Dòng sự kiện:
Lời cầu cứu đẫm nước mắt của hai em bé mồ côi
03/06/2018 09:51:21
Bố đột ngột qua đời, khối u tuyến giáp của mẹ được bác sĩ cho biết đã thành ung thư, dẫu còn non nớt nhưng hai em bé đã viết lên lời cầu cứu đẫm nước mắt.

Chúng tôi nhận được đơn cầu cứu từ cô giáo Đồng Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trung Lộc, Can Lộc (Hà Tĩnh). Lá đơn chỉ vỏn vẹn một trang giấy nhỏ nhưng từng câu chữ khi đọc lên đã khiến lòng chúng tôi như quặn, bởi hoàn cảnh éo le của hai chị em khi rơi vào cảnh bĩ cực.

Lá đơn viết: "Tên cháu là Trần Thị Huyền Trang 8 tuổi. Em cháu là Trần Nhật Phong 6 tuổi. Cách đây 3 tháng, mẹ cháu phải đi viện ở Hà Nội để mổ u tuyến giáp. Mẹ cháu mới mổ được 1 tháng thì bố cháu đột ngột qua đời.

Vừa rồi mẹ cháu đi khám thì bác sĩ cho biết mẹ cháu đã bị ung thư. Vì gia đình cháu đang nợ ngân hàng 100 triệu nên mẹ phải cắn răng chịu đau ở nhà vì không có tiền để đi chữa bệnh...

Chúng cháu cầu xin mọi người giúp mẹ cháu để có tiền chữa bệnh và trả nợ".

Đơn cầu cứu của cháu Trần Thị Huyền Trang.

Để tìm hiểu kĩ và xác minh thực tế hoàn cảnh đáng thương, chúng tôi đã tìm về gia đình chị Phan Thị Tuyết (SN 1989, mẹ của hai em bé) ở thôn Trung Xá, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Căn nhà nhỏ, u ám nằm cạnh đường liên xã, hai đứa trẻ đang cho gà ăn, trên đầu đang chít khăn tang.

Lách qua cánh cửa hẹp, hai bé dẫn chúng tôi vào căn phòng bề bộn đồ đạc cũ. Trên giường, chị Tuyết nằm bất động. Thấy chúng tôi, nước mắt lưng tròng, chị Tuyết chống tay cố ngồi dậy, khuôn mặt khắc khổ, uể oải, đau đớn.

Ôm hai đứa con vào lòng, chị oà khóc: "Các chú ơi! Hai đứa con đang như cái mầm mà sắp thành trẻ mồ côi rồi chú ơi! Sao ông trời lại đổ hết khổ hết đau lên đầu hai đứa trẻ??!"

Hai chị em Trang ôm chặt mẹ, mặt ngơ ngác, nhìn xa xăm qua ô cửa sổ. Chị Tuyết cùng hai bé dẫn chúng tôi sang phòng thờ. Chiếc bàn thờ anh Trần Duy Hùng (chồng chị Tuyết) được đặt khiêm nhường một góc. Run run thắp nén nhang cho chồng rồi ngồi bệt xuống bên bàn thờ, chị Tuyết kể: "Tôi mới mổ được 1 tháng, đang vui vì vết mổ vừa lành thì trời như sập xuống. Cả nhà đang ăn thì anh Hùng gục xuống bên mâm cơm, ngất xỉu. Chưa kịp đưa đến bệnh viện thì anh đã đi ko một lời dặn dò...".

Cháu Trần Thị Huyền và cháu Trần Nhật Phong.

Phải mất thời gian khá lâu, khi đã bình tâm hơn, gắng ngồi ở bàn trước nơi chiếc lều được dựng cạnh nhà, chị Tuyết lại nức nở kể: "Hai vợ chồng lấy nhau bàn tay trắng, sinh con đẻ cái, nhờ siêng năng và vay mượn mà tự tay dựng nên căn nhà. Vay hơn trăm triệu từ ngân hàng, gia hạn nợ lần 2 rồi mà vẫn còn một khế cắm sổ đỏ 100 triệu đồng. Vay có mua bảo hiểm tiền vay nhưng do đứng tên vợ nên khi chồng chết không được bảo hiểm chi trả. Nợ vẫn còn nguyên đó. Tôi mắc bệnh ung thư mà trong nhà không còn xu dính túi nên xác định chỉ ở nhà chịu đau cho qua ngày đoạn tháng. Bán nhà thì sau này con biết ở đâu?".

Con tim chúng tôi như nghẹn lại, chỉ biết xót xa động viên ba mẹ con đứng vững và tìm cách tháo gỡ. Tuy nhiên, với hoàn cảnh hiện tại, chúng tôi biết, tai hoạ đã đẩy gia đình chị Tuyết đến bước đường cùng quẫn.

Tai hoạ đã đẩy gia đình chị Tuyết đến bước đường cùng quẫn.

Nói về hoàn cảnh chị Tuyết, ông Thái Đăng Định, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Lộc cho biết: "Gia đình anh Hùng, chị Tuyết hiền lành, siêng năng. Nhờ cần cù chịu khó nên gia đình vươn lên thoát khỏi danh sách hộ nghèo, cận nghèo. Đang yên ổn thì bỗng nhiên tai hoạ dồn dập đổ xuống gia đình. Địa phương cũng chỉ có thể thăm hỏi, động viên và vận động bà con nhân dân và cộng đồng chung tay giúp đỡ gia đình trong lúc hoạn nạn chứ cũng không có nguồn quỹ nào để hỗ trợ".

Cô giáo Đồng Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng trường tiểu học Trung Lộc cho biết thêm: "Cháu Huyền Trang và Nhật Phong tuy là người xã Xuân Lộc nhưng lại học ở Trung Lộc. Khi mẹ đau, bố mất, tập thể nhà trường đã thăm hỏi động viên, chuyển hoàn cảnh của các cháu đến các nhóm từ thiện, các nhà hảo tâm với hi vọng chị Tuyết có ít tiền để có thể được sớm chữa trị".

Đúng như lời của cô Hà mong muốn, gia đình chị Tuyết đang rất cần sự chung tay, góp sức và giúp đỡ của cộng đồng, các nhà hảo tâm để có một khoản kinh phí chữa trị thuốc thang để hai em bé mới lên 6, lên 8 rơi vào cảnh mồ côi, cơ nhỡ.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ:

Chị Phan Thị Tuyết

Thôn Trung Xá, xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

ĐT: 01226277972

Hoặc:

Văn phòng đại diện tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên – Báo điện tử Người Đưa Tin.

Số tài khoản: 220 0101 0767776, ngân hàng MaritimeBank, chi nhánh Nghệ An

Quốc Hoàn - Quốc Hiệp

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến