Dòng sự kiện:
Lời khai nhận lệnh thủ trưởng, rút 50 tỷ tham ô ở Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển
28/06/2023 07:01:32
Trình bày của cựu đại tá, cựu Cục trưởng Kỹ thuật Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho hay, bị cáo xác định việc rút 50 tỷ đồng ra là để dùng vào việc chung chứ không phải giao cho các lãnh đạo đơn vị.

Theo cáo buộc, tháng 4/2019, tại phòng ăn của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, ông Nguyễn Văn Sơn (cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển) đã chủ động trao đổi với cựu Trung tướng Hoàng Văn Đồng và 3 cựu Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng về việc chỉ đạo ông Nguyễn Văn Hưng (cựu Đại tá, cựu Cục trưởng Kỹ thuật) rút 50 tỷ đồng từ nguồn kinh phí chi cho quản lý hành chính năm 2019 phân bổ cho Cục kỹ thuật để chi cho các thủ trưởng Bộ Tư lệnh.

Theo lời khai của các bị cáo, khi nghe ông Sơn nói vậy, họ im lặng và ngầm hiểu là đều đồng ý.

Sau đó, ông Nguyễn Văn Hưng nhận chỉ đạo trực tiếp từ ông Nguyễn Văn Sơn là khi thực hiện các gói thầu mua sắm vật tư thiết bị từ dự toán 179,1 tỷ đồng ngân sách quản lý hành chính năm 2019 phân cho Cục kỹ thuật, thì phải rút ra 50 tỷ đồng chuyển lại cho thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.

Ông Hưng đã chỉ đạo các trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục kỹ thuật thống nhất với nhà thầu rút ra tiền 50 tỷ đồng nộp lại ông để chuyển về cho ông Nguyễn Văn Sơn.

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng tại tòa. Ảnh: TTXVN

Trả lời thẩm vấn tại tòa, ông Hưng khai, sau khi nhận chỉ đạo của ông Sơn, lần đầu bị cáo từ chối, nhưng sau đó xác định đây là một nhiệm vụ.

“Anh Sơn nói đây là nhiệm vụ, tôi nhận nhiệm vụ và sau đó truyền đạt lại đến từng anh em… Chuyện giao việc không chỉ nói chơi. Anh Sơn chỉ đạo thì tôi chấp hành, thực hiện nghiêm chỉ đạo, sau đó giao việc cho cấp dưới”, ông Hưng khai.

Vẫn theo lời khai của bị cáo Hưng, khi đó, các trưởng phòng đều báo cáo là khó thực hiện, nhưng ông Hưng vẫn tiếp tục yêu cầu họ xác định việc rút 50 tỷ đồng là nhiệm vụ mà Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển giao và phải hoàn thành. Ông Hưng thống nhất và giao nhiệm vụ cho từng trưởng phòng về số tiền cụ thể.

Trình bày của ông Hưng tại tòa cho rằng, thời điểm đó bị cáo xác định việc rút 50 tỷ đồng ra là dùng vào việc chung của Tư lệnh Cảnh sát biển chứ không phải để giao cho các lãnh đạo đơn vị. Cho đến khi có đơn tố cáo về việc tham ô 50 tỷ đồng, bị cáo mới biết số tiền này được chia cho những ai.

Cáo buộc cho rằng, ông Hưng là cấp dưới, có mối quan hệ lệ thuộc và không được hưởng lợi vật chất trong vụ án này, nhưng hành vi của bị cáo đã cấu thành tội Tham ô tài sản với vai trò là người thực hành, chịu trách nhiệm sau các bị cáo Sơn, Đồng, Hậu, Quyết, Dũng.

Tại tòa, trả lời thẩm vấn của luật sư, đại diện cho phía bị hại (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) trình bày: Các bị cáo phạm tội lần đầu, ăn năn hối cải, kịp thời khắc phục, đã nộp đủ tiền tham ô trước khi khởi tố vụ án. Trong quá trình công tác, các bị cáo đều có đóng góp, cống hiến xây dựng lực lượng cảnh sát biển… nên đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho tất cả.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến