Lợi suất trái phiếu âm - Nhật vẫn thu hút nhà đầu tu nước ngoài?
27/11/2015 16:42:02
Tại sao các nhà đầu tư trên toàn cầu sẽ mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản với lợi suất âm trong khi trái phiếu Mỹ được mời chào với mức lãi cao nhất kể từ năm 2010?

Lợi suất của trái phiếu chính phủ Nhật kỳ hạn hai năm giảm xuống - 0,03 % vào ngày 20/11, lần đầu tiên kể từ tháng Một sau khi ngân hàng Nhật Bản bị mắc kẹt bởi chính sách kích thích kinh tế mới. Điều chỉnh cho các khoản thanh toán cho vay bằng đồng đôla và đi vay bằng đồng yên, có lãi suất cố định tương đương là 1.66 % vào hôm thứ tư tại Tokyo. Điều đó vượt xa lãi suất trái phiếu cùng kỳ hạn, ngay cả sau khi nhà đầ tư chuyển sang trái phiếu kỳ hạn năm năm có mức lãi là 0.95 % do dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng tới.
 

Nhà đầu tư nước ngoài đang đi đúng hướng trong năm nay để mua nợ đồng yên có có kỳ hạn ở mức trung kể từ khi Hiệp hội các nhà môi giới chứng khoán Nhật Bản - the JapaneseSecurities Dealers Association bắt đầu thu thập dữ liệu năm 2004. Họ mua ròng 2.4 triệu tỉ yên (tương đương 20 tỷ đôla) trong tháng Mười, nhiều nhất trong 13 tháng, tiếp tục thắt chặt nguồn cung và hạn chế tính thanh khoản trên thị trường trái phiếu lớn thứ hai trên thế giới. Lợi nhuận từ việc trao đổi đôla cho yên có triều hướng tăng do chính sách tiền tệ ngày càng đa dạng hơn nữa, theo dự đoán của ngân hàng Barclays Plc.

"Khi các nhà đầu tư nước ngoài mua trái phiếu chính phủ trung hạn chứng tỏ sự mở rộng đáng kể trong giao dịch hoán đổi tiền tệ, nó sẽ trở thành một kênh đầu tư rất hấp dẫn", Naoya Ushikubo, chuyên gia chiến lược giá của ngân hàng Barclays ở Tokyo cho biết. Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu nước ngoài đối với nợ trung hạn của chính phủ Nhật Bản để tiếp tục tăng.

Hành động của FED

Với tỷ lệ cược trong các thị trường kỳ hạn trên 74 % rằng FED sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2006 tại phiên họp gần nhất vào ngày 15-16, giao dịch hoán đổi tiền tệ chéo chứng kiến xu hướng giảm giá sâu. Lãi suất liên ngân hàng London của hợp đồng hoán đổi đô la cho yên kỳ hạn năm năm là 88 điểm được niêm yết vào ngày 09 tháng 11, một mức chưa từng có kể từ tháng 12 năm 2011.

Nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 10.46 triệu tỉ yên trái phiếu chính phủ Nhật với kỳ hạn hai và năm năm trong vòng 10 tháng tính đến tháng mười. Trong năm 2014, họ đã mua 10.5 triệu tỉ yên, con số lớn nhất nếu tính the đơn vị năm.

Mua với giá triết khấu

"Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, hợp đồng hoán đổi cho phép họ mua trái phiếu chính phủ Nhật với giá đã giảm" Ayako Sera, chuyên gia chiến lược thị trường của Sumitomo Mitsui Trust Bank Ltd tại Tokyo cho biết. "Đối với các nhà đầu tư trong nước, kích thích kinh tế của BOJ đã làm suy giảm lợi tức trong một thời gian dài, đẩy họ đầu tư ra nước ngoài. Điều đó dẫn đến việc mở rộng trong giao dịch hoán đổi”. "


Thốngđốc ngân hàng Haruhiko Kuroda cho biết vào ngày 19 sau khi ông và hội đồng quản trị của ông quyết định giữ nguyên chính sách kích thích kinh tế rằng lợi tức âm là bằng chứng cho thấy chính sách đang hoạt động, và ông không thấy bất cứ vấn gì trong việc mua nợ đã đạt con số kỷ lục.

Ngân hàng trung ương đã mua 300 triệu yên trái phiếu hai năm từ thị trường hôm thứ ba, bằng một phần tưcon số mua ngày 18 tháng 11.

Lý do khác khiến các nhà đầu tư toàn cầu đầu tư vào Nhật Bản là, dù lợi suất trái phiếu 10 năm là thấp nhất trên thế giới chỉ sau Thụy Sĩ, lợi suất trái phiếu hai và năm năm cao hơn nhiều quốc gia như Đức, Pháp và Hà Lan.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi tuần trước đã thiết lập chính sách để mở rộng kích cầu riêng của khu vực này vào ngày 3 tháng 12 tới, khẳng định rằng cơ quan tiền tệ sẽ làm những gì cần thiết để đạt được mục tiêu lạm phát của mình một cách nhanh chóng.

"Trái phiếu chính phủ Nhật ngắn hạn sẽ có xu hướng thu hút nhà đầ tư nước ngoài hơn nữa, bởi vì lợi suất trái phiếu chính phủ Đức đang rớt không có giới hạn," ông Oshikubo Barclays cho biết. "Và so với trái phiếu kho bạc ngắn hạn, hoán đổi tiền tệ có nghĩa là nhà đầu tư có thể nhận được lợi suất nhiều hơn từ Trái phiếu chính phủ Nhật, và đó là lý do nhu cầu tăng mạnh mẽ."

Thuý Anh (Theo Bloomberg)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến