Dòng sự kiện:
Loạt công ty bị nhắc nhở vì chưa thay 'tướng'
13/08/2020 18:24:59
Gelex, Bibica, Nhựa Pha Lê là một trong những cái tên bị nhắc nhở vì vẫn chưa tách bạch Chủ tịch HĐQT và CEO. Theo quy định có thể phạt tiền từ 50 - 70 triệu đồng.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa qua đã có văn bản nhắc nhở một loạt doanh nghiệp niêm yết tại HoSE về việc Chủ tịch HĐQT vẫn kiêm nhiệm chức danh Tổng Giám đốc.

Các doanh nghiệp bị nêu tên gồm có: Tổng CTCP Thiết bị điện Việt Nam (Gelex, HoSE: GEX), CTCP Bibica (HoSE: BBC), CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (HoSE:GIL), CTCP Địa ốc Sài Gòn (Saigonres, HoSE: SGR), CTCP Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê (HoSE: PLP), CTCP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (HoSE: AMD).

Đây là những cái tên còn sót lại sau làn sóng chạy đua "đổi tướng" của các doanh nghiệp niêm yết trong khoảng thời gian gần đây, nhằm đảm bảo Chủ tịch HĐQT không kiêm nhiệm Tổng Giám đốc của cùng một công ty đại chúng theo quy định quản trị doanh nghiệp tại Nghị định 71/2017/NĐ-CP.

HoSE đề nghị những doanh nghiệp trên nhanh chóng khắc phục vấn đề và gửi báo cáo giải trình về Sở trước ngày 18/8.

HoSE đề nghị những doanh nghiệp bị nhắc nhở nhanh chóng khắc phục vấn đề và gửi báo cáo giải trình về Sở trước ngày 18/8 (Ảnh minh hoạ)

Chiều ngược lại, việc tách bạch và tìm người thay thế lại là vấn đề trọng tâm tại nhiều doanh nghiệp tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên vào tháng 6 - 7/2020 vừa qua. Trong đó, tiết lộ với cổ đông đã tìm kiếm rất lâu và chọn được người phù hợp vào vị trí Tổng Giám đốc, mới đây Chủ tịch Cơ điện lạnh (HoSE: REE), bà Nguyễn Thị Mai Thanh, đã trao lại quyền Tổng Giám đốc cho ông Huỳnh Thanh Hải, hiện đang là Phó Tổng Giám đốc REE kiêm Giám đốc Điều hành REE M&E.

Hay Xây dựng Hoà Bình (HoSE: HBC), công ty đã thống nhất bầu cử tân Tổng Giám đốc với con trai Chủ tịch là ông Lê Viết Hiếu. Ông Hiếu sinh năm 1992, hiện đang là Phó Tổng Giám đốc đối ngoại khu vực miền Bắc. Nhiệm kỳ 2 năm từ ngày 23/7/2020, trong thời gian tới, ông Hiếu sẽ chịu sự giám sát của HĐQT.

Gây nhiều chú ý, gần cuối tháng 6/2020, Masan Group (HoSE: MSN) đã công bố Nghị quyết bổ nhiệm ông Danny Le giữ chức vụ Tổng giám đốc Masan nhiệm kỳ 5 năm. Đây là CEO 8X đầu tiên trong số hơn 30 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa trên 1 tỷ USD (hơn 23.300 tỷ đồng) trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hay mới nhất, Quốc Cường Gia Lai vừa thông qua quyết định bà Nguyễn Thị Như Loan sẽ thôi chức Chủ tịch Công ty, chỉ đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc từ ngày 10/8, theo đúng với quy định mới. Thay thế, ông Lại Thế Hà, Phó Tổng giám đốc sẽ kiêm nhiệm chức vụ Chủ tịch thay thế bà Loan. Cùng nhiều doanh nghiệp khác như Digiworld (DGW), Lộc Trời (LTG)

Chế tài xử phạt nào cho doanh nghiệp không tuân thủ?

Các công ty đại chúng và các tổ chức, cá nhân có liên quan vi phạm quy định về quản trị công ty bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 108 ban hành ngày 23/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với các hành vi vi phạm quy định về quản trị công ty đại chúng, Nghị định số 145 ban hành ngày 1/11/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108.

Theo khoản 3 Điều 11 của Nghị định 108 vi phạm qui định quản trị quản trị công ty đại chúng: Phạt tiền từ 50 triệu đến 70 triệu đồng đối với thành viên HĐQT, thành viên Ban kiểm soát, Giám đốc hoặc TGĐ và cán bộ quản lý khác của công ty đại chúng không tuân thủ đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ về quản trị công ty theo quy định của pháp luật; vi phạm quy định về ngăn ngừa xung đột lợi ích và giao dịch với các bên có quyền lợi liên quan đến công ty. 

Theo Nghị định 145 sửa đổi khoản 3 Điều 11 của Nghị định 108 qui định phạt tiền từ 50 triệu đến 70 triệu đồng nếu Chủ tịch HĐQT kiêm nhiệm chức danh Giám đốc hoặc TGĐ khi việc kiêm nhiệm này chưa được phê chuẩn hàng năm tại Đại hội đồng cổ đông thường niên hoặc trong trường hợp pháp luật quy định không được kiêm nhiệm.

 Hoàng Nhi 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến