Dòng sự kiện:
Loạt dự án nhà xã hội kêu gọi đầu tư, Cục phó chỉ rõ điểm vướng cần gỡ ngay
18/06/2023 07:16:43
Nhà ở xã hội sẽ là phân khúc giải bài toán thanh khoản cho thị trường bất động sản. Nhiều địa phương đã và đang tìm nhà đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn.

Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tìm nhà đầu tư

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành hơn 1 triệu căn nhà ở xã hội (NOXH), các địa phương đang rốt ráo triển khai, tìm nhà đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn.

Tại Bình Định, cơ quan chức năng tỉnh này vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án NOXH Nhơn Phú 2 (phường Nhơn Phú, TP.Quy Nhơn) và đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Dự án NOXH Nhơn Phú 2 có tổng diện tích hơn 38.000m2, với quy mô dân số khoảng 2.300 người, gồm 4 tòa nhà chung cư độc lập, với khoảng 714 căn hộ. Chi phí thực hiện dự án gần 730 tỷ đồng.

Nhà ở xã hội sẽ là phân khúc giải bài toán thanh khoản cho thị trường bất động sản. (Ảnh: Hoàng Hà)

Tỉnh Lâm Đồng cũng vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án NOXH Kim Đồng thông qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Dự án được đầu tư trên khu đất có diện tích 3.317 m2 tại đường Kim Đồng, phường 6, TP.Đà Lạt, với tổng mức đầu tư dự kiến 94,7 tỷ đồng, quy mô dân số khoảng 367 người. Trong đó, số lượng căn hộ bán là 75 căn, số lượng căn hộ cho thuê là 19 căn.

Tương tự tại Hải Phòng, Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng công bố danh mục dự án mời gọi nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện dự án xây dựng NOXH (giai đoạn 1) tại phường Tràng Cát, quận Hải An thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Dự án có sơ bộ tổng chi phí thực hiện 5.834 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 213,5 tỷ đồng, tổng diện tích sử dụng đất 28,14 ha.

Trong đó, khu NOXH khoảng 4.004 căn hộ, khu nhà ở thương mại khoảng 284 căn hộ liền kề, các công trình thương mại dịch vụ khoảng 23.097,3 m2, công trình trường học khoảng 17.155,4 m2.

Tiến độ thực hiện dự án trong 5 năm. Hạn cuối nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đến 16 giờ ngày 12/7.

Trước đó, Sở Kế hoạch Đầu tư TP.Hải Phòng cũng công bố biên bản mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu NOXH tại phường Đông Hải 2, quận Hải An thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP.Hải Phòng.

Theo phê duyệt, dự án khu NOXH tại phường Đông Hải 2 có diện tích 22,5 ha, bao gồm các sản phẩm NOXH và nhà ở thương mại. Trong đó, khu NOXH được xây dựng trên khu đất 6,86 ha, diện tích xây dựng 3,09 ha, diện tích sàn khoảng 27,8 ha, gồm 13 tòa chung cư 9 tầng, tương đương 2.347 căn hộ.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 3.305 tỷ đồng, trong đó sơ bộ chi phí thực hiện là 3.268 tỷ đồng, chi phí bồi thường tái định cư 37 tỷ đồng.

Khó khăn cần gỡ ngay cho chủ đầu tư

Theo ông Hà Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), nhu cầu của các địa phương rà soát đăng ký gửi Bộ Xây dựng là khoảng 1,8 triệu căn hộ, nhưng từ nay đến năm 2030 cần tập trung giải quyết được ít nhất 1 triệu căn NOXH.

Tuy nhiên, ông Hưng cho rằng, với điều kiện kinh tế, xã hội như hiện nay, để giải quyết được mục tiêu 1 triệu căn hộ NOXH cần sự nỗ lực quyết tâm, cố gắng phối hợp của nhiều cơ quan, ban, ngành, địa phương.

Ông Hưng cho hay, hiện vẫn còn một số khó khăn thu hút đầu tư, phát triển nhà ở xã hội. Chẳng hạn, về thủ tục đầu tư, hiện pháp luật quy định trình tự làm NOXH không khác gì nhà ở thương mại, thậm chí có bước còn nhiều hơn. Việc này xuất phát từ Nhà nước có chính sách ưu đãi cho NOXH nên khi thiết kế chính sách, yêu cầu có giải pháp, công cụ quản lý dự án này, dẫn đến trình tự thủ tục đầu tư còn kéo dài.

Hay chính sách hỗ trợ chủ đầu tư, ông Hưng cho hay, dù luật có quy định miễn tiền sử dụng đất, miễn giảm thuế VAT, được ưu đãi tiếp cận vốn… nhưng các chính sách chưa thực chất. Bởi lẽ, chủ đầu tư khi áp dụng ưu đãi thì không được tính vào giá bán, như vậy bản chất là chủ đầu tư không được hưởng, dẫn đến không thu hút được chủ đầu tư.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, NOXH sẽ là phân khúc giải bài toán thanh khoản cho thị trường bất động sản.

Khi các dự án NOXH, nhà ở giá rẻ được triển khai xây dựng, bán hàng sẽ là phân khúc có thanh khoản rất tốt do phù hợp với khả năng chi trả của phần lớn người mua nhà.

Do đó, theo ông Đính, các địa phương cần đẩy mạnh hỗ trợ đơn vị phát triển, tiến độ phê duyệt thủ tục đầu tư dự án, không để tồn đọng và kéo dài nhiều hồ sơ, thủ tục.

Ngoài ra, cần phải tiếp tục rà soát mâu thuẫn, chồng chéo của pháp luật, rào cản thủ tục phê duyệt đầu tư dự án để tháo gỡ kịp thời trước khi đợi sửa luật.

Số liệu của Bộ Xây dựng cập nhật đến ngày 19/5 cho thấy, đến nay cả nước đã hoàn thành 307 dự án NOXH, với quy mô 157.000 căn. Hiện tiếp tục triển khai 418 dự án NOXH, kể cả loại dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong đó, 100/418 dự án đã được cấp phép và triển khai đầu tư xây dựng.

Tác giả: Nguyễn Lê

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến