Dòng sự kiện:
Lợi dụng báo chí để mưu lợi cho cá nhân
07/01/2017 08:54:20
Hiện tượng lợi dụng quyền tự do báo chí để phục vụ lợi ích nhóm có dấu hiệu ngày càng nghiêm trọng; lợi dụng báo chí để mưu lợi cho cá nhân, thậm chí tống tiền doanh nghiệp… đã được đồng chí Võ Văn Thưởng chỉ rõ.

Tin liên quan

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tọa đàm. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)

 Chiều  6/1/2017, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức Tọa đàm “Phát huy vai trò báo chí trong đấu tranh chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống”.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã tham dự, chỉ đạo, chủ trì tọa đàm và có ý kiến phát biểu quan trọng.

Với 11 ý kiến phát biểu trực tiếp tại tọa đàm (Thứ trưởng Bộ Tư pháp; Phó Viện trưởng Viện KSND Tối cao; Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Phó Ban Thời sự Đài Truyền hình Việt Nam; Tổng Biên tập các báo: Dân trí, Thời báo Kinh tế Việt Nam, Đại đoàn kết; Phó Tổng Biên tập các báo: QĐND, CAND, Tiền phong…)  cùng nhiều tham luận gửi tới, tọa đàm tập trung vào các nội dung: Phân tích, đánh giá sâu sắc vai trò của báo chí trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Đánh giá thực trạng, hiệu quả công tác báo chí với nhiệm vụ chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong thời gian qua; làm rõ những ưu điểm, hạn chế; chỉ ra các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan; đề xuất các giải pháp nhằm phát huy hơn nữa vai trò báo chí trong thông tin, tuyên truyền nhiệm vụ quan trọng này, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Các cơ quan ban, ngành, các cơ quan báo chí cũng trao đổi kinh nghiệm các vấn đề quan tâm trong tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, biểu dương những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt cũng như trong đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm, luận điệu sai trái của các phần tử cơ hội chính trị, các thế lực thù địch; những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Phát biểu kết luận tọa đàm, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận báo chí thời gian qua đã đi đầu trong phát hiện tham nhũng, tiêu cực cũng như là nguồn thông tin quan trọng cho các cơ quan chức năng. Các vụ việc báo chí phản ánh cũng đã góp phần tạo ra áp lực, dư luận cần thiết để thúc đẩy nhanh quá trình thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm tham nhũng…

Bên cạnh đó, dẫn chứng có tờ báo đưa tới 156 tin, bài tiêu cực mà chỉ có 3 tin, bài tốt, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh rằng, việc cân đối tin, bài giữa xây và chống, giữa phản ánh tiêu cực, mặt trái với tuyên truyền về điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt còn chưa tốt. Còn hiện tượng cơ quan báo chí mới chỉ quan tâm đến phản ánh tiêu cực chứ chưa chú trọng chống tiêu cực. Một số thông tin báo chí còn chưa sắc sảo, thiếu dũng khí.

Hiện tượng lợi dụng quyền tự do báo chí để phục vụ lợi ích nhóm có dấu hiệu ngày càng nghiêm trọng; lợi dụng báo chí để mưu lợi cho cá nhân, thậm chí tống tiền doanh nghiệp… cũng được đồng chí Võ Văn Thưởng chỉ rõ.

Phân tích nguyên nhân của những hiện tượng trên, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cơ quan chủ quản, lãnh đạo báo chí phải quán triệt sâu sắc hơn Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, để nhận thức rõ hơn về những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… “Dù khó khăn nhưng vẫn phải quyết tâm làm và làm có hiệu quả”.

 Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng yêu cầu việc định hướng, chỉ đạo cung cấp thông tin phải thống nhất, thông suốt, không để tình trạng có quy định, quy chế cung cấp thông tin nhưng không được thực hiện hoặc thực hiện hình thức.

Phải tăng cường sự chỉ đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước đối với hoạt động báo chí; nâng cao vai trò tổ chức Đảng trong các cơ quan báo chí.

Việc khen thưởng và xử phạt phải kịp thời.

Phát huy vai trò của cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí trong đấu tranh chống tham nhũng, chống tiêu cực, chống suy thoái, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… Báo chí phải thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo.

Cân đối thông tin giữa xây và chống. Trong đó, đấu tranh phải sắc sảo, dũng cảm, kiên định với mục tiêu theo đuổi đến cùng, không để bị mua chuộc…

Nhắc lại thực trạng còn có người làm báo có kiến thức dưới mức bình thường của xã hội như một nhà báo đã tham luận tại tọa đàm, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị phải đổi mới, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho đội ngũ những người làm báo để đó phải thực sự là những người có hiểu biết hơn chuẩn trung bình của xã hội…

Theo báo Thanh tra

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến