Lợi nhuận nghìn tỷ, Petrolimex nói gì?
19/08/2015 08:53:42
ANTT.VN – Chỉ trong 3 tháng quý II/2015, Tập đoàn Xăng dầu báo lãi 1.125 tỷ đồng, tăng 711 tỷ - tương đương tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin liên quan

Theo báo cáo tài chính mới nhất do Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) công bố, tình hình kinh doanh quý II năm 2015 đạt được khoản lợi nhuận tăng vọt so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế hợp nhất toàn Tập đoàn đạt 1.125 tỷ đồng, tăng 711 tỷ so với quý II/2014.

Nguyên nhân khách quan do tốc độ tăng trưởng kinh tế trong nước nửa đầu năm 2015 đạt trên 6%, các doanh nghiệp sản xuất đã hoạt động tăng trưởng trở lại. Với "hiệu ứng" này, kết quả kinh doanh các công ty thành viên của Petrolimex  cũng tăng trưởng so với cùng kỳ, đặc biệt là các ngành hàng hóa dầu, nhiên liệu bay.

Bên cạnh đó, việc điều hành giá bán xăng dầu trong nước, chi phí kinh doanh định mức và việc trích, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu đã được liên Bộ Công thương - Tài chính thực hiện theo đúng quy định về kinh doanh xăng dầu, phương pháp tính giá cơ sở, cơ chế hình thành, quản lý, sử dụng quỹ bình ổn và điều hành giá có hiệu lực từ ngày 1/11/2014.

Tính đến 30/06/2015, quỹ bình ổn xăng dầu (quỹ BOG) của Petrolimex còn 1.356 tỷ đồng, giảm 803 tỷ đồng so với đầu năm.

Petrolimex cũng cho biết “sản lượng xuất bán xăng dầu quý II tăng trưởng 12% so với cùng kỳ, trong điều kiện kinh doanh có hiệu quả đã làm cho quy mô lợi nhuận tăng so với cùng kỳ 2014”.

Trên thực tế, lợi nhuận sau thuế thu về riêng quý II có tốc độ tăng trưởng lên đến 171%, gấp 14,25 lần tốc độ tăng trưởng sản lượng của Petrolimex.

Đáng nói, tuy toàn tập đoàn ghi nhận hiện tượng tăng trưởng nóng trong 3 tháng gần đây thì lợi nhuận công ty mẹ giảm từ mức 849 tỷ đồng quý 2 năm ngoái xuống còn 406 tỷ, giảm hơn 1 nửa so với cùng kỳ năm trước.

Trong văn bản tập đoàn này gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước mới đây, điều này được lý giải ảnh hưởng bởi nguồn thu về từ cổ tức, lợi nhuận được chia từ các công ty con, công ty liên kết bị giảm, do thời gian trả cổ tức, lợi nhuận được chia tuân theo quyết định của ĐHCĐ hoặc hội đồng thành viên của các đơn vị.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến