Dòng sự kiện:
Lợi nhuận 331 tỷ đồng, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam lãi cao kỷ lục
11/07/2023 09:14:30
Theo báo cáo tài chính của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, nhờ số lượng sách giáo khoa phát hành tăng, lợi nhuận sau thuế 2022 đạt 331 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2021.

Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam mới đây đã có báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022 với kết quả rất ấn tượng.

Trong năm 2022, NXB Giáo dục Việt Nam có sản lượng phát hành sách giáo khoa là 206,6 triệu bản, đạt 122% so với kế hoạch đặt ra.

Nhờ đó, doanh thu đạt 2.442,7 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ 2021 và cao hơn 14% so với kế hoạch Bộ GD-ĐT đề ra. Trong đó, doanh thu bán hàng là 2.387 tỷ đồng, doanh thu hoạt động tài chính là 50,6 tỷ đồng, thu nhập khác là 2,9 tỷ đồng.

Khấu trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế của nhà xuất bản này đạt 331 tỷ đồng, tăng 15% so với năm ngoái và gấp rưỡi so với kế hoạch cơ quan chủ quản đặt ra. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp NXB Giáo dục đạt mức kỷ lục. 

Trong số 7 công ty do NXB nắm quyền chi phối, có 6 công ty báo lãi. Cổ tức NXB nhận được từ các đơn vị này là 10 tỷ đồng.

Tính đến cuối năm 2022, NXB có tổng tài sản 1.270 tỷ đồng, giảm 340 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Nợ phải trả giảm từ khoảng 700 tỷ đồng còn dưới 320 tỷ đồng. Vốn điều lệ của doanh nghiệp này là 596 tỷ đồng, do Nhà nước sở hữu 100%.

Trong báo cáo gửi cơ quan chủ quản và Bộ Tài chính, NXB cho rằng hoạt động sản xuất kinh doanh năm ngoái vẫn đối mặt nhiều khó khăn.

Cụ thể, đơn vị này cho biết tác động tiêu cực của đại dịch, bất ổn chính trị, suy thoái kinh tế thế giới... gây nên những bất thường trong tỷ giá, giá nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo nguồn lực tài chính, chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm của NXB.

Lãnh đạo NXB nói thêm tình hình cạnh tranh trong xuất bản sách giáo khoa ngày càng tăng. Việc báo chí và dư luận xã hội phản ánh thông tin về NXB cũng gây nên nhiều bất lợi, tác động đến hoạt động kinh doanh. 

Bên cạnh đó, các đoàn thanh tra, kiểm tra đến làm việc cũng gây nên tâm lý lo lắng cho đội ngũ cán bộ và người lao động.

Trước đó, cuối tháng 12/2022, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng cho chuyển thông tin 2 nội dung sang Bộ Công an xem xét, xử lý theo quy định liên quan đến dấu hiệu "lợi ích nhóm" giữa Bộ GD-ĐT là cơ quan quản lý Nhà nước với Công ty TNHH Một thành viên NXB giáo dục Việt Nam trong việc in ấn, phát hành sách bài tập.

Cùng với đó là việc lựa chọn nhà thầu cung cấp giấy in để sản xuất sách giáo khoa theo phương thức chào hàng cạnh tranh của Công ty TNHH Một thành viên NXB giáo dục Việt Nam có nhiều dấu hiệu bất thường, chưa đảm bảo công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Đến tháng 2/2023 ông Nguyễn Đức Thái - cựu Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Một thành viên NXB Giáo dục Việt Nam đã bị bắt với cáo buộc có sai phạm trong đấu thầu cung cấp giấy in.

 Tác giả: Hoàng Thanh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến