Dòng sự kiện:
Lợi dụng dự án nạo vét để khai thác cát?
08/03/2021 16:43:13
Hơn 4 năm trôi qua, đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép nạo vét hồ Mậu Lâm hầu như không thực hiện nạo vét theo kế hoạch mà chủ yếu tìm các vị trí có cát để khai thác.

Ghi nhận thực tế tại hồ Mậu Lâm (xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa), chúng tôi không nhìn thấy một thiết bị máy móc nào làm việc tại đây. Tuy nhiên, cách hồ khoảng 500 m, có một điểm khai thác cát đang hoạt động. Cát được chất thành những đống cao, gần đó có 3 chiếc máy sàng lọc cát đang hoạt động rầm rộ, nhiều chiếc xe tải hạng nặng ra vào lấy cát.

Tại thôn Cầu Hồ (xã Mậu Lâm), là đầu nguồn suối Ông Ai, nơi dự án trước đó đặt "đại bản doanh" để thực hiện dự án, có rất nhiều hố sâu được đào nham nhở. Rất nhiều người dân khẳng định những hố sâu do đơn vị thi công là Công ty Trường Minh hút cát để lại.

Rất nhiều máy móc được công ty này tập trung về khu vực cách hồ Mậu Lâm khoảng 500 m (thuộc thôn Đồng Nghiêm, xã Mậu Lâm) để khai thác cát

Ông Vũ Hữu Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Như Thanh, cho biết dự án nạo vét hồ Mậu Lâm do Công ty TNHH xây dựng Trường Minh (Công ty Trường Minh) triển khai đến nay đã hơn 4 năm nhưng tiến độ quá chậm, chúng tôi đã kiểm tra nhiều lần và yêu cầu, đốc thúc nhưng dự án "vẫn dậm chân tại chỗ". "Đến nay dự án mới thực hiện được 10%, trong khi thời gian của dự án chỉ còn không đầy 1 năm nữa là hết hạn. Tôi khẳng định chắc chắn dự án sẽ không hoàn thành được, hơn 4 năm họ mới nạo vét được hơn 10% và thời gian còn lại quá ít, việc hoàn thành là không thể"- ông Tuấn thông tin.

Cũng theo ông Tuấn, phòng đã làm văn bản tham mưu cho UBND huyện báo cáo tỉnh đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đồng thời cũng có thể xem xét thu hồi dự án. Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Như Thanh cũng thẳng thắn thừa nhận Công ty Trường Minh chỉ thực hiện nạo vét ở những nơi có cát, còn những vị trí khác của dự án thì không thực hiện.

Khu vực suối Ông Ai được Công ty Trường Minh hút cát xong nhưng không hoàn trả lại mặt bằng

Được biết, trong đợt hạn hán lịch sử giữa năm 2020 tại Thanh Hóa, hồ Mậu Lâm thời điểm đó đã cạn trơ đáy khiến hơn 200 ha đất trồng lúa của người dân xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh (vựa lúa lớn nhất huyện miền núi này) không có nước tưới phải bỏ không (hồ Mậu Lâm cung cấp nước tưới chủ yếu cho xã Phú Nhuận và 1 phần xã Mậu Lâm). 

Để đốc thúc nhà thầu, UBND huyện Như Thanh đã yêu cầu Công ty Trường Minh phải thực hiện nạo vét lòng hồ xong trước ngày 30/8/2020, nếu không sẽ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi dự án.

Hồ Mậu Lâm cạn trơ đáy thời điểm tháng 7-2020 nhưng không được thực hiện nạo vét

Tuy nhiên, sau ngày 30/8/2020, chưa có m2 lòng hồ Mậu Lâm nào được nạo vét, trong khi dự án vẫn không bị thu hồi và đơn vị thực hiện dự án vẫn tập trung hút cát mang bán.

Theo quyết định phê duyệt, dự án nạo vét hồ Mậu Lâm được triển khai trong vòng 5 năm (từ tháng 2-2017 đến 2-2022). Dự án sẽ thực hiện nạo vét hồ Mậu Lâm, suối Ông Ai có chiều dài 1,7 km (nguồn nước chính dẫn về hồ) và khe Trắng dài gần 1,3 km (vùng hạ lưu tràn xả lũ) để thông dòng chảy, tăng khả năng tiêu thoát lũ, giảm bồi lắng, xói lở, ngập úng đất sản xuất nông nghiệp 2 bên bờ khe và cải tạo đường cứu hộ tràn để phục vụ cứu hộ cứu nạn khi có thiên tai.

Tác giả: Tuấn Minh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến