Dòng sự kiện:
Ô tô Hàn Quốc được người Lào yêu thích
29/01/2015 14:42:23
ANTT.VN - Trong khi 90% thị phần xe ô tô các quốc gia Đông Nam Á thuộc về Nhật Bản thì Lào lại là một trường hợp ngoại lệ.

Tin liên quan

Trong khi xe ô tô của Nhật Bản làm mưa làm gió tại thị trường Đông Nam Á, Lào lại là quốc gia  đứng ngoài vòng xoáy này.
 
Với dân số khoảng 6 triệu dân, quốc gia có đất liền bao bọc này đang có tăng trưởng kinh tế khá cao ở mức 8%/năm và rất nhiều người Lào đã bắt đầu mua chiếc xe ô tô đầu tiên.

Thị trường xe ô tô ở Lào vẫn còn rất non trẻ và Hàn Quốc đã "nhanh chân" hơn Nhật Bản trong việc chiếm lĩnh thị trường này (ảnh: Asiasociety)

Tại thị trường vẫn còn chưa “đủ lông đủ cánh” này, các hãng sản xuất xe Hàn Quốc như Hyundai và Kia Motors hiện diện chủ yếu trên đường phố Viêng chăn, thủ đô của Lào. Thủ phủ này có vẻ ngoài trông giống như một thị trấn ngái ngủ dù có tăng trưởng thuộc mức cao trong số các quốc gia châu Á. Tuy nhiên phải đến những năm gần đây, đường phố Lào mới xuất hiện những chiếc xe ô tô.

Năm 2013, số lượng doanh thu xe chở hành khách tăng 20% lên 38.000 chiếc và 40% trong số đó thuộc 2 nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc là Kia và Huyndai. Đây là điều bất thường nhất là khi xe ô tô Nhật Bản chiếm 90% thị phần tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Đằng sau sự phổ biến của phương tiện từ Hàn Quốc tại Lào chính là Tập đoàn Kolao, một hãng xuất nhập khẩu ô tô từ Hàn quốc sang các quốc gia Đông Nam Á.

Theo Bộ Giao thông và Công trình Công cộng Lào, các nhà sản xuất Hàn Quốc đã chiếm lĩnh thị trường trong nước thành công do những dự án đẩy mạnh doanh thu lớn được đưa vào vài năm trước. Tại thời điểm đó, các chính sách trả góp thông thường cho phép người tiêu dùng Lào trả trước 30% giá trị của chiếc xe và trả số còn lại dần dần trong 3 năm.

Tuy nhiên, những công ty Hàn Quốc đã đưa ra một lộ trình trả góp hấp dẫn hơn nhiều: cho phép khách hàng chỉ phải trả trước 10% giá trị chiếc xe và được trả góp số tiền còn lại trong 5 năm. Điều này cho phép các hãng xe Hàn Quốc đón đầu được nhu cầu ô tô to lớn chưa được khai thác tại quốc gia Đông Nam Á này.

Thêm vào đó, những hãng sản xuất này cũng giữ mức khá khá thấp. Ví dụ, Hyundai bán chiếc ô tô kích cỡ trung bình Elantra Sedan chỉ với 20.000 USD, rẻ hơn so với dòng xe tương tự của hãng xe Nhật Toyota Motor’s Corolla Altis tận 10.000 USD. Trong bối cảnh người Lào có thu nhập trung bình trong khoảng 1000 USD/năm và giá mua ô tô đi kèm với 100% thuế (thuế xuất nhập khẩu, thuế doanh thu) thì lựa chọn xe của các hãng sản xuất Hàn Quốc chắc chắn là bước đi khôn ngoan.

Cạnh tranh trong thị trường xe ô tô non trẻ của Lào, Toyota đang phải ganh đua quyết liệt với miếng bánh lớn là các đối thủ Hàn Quốc. “Xe của Toyota có chất lượng tốt và vẫn có thể bán với giá cao ngay cả khi là đồ second-hand”, một công chức người Lào cho hay.

Cô cũng cho biết Camry và Land Cruiser là những dòng xe được ưa chuộng bởi người dân Lào. Tuy nhiên một số hãng xe nổi tiếng khác của Nhật Bản như Honda Motor và Nissan Motor, vẫn còn hiếm thấy trên những con đường tại đây.

Điều này cũng phản ánh một khuôn mẫu chiến dịch quảng cáo của các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc; họ luôn tìm kiếm và tấn công mạnh mẽ những thị trường  nhỏ, chưa phát triển để xác định chỗ đứng trước khi các công ty đối thủ Nhật Bản quyết định gia nhập cuộc chơi. Chiến lược này đã thể hiện hiệu quả xuất sắc tại thị trường Ấn Độ, nơi mà thương hiệu Hyundai đang là nhà sản xuất lớn thứ 2, trước cả Toyota và Honda.

Thêm vào đó, chúng ta vẫn còn thời gian để xem sự thắng thế của thương hiệu ô tô Hàn Quốc tại Lào có thể tạo nên hiệu ứng domino lan rộng và ảnh hưởng sâu hơn đến thị trường Đông Nam Á hay không.

 Tú Anh (theo Nikkei Asian Review)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến