Dòng sự kiện:
Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chịu áp lực cạnh tranh lớn năm 2019
25/03/2019 15:29:11
Đối thủ của Lọc hóa dầu Bình Sơn là Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đi vào vận hành thương mại.

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đi vào vận hành thương mại, đồng nghĩa với việc từ năm 2019, nguồn cung xăng dầu nội địa của 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn đáp ứng được khoảng 90% nhu cầu trong nước, cộng với việc có tới 27 đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu được cấp phép, khiến Nhà máy lọc dầu Dung Quất do Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vận hành chịu áp lực cạnh tranh lớn trong năm 2019.

Hiện nay, nguồn dầu thô phục vụ vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chủ yếu là nguồn dầu thô trong nước (dầu ngọt Bạch Hổ và các chủng loại dầu tương đương, chiếm khoảng 90%) và dầu thô nhập khẩu chiếm 10%. Trong khi đó, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sử dụng 100% dầu thô nhập khẩu từ Kuwait. 

Theo thông lệ mua bán dầu thô trên thế giới, bên mua và bên bán sử dụng một loại dầu chuẩn để làm tham chiếu giao dịch. Dầu thô Việt Nam đang sử dụng dầu chuẩn Dated Brent để giao dịch, còn đối với dầu thô từ Kuwait sử dụng dầu chuẩn Dubai và Oman làm tham chiếu do Tạp chí Platt’s công bố trong các hợp đồng mua bán dầu thô. 

Thực tế, lượng hàng nhập khẩu từ các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam đã tăng đáng kể trong vòng 3 năm qua, đặt biệt là mặt hàng xăng nhập khẩu từ Hàn Quốc (thuế nhập khẩu 10%, các khu vực thị trường khác 20%) và dầu DO nhập khẩu từ các nước ASEAN (thuế nhập khẩu 0%, các thị trường khác 5 - 7%). Điều này cho thấy, nguồn cung xăng dầu trong khu vực khá dồi dào và cạnh tranh mạnh mẽ với hàng xăng dầu nội địa từ các nhà máy lọc dầu trong nước. 

Theo Đầu tư chứng khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến