14.700 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, trong danh sách các DN FDI khai lỗ Metro lại ngay chiếm vị trí đầu bảng. Trong hơn 12 năm hoạt động (2002-2014), chỉ có duy nhất năm 2010, công ty báo lãi 116 tỷ đồng. Do đó, thời gian qua DN này mới chỉ nộp thuế giá trị gia tăng, môn bài, tiền thuê đất, thuế nhà thầu. Riêng thuế thu nhập DN, Metro chưa nộp đồng nào và trở thành một trong những DN FDI bị cơ quan thuế đặt dấu hỏi lớn về vấn đề chuyển giá.

Bên cạnh đó, lãnh đạo ngành thuế cũng cho biết, Tổng cục cũng giao nhiệm vụ giám sát chặt chẽ thương vụ chuyển nhượng vừa qua của MCC Việt Nam để thu thuế chuyển nhượng vốn của công ty này.

Hơn 12 năm hoạt động tại Việt Nam Metro chỉ báo lãi duy nhất một năm 2010. (Ảnh: internet)

Thanh tra thuế vào cuộc

Theo thông tin từ Thanh tra, nhằm ngăn chặn tình trạng DN liên tục báo lỗ nhưng mặt khác vẫn mở rộng đầu tư kinh doanh, từ năm 2010 đến nay, ngành thuế đã triển khai thắt chặt tập trung thanh kiểm tra đối với các DN FDI .

Năm 2010 ngành thuế đã thanh tra công ty Metro, qua đó giúp giảm lỗ 310 tỷ đồng; Năm 2011, thanh tra công ty Pepsico giúp giảm lỗ 136 tỷ đồng…

Còn trong 8 tháng đầu năm nay, qua thanh tra, kiểm tra gần 40 ngàn doanh nghiệp, tổng số thuế tăng thu là 7.440 tỷ đồng, tổng số giảm lỗ của doanh nghiệp là 12.882 tỷ đồng.

Qua công tác kiểm tra đánh giá, thanh tra ngành thuế nhận định lỗ hổng chính sách chính là nguyên nhân sâu xa của tình trạng này.

Cụ thể, cơ quan cấp phép đầu tư không quan tâm đến việc thực hiện cam kết đầu tư của doanh nghiệp. Có quá nhiều doanh nghiệp FDI kinh doanh lỗ nhưng vẫn mở rộng đầu tư dù không thực hiện giải ngân vốn theo đúng cam kết cho dự án đã được cấp phép, Metro là một ví dụ điển hình.

Bộ Tài chính đã kiến nghị lên Chính phủ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét không cấp giấy phép đầu tư mở rộng, làm dự án mới cho những doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ. Song, đề xuất này chưa được sửa đổi, bổ sung.

Diệu Ly (tổng hợp)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến