Dòng sự kiện:
Thanh Hoá: Loạt nhà sàn xây dựng trái phép trên đất lúa chờ được hợp thức hóa
11/10/2022 07:20:12
Sau khi phát hiện các nhà sàn xây dựng trái phép, huyện Lang Chánh (Thanh Hoá) không yêu cầu xử lý triệt để mà đang có động thái hợp thức hóa cho các công trình này.

Ghi nhận tại bản Năng Cát, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa), ngay khu vực trung tâm của bản, loạt nhà sàn được xây dựng bằng xi măng, cốt thép đang được thi công dở. Trên khu đất gần 9.000m2, có 4 căn nhà sàn đã cơ bản hoàn thiện, 2 căn còn lại mới xây xong phần thô, chưa kịp lợp ngói. Trên sân, gạch ngói và vật liệu đang ngổn ngang khắp nơi.

Đây là công trình do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Ma Hao (Công ty Ma Hao) bỏ vốn thực hiện. Đáng nói, dự án này hoàn toàn không phép, các công trình được xây dựng trên đất trồng lúa, đất trồng cây lâu năm và một phần đất giao thông.


Loạt nhà sàn xây dựng trái phép trên đất lúa

Theo UBND huyện Lang Chánh, tháng 6/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận cho Công ty Ma Hao thực hiện dự án đầu tư khu du lịch sinh thái thác Ma Hao tại bản Năng Cát, tổng mức đầu tư hơn 113 tỷ đồng, trên tổng diện tích 17,4 ha. Khu du lịch có thời gian hoạt động 50 năm, dự kiến khởi công từ tháng 6/2022 và hoàn thành vào tháng 7/2024.

Tuy nhiên, đến nay Công ty Ma Hao hầu như chưa triển khai hoạt động nào tại khu đất được giao mà lại xây dựng các công trình trái phép tại khu vực không thuộc phạm vi được cấp phép.

Các công trình đang tạm dừng thi công chờ hợp thức hóa

Lý giải về việc doanh nghiệp xây dựng trên đất của bản Năng Cát, Trưởng bản Hà Văn Tiếp cho biết, năm 2021, Công ty Ma Hao đã thỏa thuận với người dân lấy toàn bộ sân bóng và nhà văn hóa cũ của bản, bù lại doanh nghiệp sẽ xây cho dân một nhà văn hóa mới kèm hạng mục sân bóng và sân khấu. Sau khi nhà văn hóa thôn hoàn thành, doanh nghiệp tiếp tục xây thêm loạt ngôi nhà sàn khác.

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND xã Trí Nang lý giải, Công ty Ma Hao đã tài trợ các công trình trên cho bản Năng Cát để giúp bản xây dựng không gian văn hóa chung gắn với phát triển du lịch để đón khách.

Theo ông Hùng, công trình xây dựng trái phép trên được khởi công xây dựng từ tháng 6/2021. Về mặt thủ tục chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, và cấp giấy phép xây dựng.


Các công trình đang tạm dừng thi công chờ hợp thức hóa

Ngay khi phát hiện, xã đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản. Tuy nhiên, do nhà thầu không chấp hành mà vẫn cố tình lén lút xây dựng nên cuối năm 2021, xã đã ra quyết định tạm ngừng thi công và phạt nhà thầu số tiền 5 triệu đồng. Từ đó đến nay, doanh nghiệp không xây dựng nữa mà đang chờ làm hồ sơ pháp lý.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Viết Thắng, Trưởng Phòng Tài nguyên và môi Trường huyện Lang Chánh cho biết, toàn bộ khu đất doanh nghiệp xây dựng trên có diện tích 8900m2 gồm đất lúa, đất trồng cây lâu năm và đất giao thông.

Để xảy ra việc doanh nghiệp xây dựng trái phép này, ông Thắng cho rằng do sự chủ quan của xã, không kịp thời báo cáo lên huyện để có hướng ngăn chặn.

Về mặt thủ tục đầu tư, việc triển khai xây dựng các công trình trên chưa đảm bảo các quy định như: Chưa có văn bản chấp thuận của HĐND tỉnh về danh mục dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất; chưa đầy đủ hồ sơ về xây dựng. Do đó, UBND huyện Lang Chánh đã yêu cầu xã lập biên bản đình chỉ thi công. Hiện huyện đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình hội đồng nhân dân tỉnh theo quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Thắng, hiện nay phải hoàn thiện quy hoạch chung của xã thì mới lập hồ sơ trình HĐND tỉnh để xin phép chuyển mục đích sử dụng đất được.

Sau khi xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp, chính quyền huyện Lang Chánh không yêu cầu tháo dỡ công trình, khôi phục khu đất về trạng thái ban đầu. Hiện các nhà sàn vẫn đang “án binh bất động” tại bản Năng Cát, chờ ngày được hoàn thiện thủ tục.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến