Dòng sự kiện:
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 4 năm
29/09/2015 08:35:41
ANTT.VN - Đồng nhân dân tệ mất giá, thị trường chứng khoán xuống dốc, nhu cầu tiêu dùng giảm, lợi nhuận ngành công nghiệp Trung Quốc trong tình trạng giảm mạnh nhất 4 năm trở lại đây.

cong-nghiep-trung-quoc

Cục thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết: Lợi nhuận công nghiệp đã giảm 8.8% trong tháng 8 vừa qua, tập trung chủ yếu ở các ngành sản xuất than đá, dầu mỏ và kim loại. Theo Bloomberg: Đây là mức giảm lớn nhất kể từ khi chính phủ bắt đầu phát hành dữ liệu hàng tháng từ 11/2011.

Sự xuống dốc của thị trường chứng khoán và mất giá của đồng nhân dân tệ đã tạo ra những thách thức mới đối với Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đồng thời phải đối mặt với việc dư thừa hàng hóa, đầu tư chậm và sản xuất yếu. Vào tháng trước, tốc độ sản xuất của các nhà máy xuống thấp trong vòng 3 năm trở lại và tổng sản phẩm nội địa tháng 8 vừa qua đạt dưới mục tiêu 7% của chính phủ với con số cụ thể 6.64%.

Liu Xuezhi – nhà phân tích kinh tế vĩ mô tại Bank of Communications Co ở Thượng Hải cho biết: “Hầu hết các công ty đang phải đối mặt với áp lực hoạt động rất lớn. Áp lực tăng trưởng không mạnh, chủ yếu là áp lực về kinh tế”.

lơi-nhuan-cong-nghiep-trung-quoc

Lợi nhuận ngành khai thác than giảm 64.9% trong 8 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận dầu khí giảm 67.3%, ngành luyện kim giảm 51.6%. Theo Cục Thống kê Trung Quốc: Lợi nhuận giảm do giá cả sản phẩm giảm, đầu tư kém cùng với việc tổn thất ngoại hối. Giá cả hàng hóa giảm mạnh vào tháng 8 và giảm mạnh nhất trong hơn ba năm liền.

Uwe Parpart – Trưởng phòng Chiến lược tại Hong Kong cho biết: “Giá xuất xưởng thấp và lãi suất cao là lí do của việc giảm lợi nhuận. Cần phải có những giải pháp phù hợp từ các nhà hoạch định chính sáchtiền tệ”

Tiếp tục giảm

Đóng góp lợi nhuận từ đầu tư giảm trước bối cảnh thị trường chứng khoán Trung Quốc xuống dốc, đồng nhân dận tệ biến động gây ra lỗ tỷ giá hối đoái, đẩy chi phí tài chính của các công ty tăng  23.9% vào cuối tháng vừa qua.

Trước sự tăng trưởng chậm, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đưa ra các chính sách nới lỏng như cắt giảm lãi suất, giảm tải tiền gửi ngân hàng và dự trữ, bất ngờ đồng nhân dân tệ bị mất giá và cần tăng hỗ trợ tài chính. Pauline Loong – Giám đốc điều hành  Asia – Analytica Research ở Hong Kong cho biết: “Những biện pháp tăng trưởng cũ vẫn được áp dụng và những biện pháp mới vẫn chỉ trong dự tính. Vấn đề Trung Quốc đang phải đối mặt là các doanh nghiệp thiếu khách hàng hơn thiếu tín dụng, khả năng thanh toán kém hơn khả năng thanh khoản”.

Hoàng Hà (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến