LogoVietinbank: Tương đồng với logo của Barack Obama
29/01/2015 15:12:41
ANTT.VN – Mỗi logo là một biểu tượng, ý nghĩa riêng biệt của từng ngân hàng. Tựu chung lại đều hướng tới sự phồn thịnh, phát triển.

Tin liên quan

Ngân hàng Agribank

Năm 1991, logo chính thức của Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam được lựa chọn là hình vuông có 4 màu: màu nâu đất, xanh lá cây, vàng, trắng, có 9 hạt lúa vàng kết nối thành hình chữ S như biểu tượng đất nước Việt Nam. Bên ngoài có chữ “Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam” viền bao xung quanh, bên trong có chữ viết tắt tiếng Anh: VBA.

Năm 1996, sau khi đổi tên thành Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) logo trên tiếp tục được Ngân hàng sử dụng và có thay đổi phù hợp với phần tên mới của ngân hàng và các chữ cái tiếng Anh viết tắt là VBARD (Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development), với câu định vị thương hiệu “Mang phồn thịnh đến khách hàng” được sử dụng cho tới hôm nay.

Phía trên: logo mới của ngân hàng Agribank; phía dưới: logo cũ

Cuối năm 2014, Agribank cũng đã công bố thay đổi nhận diện thương hiệu, theo hướng lược bớt các chữ cái rườm rà. Tuy nhiên, các họa tiết, biểu tượng chính trên logo vẫn giữ nguyên, thể hiện sự gắn bó của ngân hàng với ngành nông nghiệp. Kiểu chữ AGRIBANK cũng được chỉnh sửa theo hướng ngay ngắn, chuẩn mực, không cách điệu. Việc thay đổi này giúp hình ảnh thương hiệu Agribank đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn, phù hợp với xu hướng chung của sự phát triển năng động, hiện đại, vẫn giữ được bản sắc riêng mà ngày nay các ngân hàng đang hướng tới.

Ngân hàng VietinBank

Có thể dễ dàng nhận thấy logo VietinBank (Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam) gồm 2 phần chính: phần chữ (ViettinBank) và phần hoạ (hình tròn gồm 2 cấu phần ghép lại).  Phần chữ, Vietin có một ý nghĩa đẹp trong tiếng Việt – đó là hàm ý sự “tin tưởng” hoặc “uy tín” của người Việt, đất nước Việt. Chữ màu đỏ Vietin là màu tượng trưng của trái tim, màu xanh da trời là màu tượng trưng cho khối óc.  

Logo của VietinBank có nét tương đồng logo của Barack Obama (năm 2008 trong cuộc tranh cử Tổng thống)

Phần hoạ của logo là hình tượng cách điệu của một đồng tiền đúc cổ. Hình tượng đồng tiền cổ được cách điệu bởi hai nửa ghép thành chứa đựng một triết lý sâu xa về sự hoà hợp, hoàn chỉnh. Phần bán khuyên màu xanh phía trên biểu trưng cho vòm trời có vầng sáng soi rọi. Phần bán nguyệt màu đỏ phía dưới biểu trưng cho trái đất. Sự tương phản và chỉ phối giữa hai màu đỏ và xanh không còn chỉ dừng lại ở ngụ ý hoà hợp giữa trái tim và khối óc mà còn là sự hoà hợp âm dương, trời đất, vũ trụ.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hiệu có một sự liên hệ hết sức thú vị đó là logo của VietinBank có những nét khá tương đồng với logo của ông Barack Obama - người có chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2008 và là biểu tượng của sự thay đổi trong lịch sử nước Mỹ và thế giới. Đồng thời cũng có thể coi là sự trùng hợp về dấu hiệu thành công của VietinBank trong sự nghiệp phát triển để trở thành một Tập đoàn Tài chính – Ngân hàng hàng đầu của Việt Nam.

Ngân hàng Vietcombank

Logo cũ của ngân hàng Vietcombank với biểu tượng viết tắt từ 3 chữ cái V, C, B lồng vào nhau có hai màu chủ đạo là xanh lá cây và trắng được nhận định là có phần đơn điệu và không hiện đại.

Năm 2013, hệ thống nhận diện thương hiệu Vietcombank được đổi mới, phát triển dựa trên nhiều yếu tố: kế thừa, hội tụ và phát huy các giá trị vốn được tích lũy.

Bên trái: Logo mới của Vietcombank; bên phải: logo cũ

Với màu sắc chủ đạo của thương hiệu là màu xanh, biểu tượng (logo) gợi cảm giác liên tưởng sự bắt đầu và chuyển dịch liên tục của chữ “V” với ý nghĩa kết nối không ngừng nghỉ mọi hành trình để mang đến cảm xúc tin tưởng xuất phát từ trái tim, các thuộc tính của thương hiệu Vietcombank được xác định gắn bó chặt chẽ với các giá trị văn hóa Vietcombank vốn đã được xác lập và khẳng định (Tin cậy – Chuẩn mực – Sẵn sàng đổi mới – Bền vững – Nhân văn), là nền tảng vững chắc cho sự phát triển ổn định và bền vững của Vietcombank trong thời gian kế tiếp với thông điệp “Chung niềm tin vững tương lai” (Together for the future).

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)

Biểu tượng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức được công bố vào ngày 25/9/1991. Logo hiện nay của BIDV là cách điệu của chữ viết tắt “BIDV” với 2 màu xanh đỏ, cách thể hiện đơn giản, dễ nhận biết, dễ ghi nhớ.

Logo của BIDV

Logo của BIDV bao gồm những chữ cái đầu tên gọi của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển bằng tiếng Anh (BIDV). Ba chữ IDB được bố trí thành một khối chặt chẽ lồng ghép với nhau. Chữ D màu xanh là biểu tượng của tương lai, hy vọng và phát triển. Chữ I màu đỏ là màu của cờ Tổ quốc Việt Nam, chữ B được lồng ghép từ chữ I và chữ D có hai màu xanh đỏ. Chữ V có màu đỏ là màu cờ Tổ quốc và đỡ gọn cả khối ba chữ trên trong lòng một cách chặt chẽ.

Việc bố trí cấu trúc của khối chữ và màu của nó đã tự nói lên ý nghĩa của biểu tượng: Tổ quốc Việt nam như một con tàu, như cái nôi của người mẹ Tổ quốc (chữ V) đang nâng niu, dìu dắt đứa con BIDV (khối chữ IDb) tới bến vinh quang.

Còn tiếp…

Thu Thủy

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến